'คมนาคม' ยันรถไฟฟ้า 20 บาท ใช้ต่อเนื่องไม่มีกำหนด

'คมนาคม' ยันรถไฟฟ้า 20 บาท ใช้ต่อเนื่องไม่มีกำหนด

"คมนาคม" ยันนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายไม่มีกำหนด เผยวันแรกประชาชนตอบรับดี ผู้โดยสารใช้บริการกว่า 9.4 หมื่นคน-เที่ยวต่อวัน

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ตามมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วานนี้ (16 ต.ค.) อนุมัติมาตรการอัตราค่าโดยสารสูงสุด 20 บาทตลอดสาย สำหรับรถไฟชานเมืองสายสีแดง สายนครวิถี (กรุงเทพอภิวัฒน์-ตลิ่งชัน) และสายธานีรัถยา (กรุงเทพอภิวัฒน์-รังสิต) ของการไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) และรถไฟฟ้ามหานคร (MRT) สายฉลองรัชธรรม (สายสีม่วง) ของการไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพให้แก่ประชาชน

พบว่าจากการประกาศใช้มาตรการดังกล่าว ผลการสอบถามความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ ผู้โดยสารส่วนใหญ่ให้ผลตอบรับเป็นอย่างดี เนื่องจากช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทาง รวมถึงดึงดูดให้ประชาชนหันมาใช้ระบบขนส่งสาธารณะระบบรางมากขึ้น ทั้งนี้กระทรวงฯ ยืนยันว่านโยบายรถไฟฟ้า 20 บาท จะยังไม่ได้มีการยกเลิกในวันที่ 30 พ.ย.2567 แต่กรอบกำหนดดังกล่าวดำเนินการตามพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. 2561 ที่กระทรวงคมนาคมจะต้องประเมินผลการดำเนินมาตรการเป็นรายปี โดยพิจารณาจากปัจจัยต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง อาทิ ปริมาณผู้โดยสาร และรายได้ ซึ่งจะส่งผลต่อภาระการชดเชยจากภาครัฐ 

อย่างไรก็ตาม การเสนอต่ออายุมาตรการ 20 บาทตลอดสายในปี 2567 รัฐจะชดเชยเงินรายได้ในจำนวนที่ลดลง เนื่องจากจะมีปริมาณผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้น จึงต้องประเมินผลมาตรการเป็นรายปี ซึ่งนับเป็นการสนับสนุนให้ประชาชนหันมาใช้บริการสาธารณะ ลดภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางให้กับประชาชน ลดภาวะมลพิษ และการใช้พลังงานภายในประเทศ สนับสนุนให้เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจในระดับมหภาค จากการเพิ่มการเดินทางของประชาชน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และยกกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนให้เท่าเทียมในการเข้าถึงระบบส่งสาธารณะด้วย

รายงานข่าวจากกรมการขนส่งทางราง (ขร.) เผยว่า หลังนโยบายรัฐบาลปรับลดค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย วานนี้ (16 ต.ค.) พบว่าผู้โดยสารใช้บริการเพิ่มขึ้น โดยมีจำนวนผู้โดยสารใช้บริการรถไฟฟ้าทั้ง 2 สาย รวมทั้งหมด 94,446 คน-เที่ยวต่อวัน แบ่งเป็น รถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต และช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน จำนวน 25,439 คน-เที่ยวต่อวัน เช่นเดียวกับรถไฟฟ้าสายสีม่วง มีผู้โดยสารจำนวน 69,007 คน-เที่ยวต่อวัน