พาณิชย์ เปิดแผนกิจกรรมดันส่งออกไทยสู่เป้า 1-2 %

พาณิชย์ เปิดแผนกิจกรรมดันส่งออกไทยสู่เป้า 1-2 %

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดแผนกิจกรรมดันส่งออก วาง 300 กิจกรรม ทั้งจัดงานแสดงสินค้า เซ็นMOUกับSinopec นำสินค้าไปจำหน่ายในปั๊มน้ำมันของจีน 2 หมื่นแห่ง จัดันสินค้าและบริการไทยผ่านซีรีส์วาย ยูริ ใช้อินฟลูเอนเซอร์ขายสินค้า บูมSoft Power

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมกำลังขับเคลื่อนกิจกรรม เพื่อผลักดันการส่งออกสินค้าของไทยออกสู่ตลาดโลก ตามนโยบายนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์โดยวางแผนงานและกิจกรรมเด่นที่จะดำเนินการหลังจากนี้ มีกว่า 300 กิจกรรม โดยเริ่มจากงาน STYLE Bangkok ในวันที่ 20-24 มี.ค.2567 ซึ่งนายกรัฐมนตรี ตอบรับเข้าร่วมเปิดงาน โดยผู้ประกอบการไทยและต่างประเทศรวมกว่า 500 บริษัท มาออกบูธ 820 คูหา คาดว่าจะมีผู้เยี่ยมชมงานไม่ต่ำกว่า 30,000 คน สร้างรายได้มากกว่า 1,600 ล้านบาท /ต่อด้วยงาน THAIFEX-ANUGA ASIA ช่วงสิ้นเดือนพ.ค.ซึ่งในช่วงการจัดงาน นายภูมิธรรม”จะเป็นประธานประชุมมอบนโยบายให้กับทูตพาณิชย์ และประเมินสถานการณ์การส่งออกช่วงครึ่งปีหลังด้วย รวมทั้งงาน TILOG-LOGISTIX (ไทยล็อก-โลจิสติกส์) เดือนส.ค. และ งาน Bangkok Gems and Jewelry Fair ในเดือนก.ย.

นอกจากนี้วันที่ 25 มี.ค.2567 กำหนดจัดการลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU)ระหว่างนายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กับประธานบริษัทSinopecจำกัด ของจีน เพื่อนำสินค้าไทยไปจำหน่ายในร้านEasy Joyซึ่งคล้าย ๆ กับเซเว่นอีเลฟเว่นของไทย ในปั๊มน้ำมันของSinopecในประเทศจีนจำนวน 20,000 แห่ง

 ทั้งนี้ จะมีการจัดกิจกรรมการเจรจาจับคู่ธุรกิจในระหว่างการลงนามMOUเพื่อคัดเลือกสินค้าไปจำหน่ายทันที โดยมีสินค้าเป้าหมายที่จะผลักดัน เช่น ขนมขบเคี้ยว ผลไม้แปรรูป หมอนยางพารา และเครื่องดื่ม เป็นต้น

สำหรับการผลักดันการส่งออกสินค้าเกษตร และสินค้าSMEsผ่านการทำงานของทีมพาณิชย์ ระหว่างพาณิชย์จังหวัดกับทูตพาณิชย์ ก็มีความคืบหน้าต่อเนื่อง โดยพาณิชย์จังหวัดนครราชสีมา กับทูตพาณิชย์โตเกียว ช่วยให้มีการซื้อขายกล้วยหอมไทย จ.นครราชสีมา 5,000 ตัน มูลค่า 100 ล้านบาท พาณิชย์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์กับทูตพาณิชย์อิหร่าน ช่วยขายสับปะรดกระป๋อง ได้ 200 ล้านบาท และกำลังอยู่ระหว่างดำเนินการ เช่น ทูตพาณิชย์สเปน กับพาณิชย์จังหวัดเชียงราย และเชียงใหม่ ช่วยขายกาแฟ สู่ตลาดสเปน โปรตุเกส ผลักดันสินค้าBCGเข้าสู่ตลาดญี่ปุ่นผ่านคาแฟ อเมซอน ทูตพาณิชย์ซิดนีย์กับพาณิชย์จังหวัดขอนแก่น สินค้าแมลง ทูตพาณิชย์มอสโกกับพาณิชย์จังหวัดชลบุรี สินค้าเครื่องสำอางสกัดสารธรรมชาติ เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีกำหนดการจัดลงนามMOUระหว่างห้างBig Cในฮ่องกงกับผู้ส่งออกไทย ในวันที่ 10 มี.ค.2567 โดยนายภูมิธรรม เป็นประธาน ที่ฮ่องกง โดยจะผลักดันสินค้าไทยไปจำหน่ายในสาขาของห้างในฮ่องกง ที่มีอยู่ 24 สาขา และจะเพิ่มเป็น 99 สาขาต่อไป คาดว่าจะมีการซื้อสินค้าไทย 250 รายการ มูลค่าไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท

นายภูสิต กล่าวว่า กรมยังมีแผนที่จะเดินหน้าการตลาดรูปแบบใหม่ โดยในส่วนของการใช้ซีรีส์วาย และซีรีส์ยูริ ผลักดันสินค้าและบริการไทยสู่ตลาดโลก ล่าสุดได้ทำการคัดเลือกสินค้าได้แล้ว 49 รายการ และมีการนำเสนอให้บริษัท บี ออน คลาว จำกัด ที่จะถ่ายทำซีรีส์ ชาย และบริษัท ไอดอล แฟทอรี่ จำกัด ที่จะถ่ายทำซีรีส์ ปิ่นภักดิ์ ได้คัดเลือกสินค้าแล้ว โดยบี ออน คลาว สนใจแอลกอฮอล์ ขนมขบเคี้ยว และสมุนไพร ส่วนไอดอล แฟคทอรี่ สนใจผ้าไทย และยังมีผู้ประกอบการรายอื่น ที่สนใจมาร่วมมืออีก เช่น แกรมมี่ อาร์เอส และทีวี ซีน และรายอื่น ๆ อีกมาก ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณา และยังมีกำหนดจัดงานมหกรรมส่งเสริมสินค้าและบริการไทยผ่านซีรี่ส์วายและยูริ ในวันที่ 21 มิ.ย.2567 ณ ศูนย์การค้าสยามเซ็นเตอร์ด้วย

รวมทั้งการใช้อินฟลูเอนเซอร์ มาช่วยขายสินค้าไทย ขณะนี้ได้ทำการคัดเลือกสินค้าจากผู้ประกอบการไทยแล้ว มีผู้สนใจ 200-300 ราย ส่วนอินฟลูเอนเซอร์ ก็แสดงความสนใจเข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่า เดือน พ.ค.2567 จะเริ่มจัดกิจกรรมไลฟ์ คอมเมิร์ซ เพื่อขายสินค้าไทยได้

ขณะเดียวกัน มีแผนที่จะขับเคลื่อนSoft Powerของไทย ทั้งการส่งเสริมภาพยนตร์ และซีรีส์ของไทย เกม มวยไทย อาหารไทย ออกสู่ตลาดต่างประเทศ โดยนำเข้าร่วมงานแสดงสินค้าในประเทศต่าง ๆ เพื่อเปิดตัวและสร้างโอกาสทางการค้า เช่น ซีรีส์วาย ของบี ออน คลาว ก็จะนำไปเปิดตัวในงานที่ฮ่องกง มวยไทย ที่อาร์เจนตินา เกม ที่เกาหลีใต้ เป็นต้น

ทั้งนี้ ถือเป็นการปรับแผนการผลักดันการส่งออกให้ทันกับการตลาดรูปแบบใหม่ๆ เพราะปัจจุบันเกิดปัญหาที่ท้าท้ายจำนวนมาก โดยเฉพาะปัญหาทะเลแดง กระทบเส้นทางขนส่งสินค้า เพื่อให้การส่งออกขยายตัวได้ตามเป้าหมาย 1 ถึง 2% โดยตัวเลขการส่งออกในเดือนแรกของปี ขยายตัวถึง 10% ก็ถือว่าดีกว่าที่คาดไว้ แต่อยากให้ดูในแง่มูลค่าการส่งออกมากกว่าการขยายตัว เพราะเฉลี่ยแต่ละเดือนขณะนี้ สูงกว่า 22,000-23,000 ล้านดอลลาร์