กลุ่มจังหวัดภาคใต้อันดามัน ของบฯ ‘ครม.สัญจรระนอง‘ เฉียดพันล้าน!

กลุ่มจังหวัดภาคใต้อันดามัน ของบฯ ‘ครม.สัญจรระนอง‘ เฉียดพันล้าน!

ครม.สัญจร ระนอง 6 จังหวัดภาคใต้ เสนอสารพัดโครงการสร้างถนน ท่าเรือ สะพาน เปิดพื้นที่เศรษฐกิจคมนาคม ดันสินค้าชุมชน รวมงบฯเกือบพันล้าน รอ ครม.23 ม.ค.เคาะ

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ในช่วงระหว่างวันที่ 22-23 มกราคม 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมคณะ จะการเดินทางตรวจราชการและการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ครั้งที่ 1/2567 หรือ ครม.สัญจร ณ พื้นที่จังหวัดระนอง ซึ่งนับเป็นการประชุมครม. สัญจร ครั้งที่สองของรัฐบาล และครั้งแรกของปีนี้

โดยก่อนการประชุม ครม.สัญจร จังหวัดระนอง ในวันที่ 22 มกราคม 2567 เวลา 17.00 น. นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนาและแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ (กรอ.) กลุ่มจังหวัดภาคใต้ เพื่อพิจารณาข้อเสนอโครงการพัฒนาพื้นที่ของทางกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน 6 จังหวัด คือ จังหวัดกระบี่ ตรัง พังงา ภูเก็ต ระนอง และสตูลหลายโครงการ เบื้องต้นกว่า 750 ล้านบาท แบ่งเป็นจังหวัดเสนอ 350 ล้านบาท และเอกชนเสนอ 400 ล้านบาท นอกจากนี้ยังอาจจะมีโครงการที่เสนอเข้ามาเพิ่มเติมรวมงบประมาณอาจจะอยู่ที่ประมาณเกือบเกือบเกือบ 1,000 ล้านบาท

กลุ่มจังหวัดภาคใต้อันดามัน ของบฯ ‘ครม.สัญจรระนอง‘ เฉียดพันล้าน!

นายก้องศักดิ์ คู่พงศกร ประธานกรรมการหอการค้าภูเก็ต เปิดเผยว่า กลุ่มจังหวัดอันดามันเตรียมเสนอ 2 โครงการ ซึ่งเป็นโครงการที่มีวงเงินไม่เกิน 50 ล้านบาท ให้กรอ. กลุ่มจังหวัดภาคใต้ และ ครม.สัญจร พิจารณา ประกอบด้วย


1.โครงการท่าเรือมารีน่าชุมชน 1 จังหวัด 1 ท่าเรือ รวม 6 ท่า ใน 6 จังหวัดชายฝั่งทะเลอันดามัน คือ ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล เบื้องต้นจะเสนอขิก่อสร้างท่าเรือนนพรัตน์ จังหวัดกระบี่ ก่อน วงเงิน 16.8 ล้านบาท


2.โครงการของดีจังหวัดอันดามัน 3 จังหวัด คือ ภูเก็ต ระนอง กระบี่ เพื่อยกระดับสินค้าชุมชนให้เป็นสินค้าพรีเมียม วงเงิน 33 ล้านบาท 


ส่วนจังหวัดระนอง เตรียมนำเสนอโครงการของจังหวัดที่มีวงเงินไม่เกิน 50 ล้านบาท ประกอบด้วย 


1.โครงการปรับปรุงถนนและระบบสาธารณูปโภคพร้อมปรับภูมิทัศน์ถนน “จัดสรรพัฒนา” ตั้งแต่ปากซอย 15 ไปจนถึงสี่แยกประปา จาก 2 เลน เป็น 4 เลน ระยะทาง ประมาณ 750 เมตร 


2.โครงการปรับปรุงท่าเรือระนอง - เกาะสอง เนื่องจากท่าเรือดังกล่าว เป็นท่าเรือข้ามฟากระหว่างจังหวัดระนองกับจังหวัดเกาะสอง ประเทศเมียนมา และเป็นท่าเรือเพื่อการท่องเที่ยว และการขนส่งสินค้าด้วย


ทั้งนี้ จังหวัดระนอง ยังมีโครงการที่จะเสนอให้ ครม.สัญจร ช่วยเร่งรัดดำเนินการอีกจำนวน 3 โครงการ ประกอบด้วย 


1.โครงการถนนเพชรเกษม จากระนองไปพังงา ซึ่งบางช่วงยังเป็น 2 เลน ปรับให้เป็น 4 เลนตลอดสาย 


2.โครงการถนนสายราชกรูด-ชุมพร (หลังสวน) ซึ่งเป็นถนนที่มีความสำคัญต่อจังหวัดระนอง ปัจจุบันมีรถใช้สัญจรมาก แต่ยังเป็นถนน 2 เลนที่วิ่งสวนทางกัน จึงอยากเร่งรัดเพื่อรองรับการเดินทางระหว่างจังหวัดชุมพรกับจังหวัดระนอง


3.โครงการก่อสร้างฝายน้ำล้นคลองบางริ้น วงเงิน 90 ล้านบาท เพื่อทดแทนฝายเดิมที่ได้ชำรุดเสียหายเมื่อปี 2565 ซึ่งมีความสำคัญเนื่องจากเป็นแหล่งกักเก็บน้ำดิบในการผลิตน้ำประปาของจังหวัดระนองด้วย


นายวัฒนา ธนาศักดิ์เจริญ รองประธานหอการค้าไทยและประธานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจ พื้นที่ภาคใต้ กล่าวว่า จังหวัดกระบี่ จะเสนอของบประมาณ 38 ล้านบาท เพื่อสร้างอาคารใหม่สำหรับเพิ่มห้องผ่าตัด โดยอาคารดังกล่าวจะมีห้องผ่าตัดหัวใจ ทำบอลลูน ทำบายพาสหัวใจ และฉีดสีด้วย ซึ่งเป็นการสนับสนุนการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพและการรักษาผู้ป่วยซึ่งจะเป็นจุดของกลุ่มจังหวัดภาคใต้อันดามันในระยะต่อไป