ส่องกิจกรรมพาณิชย์ ดัน “สินค้า-บริการ”ไทย สู่ตลาดโลก ผ่าน "Soft Power"

ส่องกิจกรรมพาณิชย์ ดัน “สินค้า-บริการ”ไทย  สู่ตลาดโลก ผ่าน "Soft Power"

พาณิชย์ ลุย Soft Power  ปี 67 ผ่านกิจกรรมส่งเสริมสินค้าและบริการของไทยกว่า 100 กิจกรรม ทั้งในไทยและต่างประเทศ  เตรียมจัดงานมหกรรมส่งเสริมสินค้าและบริการไทยผ่านซีรี่ส์วายและยูริ ในวันที่ 21 มิ.ย.2567 ณ ศูนย์การค้าสยามเซ็นเตอร์ด้วย

นโยบาย  Soft Power หรือเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ถือเป็นโยบายสำคัญของรัฐบาล”เศรษฐา ทวีสิน”นายกรัฐมนตรี ตั้งเป้าหมายสร้างงานให้คนไทย 20 ล้านตำแหน่ง สร้างรายได้ 4 ล้านล้านบาทต่อปีผ่านอุตสาหกรรม 11 สาขา ประกอบด้วย ท่องเที่ยว เทศกาล กีฬา อาหาร ภาพยนตร์ ดนตรี ศิลปะ หนังสือ เกม ออกแบบและแฟชั่น ส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ตั้งแต่ต้นน้ำกลางน้ำและปลายน้ำ โดยการสร้างแบรนด์นวัตกรรมและการออกแบบผลักดันสู่ตลาดโลก 

กระทรวงพาณิชย์ เป็นหนึ่งในหน่วยงานสำคัญด้านการค้าและบริการ โดยเฉพาะการผลักดันการส่งออกและส่งเสริมสินค้าและบริการของไทยผ่าน Soft Power ตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้กำหนดแผนการส่งเสริม Soft Power ของหลายในหลายโครงการ

ที่ผ่านมาได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดจำนวน 42 กิจกรรม ผู้ประกอบการไทยได้รับประโยชน์ 294 ราย และสร้างมูลค่าทางการค้ากว่า 6,089.36 ล้านบาท งานสำคัญ อาทิ Muaythai Global Power (ธ.ค. 66) ร่วมกับ กกท. และสมาพันธ์มวยไทยนานาชาติ IFMA นำพลังสร้างสรรค์เชิงวัฒนธรรมมวยไทยมาต่อยอดเชิงธุรกิจ การเข้าร่วมงานแสดงสินค้าสำคัญของอุตสาหกรรม Soft Power เป้าหมาย อาทิ ธุรกิจดิจิทัลคอนเทนต์ในงาน American Film Market 2023, งาน Kre8tifi Conference 2023,   งาน Gamescom Asia 2023, Asian Content & Film Market (ACFM) 2023, Asia TV Forum & Market Singapore 2023

งานหนังสือ Taipei Int'l Book Fair 2024 (มี.ค. 67) โครงการสร้างแบรนด์ประเทศไทย (ส่งเสริมสินค้าไทยที่มีการออกแบบดีสู่ตลาดโลก (DEmark)) โครงการส่งเสริมภาพลักษณ์อาหารไทยและธุรกิจบริการอาหารไทย (Thai SELECT) ในภูมิภาคยุโรป อาเซียน เอเชียและโอเชียเนีย โดยนำ Influencer ดังในท้องถิ่นเพิ่มช่องทางการรับรู้สินค้าบริการไทยในต่างประเทศ

ส่องกิจกรรมพาณิชย์ ดัน “สินค้า-บริการ”ไทย  สู่ตลาดโลก ผ่าน \"Soft Power\"

ปี 2567 กรมมีแผนดำเนินกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับ Soft Power ไม่น้อยกว่า 207 กิจกรรม ประกอบด้วย กิจกรรมที่กรมดำเนินการ  จำนวน 130 กิจกรรม สนับสนุนผู้ประกอบการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าที่เป็นอยู่ภายใต้ Soft Power 11 สาขาผ่านโครงการ  SMEs Pro-active จำนวน 77 กิจกรรม

โดยดำเนินการทั้งในประเทศและต่างประเทศมากกว่า 30 ประเทศทั่วโลก เช่น สหรัฐ  แคนาดา อังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมนี ออสเตรีย อิตาลี เช็ก ฮังการี เดนมาร์ก โปแลนด์ เนเธอร์แลนด์ เวียดนาม  กัมพูชา  พม่า มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย สิงคโปร์ จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไต้หวัน ฮ่องกง ออสเตรเลีย UAE ตุรกี อียิปต์ อินเดีย และไทย

“ภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์” อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ  กล่าวว่า  ไม่เพียงแต่แผนการจัดโรดโชว์แสดงในงานต่างๆแล้ว กรมยังมีแผนที่จะเดินหน้าการตลาดรูปแบบใหม่ โดยเฉพาะการใช้ซีรีส์วาย และซีรีส์ยูริ ผลักดันสินค้าและบริการไทยสู่ตลาดโลก  ซึ่งได้ร่วมมือกับบริษัท บี ออน คลาว จำกัด ถ่ายทำซีรีส์ “ชาย” และซีรีส์ยูริ ที่ร่วมมือกับบริษัท ไอดอล แฟทอรี่ จำกัดถ่ายทำซีรีส์” ปิ่นภักดิ์” โดยทำการคัดเลือกสินค้าได้แล้ว 49 รายการ เพื่อนำไปประกอบในฉากซีรีย์ทั้ง 2 เรื่อง

โดยบี ออน คลาว สนใจแอลกอฮอล์ ขนมขบเคี้ยว และสมุนไพร ส่วนไอดอล แฟคทอรี่ สนใจผ้าไทย และยังมีผู้ประกอบการรายอื่น ที่สนใจมาร่วมมืออีก เช่น แกรมมี่ อาร์เอส และทีวี ซีน และรายอื่น ๆ อีกมาก ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณา และยังมีกำหนดจัดงานมหกรรมส่งเสริมสินค้าและบริการไทยผ่านซีรี่ส์วายและยูริ ในวันที่ 21 มิ.ย.2567 ณ ศูนย์การค้าสยามเซ็นเตอร์ด้วย

 

ส่วนการใช้อินฟลูเอนเซอร์ มาช่วยขายสินค้าไทย ขณะนี้ได้ทำการคัดเลือกสินค้าจากผู้ประกอบการไทยแล้ว มีผู้สนใจ 200-300 ราย ส่วนอินฟลูเอนเซอร์ ก็แสดงความสนใจเข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่า เดือน พ.ค.2567 จะเริ่มจัดกิจกรรมไลฟ์ คอมเมิร์ซ เพื่อขายสินค้าไทยได้

ขณะเดียวกัน มีแผนที่จะขับเคลื่อน Soft Power ของไทย นอกจากเสริมภาพยนตร์ และซีรีส์ของไทย แล้วยังมีเกม มวยไทย อาหารไทย แอนนิเมชั่น  ออกสู่ตลาดต่างประเทศ โดยนำเข้าร่วมงานแสดงสินค้าในประเทศต่าง ๆ เพื่อเปิดตัวและสร้างโอกาสทางการค้า 

รวมทั้ง ส่งเสริมผู้ประกอบการเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการค้าในต่างประเทศด้วยตนเอง 82 งาน ผู้ประกอบการเข้าร่วมโครงการรวม 193 ราย มูลค่าสั่งซื้อ 2,233.91 ล้านบาท การเพิ่มประสิทธิภาพกลไกพาณิชย์จังหวัดและทูตพาณิชย์ สร้างเครือข่ายเพื่อร่วมผลักดันสินค้า ภูมิภาคสู่สากล เชื่อมโยงผู้ประกอบการในจังหวัดกับผู้นำเข้าในต่างประเทศ Success story ทั้งหมดนี้คือแผนกิจกรรมส่งเสริม Soft Power เบื้องต้นของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ