"มท.1"เยี่ยมชมภารกิจ"MEA"ประดับไฟถนนราชดำเนินสว่างไสวนับล้านดวง 

"มท.1"เยี่ยมชมภารกิจ"MEA"ประดับไฟถนนราชดำเนินสว่างไสวนับล้านดวง 

มท.1 นำผู้บริหารกระทรวงมหาดไทย - การไฟฟ้านครหลวง แถลงข่าวเชิญชมไฟประดับสุดตระการตานับล้านดวง และโครงการนำสายไฟฟ้าลงใต้ดินทัศนียภาพเมืองสวยงามถนนราชดำเนิน เชิญชวนประชาชนเก็บภาพบรรยากาศได้ตั้งแต่วันที่ 12 ธันวาคม 2566 - 15 มกราคม 2567

วันนี้ (12 ธันวาคม 2566) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานงาน "แถลงข่าวเชิญชมไฟประดับสุดตระการตานับล้านดวง และโครงการนำสายไฟฟ้าลงใต้ดินทัศนียภาพเมืองสวยงามถนนราชดำเนิน" พร้อมด้วย ปลัดกระทรวงมหาดไทย อธิบดีกรมการปกครอง      อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

\"มท.1\"เยี่ยมชมภารกิจ\"MEA\"ประดับไฟถนนราชดำเนินสว่างไสวนับล้านดวง 

โดยมี นายวิลาศ เฉลยสัตย์ ผู้ว่าการ MEA หรือการไฟฟ้านครหลวง กล่าวรายงานผลดำเนินงาน ซึ่งมีคณะเจ้าหน้าที่ และสื่อมวลชน ร่วมขึ้นรถรับชมเส้นทางติดตั้งไฟประดับ ณ กระทรวงมหาดไทย

นายอนุทิน กล่าวว่า MEA เป็นรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงมหาดไทย ที่มีความเชี่ยวชาญและให้ความสำคัญกับการพัฒนาระบบจำหน่ายพลังไฟฟ้า ซึ่งเป็นภารกิจหลักมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้พื้นที่ในความรับผิดชอบ ได้แก่ กรุงเทพมหานคร จังหวัดนนทบุรี และจังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจของประเทศ มีระบบไฟฟ้าที่มีความมั่นคง เพียงพอ ตอบสนองนโยบายมหานครแห่งอาเซียนของรัฐบาล

โดยในโอกาสเตรียมเฉลิมฉลองขึ้นปีใหม่ 2567 MEA ได้ประดับตกแต่งไฟฟ้าอย่างสวยงามตามสถานที่สำคัญต่าง ๆ รวมถึง       ถนนราชดำเนิน ซึ่งได้นำสายไฟฟ้าลงใต้ดินเป็นที่เรียบร้อยแล้ว อันเป็นการส่งเสริมบรรยากาศการท่องเที่ยวของประเทศไทยเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งภายในและต่างประเทศ 

 

 

\"มท.1\"เยี่ยมชมภารกิจ\"MEA\"ประดับไฟถนนราชดำเนินสว่างไสวนับล้านดวง 

“หวังว่าพี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยวทุกท่าน จะได้มาเที่ยวชมบรรยากาศ และได้รับความประทับใจ    จากไฟประดับนับล้านดวง ที่งดงามยามค่ำคืน เพิ่มความตื่นตาตื่นใจตลอดเส้นทางถนนที่มีการจัดกิจกรรม    ถือเป็นการส่งมอบความสุขให้แก่ประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ สร้างรายได้ให้แก่ชุมชน กระตุ้นเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยวของประเทศไปพร้อมกัน” นายอนุทิน กล่าว

ผู้ว่าการ MEA กล่าวว่า MEA พร้อมตอบสนองต่อนโยบายรัฐบาลและภารกิจสำคัญของกระทรวงมหาดไทย  ในการดูแลบำบัดทุกข์ บำรุงสุข ให้กับประชาชนได้รับบริการที่มีคุณภาพ และสะดวกสบาย ตามวิสัยทัศน์   การขับเคลื่อนพลังงานเพื่อวิถีชีวิตเมืองมหานคร การติดตั้งตกแต่งไฟประดับจำนวนกว่า 2.4 ล้านดวง และ   ไฟเส้นรวมความยาวกว่า 34 กิโลเมตร ในโอกาสเตรียมเฉลิมฉลองขึ้นปีใหม่ 2567 นี้

\"มท.1\"เยี่ยมชมภารกิจ\"MEA\"ประดับไฟถนนราชดำเนินสว่างไสวนับล้านดวง 

ประกอบด้วย สถานที่สำคัญต่าง ๆ ได้แก่ พระบรมมหาราชวัง พระที่นั่งอัมพรสถาน วังศุโขทัย พระตำหนักจิตรลดารโหฐาน          วังสระปทุม พระที่นั่งอนันตสมาคม ลานพระบรมรูปทรงม้า สนามเสือป่า กระทรวงมหาดไทย วัดราชบพิธ-สถิตมหาสีมาราม ถนนราชดำเนินนอก ถนนราชดำเนินกลาง ถนนราชดำเนินใน ทำเนียบองคมนตรี        อาคารวัฒนวิภาส การไฟฟ้านครหลวง สำนักงานใหญ่ คลองเตย และการไฟฟ้านครหลวง สำนักงานเพลินจิต

 

นอกจากนี้ MEA ยังพัฒนาระบบพลังงานอัจฉริยะอย่างต่อเนื่อง ให้สอดรับกับความต้องการใช้ไฟฟ้าของเมืองมหานคร ทั้งภารกิจการนำสายไฟฟ้าลงใต้ดิน ในเส้นทางการชมไฟประดับที่สวยงามตระการตา ยังเป็นเส้นทางที่ดำเนินโครงการเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าอากาศเป็นสายไฟฟ้าใต้ดินเสร็จสมบูรณ์แล้วเกือบทั้งหมด ได้แก่ …

 

1. โครงการนำสายไฟฟ้าลงใต้ดินบริเวณเกาะรัตนโกสินทร์ช่วงที่ 1 ระยะทาง 1.53 กิโลเมตร ดำเนินการ    แล้วเสร็จ ปี 2555 มีขอบเขตของงานดังนี้ ถนนหน้าพระลาน - ถนนสนามไชย - ถนนข้าวสาร

2. โครงการนำสายไฟฟ้าลงใต้ดินบริเวณเกาะรัตนโกสินทร์ช่วงที่ 2 ระยะทาง 4.22 กิโลเมตร ดำเนินการ     แล้วเสร็จ ปี 2555 มีขอบเขตของงานดังนี้ ถนนราชดำเนินกลาง - ถนนราชดำเนินใน - ถนนท้ายวัง –       ถนนเชตุพน - ถนนมหาราช

3. โครงการปรับปรุงสายอากาศเป็นสายใต้ดิน บริเวณ 2 ฝั่งคลองคูเมืองเดิม ในนามกระทรวงกลาโหม ระยะทาง 4 กิโลเมตร ดำเนินการแล้วเสร็จ ปี 2564 มีขอบเขตของงานดังนี้ ถนนราชินี – ถนนอัษฎางค์

4. โครงการรอบพระตำหนักจิตรลดารโหฐาน ระยะทาง 7.1 กิโลเมตร ดำเนินการแล้วเสร็จ ปี 2564

5. โครงการถนนหน้าพระลาน ถึง ถนนราชินี ระยะทาง 0.75 กิโลเมตร จะดำเนินการแล้วเสร็จในปี 2567

6. โครงการถนนลูกหลวง (ข้างทำเนียบรัฐบาล) ระยะทาง 0.35 กิโลเมตร จะดำเนินการแล้วเสร็จในปี 2567 

\"มท.1\"เยี่ยมชมภารกิจ\"MEA\"ประดับไฟถนนราชดำเนินสว่างไสวนับล้านดวง 

MEA ยังมีการพัฒนาระบบโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะ (Smart Metro Grid) รวมถึงโครงการต่าง ๆ ที่ MEA มุ่งมั่นพัฒนาต่อยอดนวัตกรรมที่ทันสมัย ตลอดจนการปรับภูมิทัศน์เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์โดยรอบสถานที่เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศไทย เพื่อให้ตอบโจทย์การใช้ไฟฟ้าในรูปแบบวิถีชีวิตเมืองมหานคร มุ่งสู่    การเป็น Smart City ตามนโยบายรัฐบาล

ทั้งนี้ สำหรับประชาชน และนักท่องเที่ยวที่ต้องการสัมผัสบรรยากาศความงดงามสว่างไสวของไฟประดับนี้ สามารถมาเที่ยวชมเก็บภาพบรรยากาศได้ตั้งแต่วันที่ 12 ธันวาคม 2566 - 15 มกราคม 2567 เวลา 18.00 -24.00 น. (วันขึ้นปีใหม่ เปิดถึง 06.00 น.)