อสังหาฯ หนุนนายกฯ ถก ธปท. ลดดอกเบี้ยนโยบาย

ด้วยภาวะเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ และภาวะเงินเฟ้อที่ไม่สูงมากในปัจจุบัน คงถึงเวลาที่แบงก์ชาติต้องกลับมาทบทวนอัตราดอกเบี้ยใหม่หรือยัง

นายอิสระ บุญยัง ประธานคณะกรรมการสมาคมการค้ากลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ออกแบบและก่อสร้าง สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และกรรมการผู้จัดการ บริษัท กานดา พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด กล่าวว่า เห็นด้วยที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ออกมาติงธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)หรือแบงก์ชาติเรื่องดอกเบี้ยที่อยู่ในอัตราที่สูง ซึ่งเป็นข้อท้วงติงที่แบงก์ชาติ และคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) ควรรับฟังอย่างยิ่ง และควรทบทวนด้วย เนื่องจากมีความเดือดร้อนกันหมด ไม่ว่าภาคธุรกิจที่ต้องลงทุน ผู้บริโภคที่จะขอสินเชื่อใหม่ และผู้เป็นหนี้กับแบงก์อยู่แล้ว จะต้องรับภาระมากขึ้น ซึ่งในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ มันถึงเวลาที่ต้องกลับมาดูกันใหม่ และภาวะเงินเฟ้อไทยไม่รุนแรงด้วย

ด้าน นายพีระพงศ์ จรูญเอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ด้วยภาวะเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ และภาวะเงินเฟ้อที่ไม่สูงมากในปัจจุบัน คงถึงเวลาที่แบงก์ชาติต้องกลับมาทบทวนอัตราดอกเบี้ยใหม่หรือยัง ซึ่งที่ผ่านมาการปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย เพื่อสกัดเงินทุนไหลออก เพราะผลตอบแทนที่ประเทศสหรัฐอเมริกาสูงกว่า จึงมองว่าการขึ้นดอกเบี้ยสูงไม่ค่อยเหมาะสม เพราะในเมื่อเศรษฐกิจไทยไม่ได้ดีเหมือนสหรัฐอเมริกา การป้องกันเงินทุนไหลออกก็ป้องกันไม่ค่อยได้ นอกจากนี้ส่วนต่างระหว่างดอกเบี้ยเงินฝากกับเงินกู้ในปัจจุบันเมื่อเทียบกับนานาชาติ สุดท้ายเรายังขึ้นไม่เท่ากับประเทศอื่น

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์