กพท.อุ้ม ทอท.ขึ้นค่าธรรมเนียมขาออก ชี้ผู้โดยสารจะได้รับบริการที่ดีขึ้น

กพท.อุ้ม ทอท.ขึ้นค่าธรรมเนียมขาออก ชี้ผู้โดยสารจะได้รับบริการที่ดีขึ้น

กพท.ชี้การขึ้นค่าธรรมเนียมผู้โดยสารขาออก จะเปป็นประโยชน์ต่อผู้โดยสารที่จะได้รับบริการที่ดีขึ้น เล็งศึกษาทบทวนการจัดเก็บค่าธรรมเนียม คาดแล้วเสร็จปลายปี 2567 ส่วนการตัดสินใจขึ้นกับ รมว.คมนาคม

บริษัท ท่าอากาศยานไทย จํากัด (มหาชน) หรือ ทอท.จะปรับขึ้นค่าบริการผู้โดยสารขาออก (Passenger Service Charge: PSC) ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.2567 ทอท. ดังนี้

ผู้โดยสารขาออกระหว่างประเทศ จาก 700 บาทต่อคน เป็น 730 บาทต่อคน

ผู้โดยสารขาออกภายในประเทศ จาก 100 บาทต่อคน เป็น 130 บาทต่อคน

นายสุทธิพงษ์ คงพูล ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) กล่าวว่า จากการเก็บค่า PSC ของ ทอท.มองว่าผู้โดยสารจะได้รับประโยชน์มากขึ้น และจะได้รับบริการที่สะดวกขึ้น

ทั้งนี้ กพท. อยู่ระหว่างการศึกษาพิจารณาทบทวนแนวทางการจัดเก็บค่า PSC ใหม่ทั้งระบบ เนื่องจากค่า PSC มีการเรียกเก็บทุกสนามบินทั่วโลก ซึ่งมีราคาที่สูงและต่ำกว่าที่ไทยดำเนินการจัดเก็บอยู่

ดังนั้นจึงต้องไปพิจารณาอัตราการจัดเก็บที่เหมาะสม เพราะบางรายการไม่ได้เป็นต้นทุนแล้ว หรือหลายรายการเป็นต้นทุนใหม่ ส่วนจะเพิ่มขึ้นหรือลดลงสามารถเป็นไปได้ทั้งนั้น

นายสุทธิพงษ์ กล่าวว่า โดยเบื้องต้นคาดว่าจะใช้เวลาศึกษาและดำเนินการตามกระบวนการ เพื่อเสนอคณะกรรมการการบินพลเรือน (กบร.) เสนอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเห็นชอบ ในระยะเวลา 1 ปี หรือช่วงปลายปี 2567

ส่วนการเก็บค่า PSC ในกฎระเบียบและเชิงนโยบายเป็นการผลักภาระผู้โดยสารหรือๆไม่นั้น ต้องพิจารณาระบบเหมาะสมและเป็นธรรม ซึ่งผู้ให้บริการต้องมีต้นทุน โดยเฉพาะต้นทุนการเดินทางต้องมาที่ผู้ใช้บริการ ซึ่งเรื่องนี้ได้ดำเนินการตามกฎหมายและกฎระเบียบที่ระบุไว้เรียบร้อย และสังคมสามารถตรวจสอบได้