ชี้ชะตา ’ดิจิทัลวอลเล็ต‘ เศรษฐาเรียกประชุมบอร์ดชุดใหญ่ 15 ก.พ.ถก 4 วาระสำคัญ

ชี้ชะตา ’ดิจิทัลวอลเล็ต‘  เศรษฐาเรียกประชุมบอร์ดชุดใหญ่ 15 ก.พ.ถก 4 วาระสำคัญ

“เศรษฐา” นัดประชุมบอร์ดดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่ 15 ก.พ. ถก 4 วาระสำคัญ หนังสือตอบกลับจากกฤษฎีกา ข้อเสนอแนะจาก ป.ป.ช. พร้อมตั้งอนุกรรมการ 2 ชุด  เร่งเดินหน้าโครงการแก้ “วิกฤติ” ตามนิยามรัฐบาล

Key points

  • นายกรัฐมนตรีกำหนดวันประชุมบอร์ดดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่ 15 ก.พ.เวลา 16.00 น.
  • เป็นการประชุมครั้งแรกของปีนี้ หลังจากเลื่อนออกไปในครั้งก่อน มีวาระพิจารณา 4 เรื่องสำคัญ 
  • การประชุมครั้งนี้จะมีทั้งการพิจารณาเอกสารคำตอบของกฤษฎีกา ข้อเสนอแนะของ ป.ป.ช. และร่างพ.ร.บ.กู้เงินฯ 5 แสนล้านบาท 

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยถึงความคืบหน้าของโครงการแจกเงินดิจิทัลคนละ 1 หมื่นบาทของรัฐบาลว่าในวันที่ 15 ก.พ.เวลา 16.00 น. ภายหลังจากการไปตอบกระทู้ที่รัฐสภาฯ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ได้นัดหมายประชุมคณะกรรมการโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต (บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่) ณ ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล

ซึ่งเป็นการประชุมครั้งแรกของปีนี้หลังจากที่การประชุมครั้งสุดท้ายของโครงการนี้คือเมื่อวันที่ 10 พ.ย.2566

ทั้งนี้การประชุมครั้งนี้จะมีเรื่องสำคัญเข้าสู่การพิจารณา 4 วาระ ได้แก่  

1.การพิจารณาคำตอบในทางข้อกฎหมายของคณะกรรมการกฤษฎีกาคณะที่ 12 ได้ตอบคำถามของรัฐบาลเกี่ยวกับโครงการและ การกู้เงินโดยการออก พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลัง กู้ 5 แสนล้านบาท   เพื่อดำเนินการแจกเงินดิจิทัล ซึ่งมีประเด็นที่คณะกรรมการต้องพิจารณาว่าคณะกรรมการกฤษฎีกามีข้อกังวล หรือมีคำเตือนในทางกฎหมายอย่างไรบ้างที่รัฐบาลต้องระมัดระวัง

2.การพิจารณาข้อเสนอแนะของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุตจริตและประพฤติมิชอบ (ป.ป.ช.) เกี่ยวกับการดำเนินโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่ง ก่อนหน้านี้ ป.ป.ช.ชุดใหญ่ได้มีการประชุมรับรองข้อเสนอแนะของโครงการนี้จากคณะอนุกรรมการฯที่มีนางสาวสุภา ปิยะจิตติ ประธานฯคณะกรรมการเพื่อศึกษาฯ เติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต ของป.ป.ช.เป็นประธาน ซึ่งมีข้อเสนอในการดำเนินโครงการมาให้รัฐบาลแล้ว

ชงตั้งอนุกรรมการ 2 ชุด

3.ข้อเสนอในการการตั้งคณะอนุกรรมการ 2 คณะ ได้แก่ คณะอนุกรรมการรับฟังความคิดเห็นของโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ที่จะมีการรับฟังความคิดเห็นอย่างรอบด้านในการดำเนินโครงการนี้จากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งคณะอนุกรรมการป้องกันการทุจริต และประเมินผลโครงการ ซึ่งทั้งสองคณะจะทำงานคู่ขนานไปกับการผลักดันร่าง พ.ร.บ.ฯกู้เงิน 5 แสนล้านบาท  

และ 4.การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน พ.ศ... วงเงิน 5 แสนล้าน ซึ่งกระทรวงการคลังได้ยกร่างกฎหมายเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยกฎหมายมีอยู่ประมาณ 7 - 8 มาตรา ซึ่งหากบอร์ดชุดใหญ่เห็นชอบก็จะสามารถเสนอต่อ ครม.ได้ในขั้นตอนต่อไป 

ทั้งนี้การประชุมบอร์ดดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่ครั้งนี้เกิดขึ้นภายหลังที่รัฐบาลยืนยันที่จะเดินหน้าโครงการเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจที่รัฐบาลมีมุมมองว่าเกิดวิกฤติขึ้นแล้ว โดยก่อนหน้านี้นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ว่ารัฐบาลจะพยายามทำให้ดีที่สุดในการเดินหน้าโครงการนี้เพื่อให้เป็นไปตามที่รัฐบาลได้แถลงนโยบายไว้ให้ได้

ขณะที่นายจุลพันธุ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังยืนยันว่ารัฐบาลจะยังเดินหน้าโครงการนี้โดยไม่มีการลดขนาดวงเงินในโครงการแต่อย่างใด