ครม.สัญจร ระนอง เห็นชอบเอกสาร 6 ฉบับ ชูความร่วมมือ 'ท่องเที่ยวอาเซียน'

ครม.สัญจร ระนอง เห็นชอบเอกสาร 6 ฉบับ ชูความร่วมมือ 'ท่องเที่ยวอาเซียน'

“สุดาวรรณ”เผย ครม.สัญจร เห็นชอบร่างเอกสาร 6 ฉบับให้กระทรวงท่องเที่ยวนำไปประชุมรัฐมนตรีท่องเที่ยวอาเซียนครั้งที่ 27 และการประชุมระดับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องระหว่างวันที่ 25 -26 มกราคม 2567 ที่ สปป.ลาว มุ่งส่งเสริมการท่องเที่ยวร่วมกันระหว่างประเทศ

น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2567 ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) จ.ระนอง ได้เห็นชอบตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬานำเสนอเอกสาร 6 ฉบับที่เกี่ยวข้องกับการประชุมรัฐมนตรีท่องเที่ยวอาเซียนครั้งที่ 27 และการประชุมระดับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องระหว่างวันที่ 25 -26 มกราคม 2567 ที่กรุงเวียงจันทร์ สปป.ลาว

และอนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาหรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมายร่วมรับรองร่างเอกสารผลสำคัญของการประชุมและหากมีมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงเอกสาร ผลลัพธ์ดังกล่าวในประเด็นที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทยขอให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาดำเนินการได้โดยไม่ต้องขอความเห็นชอบจากครม.อีก

ครม.สัญจร ระนอง เห็นชอบเอกสาร 6 ฉบับ ชูความร่วมมือ \'ท่องเที่ยวอาเซียน\'

สำหรับเอกสารทั้ง 6 ฉบับ ประกอบด้วย 1.ร่างถ้อยแถลงข่าวร่วมการประชุมรัฐมนตรีท่องเที่ยวอาเซียน ครั้งที่ 27 มีเนื้อหาที่จะฟื้นฟูและส่งเสริมการท่องเที่ยวในภูมิภาคอาเซียน ภายใต้หัวข้อหลัก "การท่องเที่ยวที่มีคุณภาพและมีความรับผิดชอบ - มุ่งสู่อนาคตอาเซียนที่ยั่งยืน (Quality and Responsible Tourism - Sustaining ASEAN Future)" โดยมุ่งน้นการยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันด้านการท่องเที่ยวของอาเซียน และการพัฒนาศักยภาพบุคลากรด้านการท่องเที่ยวอาเซียนควบคู่ไปกับการส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนและครอบคลุม เช่น การประชาสัมพันธ์การตลาดท่องเที่ยวในภูมิภาคอาเซียน ได้แก่ imaginASEAN และแคมเปญฟื้นฟูการท่องเที่ยวในอาเซียน


2.ร่างถ้อยแถลงข่าวร่วมการประชุมรัฐมนตรีท่องเที่ยวอาเซียนบวกสาม ครั้งที่ 23 มีเนื้อหามุ่งส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียน และ จีน ญี่ปุ่น และเกาหลี ผ่านการจัดกิจกรรมเพื่อสนับสนุนและยกระดับศักยภาพการท่องเที่ยวให้ไปสู่ความยั่งยืนควบคู่ไปกับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ การทำการตลาดการท่องเที่ยวและการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในภาคการท่องเที่ยว เพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถและแนวทางการทำธุรกิจใหม่ ๆ

3. ร่างถ้อยแถลงข่าวร่วมการประชุมรัฐมนตรีท่องเที่ยวอาเซียน - อินเดีย ครั้งที่ 11มีเนื้อหาในการสนับสนุนการส่งเสริมความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวอาเซียน - อินเดีย ในการบริหารจัดการเชิงกลยุทธ์ เพื่อรับมือกับผลกระทบของวิกฤตโรคติดเชื้อโควิด –19 ต่อภาคการท่องเที่ยวในทุกมิติ การสื่อสารในภาวะวิกฤตด้านการท่องเที่ยวอาเซียน และการแลกเปลี่ยนข้อมูลสถิติการท่องเที่ยว และมุ่งเน้นการส่งเสริมความเชื่อมโยงในภูมิภาคอาเซียนและอินเดีย ทั้งทางบก ทางน้ำและทางอากาศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการส่งเสริมการท่องเที่ยวเรือสำราญ

4. ร่างถ้อยแถลงข่าวร่วมการประชุมรัฐมนตรีท่องเที่ยวอาเซียน – รัสเซีย ครั้งที่ 3 มีเนื้อหาในการยกระดับบทบาทของภาคการท่องเที่ยว ในฐานะกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และสร้างความเป็นอยู่ที่ดีให้กับสังคมและประชาชนท้องถิ่นควบคู่ไปกับการส่งเสริมให้อาเซียนเป็นจุดหมายปลายทางด้านการท่องเที่ยวยอดนิยมของนักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย ผ่านการทำกิจกรรมการตลาดประชาสัมพันธ์จุดหมายปลายทางด้านการท่องเที่ยวที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จักและมีการเยี่ยมเยือนต่ำ ควบคู่ไปกับการพัฒนาศักยภาพบุคลากรด้านการท่องเที่ยวของอาเซียนและรัสเซีย และการเสริมสร้างเครือข่ายความร่วมมือระดับวิสาหกิจของทั้งสองประเทศ

5. ร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างอาเซียน และองค์การการท่องเที่ยวโลก (UNWTO)เพื่อยกระดับความร่วมมือ รวมถึงกำหนดประเด็นที่สนใจร่วมกัน เพื่ออำนวยความสะดวกในการดำเนินโครงการซึ่งนำไปสู่การพัฒนาความร่วมมือในด้านการท่องเที่ยวและอื่น ๆ อาทิ การแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และข้อมูล การสนับสนุนด้านเทคนิค และการสร้างขีดความสามารถสำหรับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียด้านการท่องเที่ยว

และ  6. ร่างแผนปฏิบัติการเพื่อพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนของอาเซียน เป็นแผนยุทธศาสตร์ระยะยาวสำหรับภูมิภาคอาเซียน มีประเด็นสำคัญเกี่ยวกับการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนในอาเซียน รวมถึงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและวัฒนธรรม การปรับปรุงมาตรฐานอุตสาหกรรมการส่งเสริมนวัตกรรม รวมถึงการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดด้านการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน