ชาวไร่ข้องใจพาณิชย์เบรกขึ้นราคา ‘น้ำตาล’

น้ำตาลขม! ชาวไร่อ้อยขู่ปิดโรงงานทั่วประเทศ ประท้วง ครม. มีมติให้น้ำตาลทรายกลับมาเป็นสินค้าควบคุม ชี้เป็นการแทรกแซงตลาด เตรียมบุกพบ รมว.พาณิชย์บ่ายนี้ ยืนยันควรปล่อยให้ราคาเป็นไปตามกลไกตลาด

นายปารเมศ โพธารากุล ประธานสหพันธ์ชาวไร่อ้อยแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ในวันที่ 2 พ.ย.2566 เวลา 13.00 น. ตัวแทนชาวไร่อ้อย 8-9 คน ขอนัดพบนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เพื่อรับฟังเหตุผลการควบคุมราคาน้ำตาลทรายหน้าโรงงานให้คงเดิมที่ 19-20 บาท/กิโลกรัม และการกำหนดให้น้ำตาลทรายเป็นสินค้าควบคุม


รวมถึงต้องการรับแนวทางในการช่วยเหลือต้นทุนชาวไร่อ้อยที่ได้รับผลกระทบจากภาวะภัยแล้ง ราคาน้ำมัน และปุ๋ยที่เพิ่มขึ้นมาก


ทั้งนี้ ราคาน้ำตาลในตลาดโลกที่สูงกว่าตลาดในประเทศมาก อาจทำให้เกิดการลักลอบส่งออกเพิ่มขึ้นตามกลไกตลาด และส่งผลให้เกิดการขาดแคลนน้ำตาลในประเทศในช่วงปลายฤดูกาลผลิต อีกทั้งชาวไร่ที่แบกรับต้นทุนที่เพิ่มขึ้นไม่ไหวก็จะเปลี่ยนไปปลูกพืชอย่างอื่นแทน ซึ่งส่งผลต่อปริมาณการผลิตในปีถัดไปน้อยลง


นอกจากนี้ ปริมาณความต้องการใช้น้ำตาลในประเทศอยู่ที่ 2.4 ล้านตันต่อปี แบ่งเป็นสัดส่วนการบริโภคในครัวเรือนเพียง 25% หรือไม่ถึง 1 กิโลกรัมต่อเดือน ซึ่งรัฐควรจะไปควบคุมราคาสินค้าประเภทฟุ่มเฟือย และกลุ่มเครื่องดื่มเองบางส่วนก็เป็นสินค้าฟุ่มเฟือย


รวมทั้งหากการหารือไม่มีแนวทางหรือเหตุผลที่เพียงพอชาวไร่ก็พร้อมที่จะดำเนินมาตรการขั้นเด็ดขาดด้วยการปิดโรงงานผลิตน้ำตาลทั่วประเทศ พร้อมกันในวันที่ 5 พ.ย.2566 เพื่อไม่ให้นำน้ำตาลในส่วนของชาวไร่อ้อยตามระบบแบ่งปัน 70% ขนออกมา เพราะขายไปแล้วจะขาดทุน

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์