เริ่มแล้ว ! รถไฟฟ้า 20 บาท 'สุริยะ' เตรียมเจรจาเอกชนเข้าร่วมเพิ่ม

เริ่มแล้ว ! รถไฟฟ้า 20 บาท 'สุริยะ' เตรียมเจรจาเอกชนเข้าร่วมเพิ่ม

เริ่มแล้ว ! รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย "สุริยะ" ประเดิมใช้บริการ คาดผู้โดยสารวันแรกพุ่งรวม 1 แสนคน-เที่ยวต่อวัน เร่งปรับระบบหัวอ่าน จ่อใช้ข้ามระบบ 1 พ.ย.นี้ พร้อมเจรจาเอกชนดึงรถไฟฟ้าสายอื่นเข้าร่วม ผลักดัน พรบ.ตั๋วร่วม เสนอ ครม.ภายในปีนี้

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ (16 ต.ค. 2566) ว่า ตามที่ในการประชุม ครม.ในวันนี้ โดยมีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีเป็นประธานฯ มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอปรับลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุดไม่เกิน 20 บาท (นโยบายค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย) ซึ่งถือเป็นนโยบาย Quick Win นโยบายแรก ตามที่พรรคเพื่อไทยได้หาเสียงกับพี่น้องประชาชน และตน ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เร่งรัดทุกหน่วยงานให้ทำงานอย่างเร็วที่สุดตามที่ท่านนายกฯ ได้เคยกล่าวไว้

ทั้งนี้ รัฐบาล โดยกระทรวงคมนาคม จึงประกาศใช้นโยบายค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย หรือปรับลดจากอัตราค่าโดยสารปัจจุบัน เริ่มต้น 14 บาท สูงสุดไม่เกิน 42 บาท เหลืออัตราค่าโดยสารสูงสุดไม่เกิน 20 บาทเฉพาะของแต่ละสาย ซึ่งจะเริ่มต้นตั้งแต่วันนี้ (16 ต.ค. 2566) เป็นต้นไป โดยจะนำร่อง 2 โครงการ คือ

1.โครงการรถไฟฟ้ามหานคร (MRT) สายฉลองรัชธรรม (สายสีม่วง) ช่วงเตาปูน-คลองบางไผ่ ระยะทาง 23 กิโลเมตร จำนวน 16 สถานี

2.โครงการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน (สายธานีรัถยา) ระยะทาง 26 กิโลเมตร จำนวน 10 สถานี และช่วงบางซื่อ-รังสิต (สายนครวิถี) ระยะทาง 15 กิโลเมตร จำนวน 4 สถานี

"วันนี้ถือเป็นอีกหนึ่งวันสำคัญของรัฐบาล ซึ่งตนและผู้บริหารกระทรวงคมนาคม รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงได้เดินทางมาที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ซึ่งเป็นสถานีต้นสายของโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง ที่จะเริ่มประกาศใช้นโยบายค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายเฉพาะของแต่ละสายก่อนในวันนี้ จากเดิมเคยประกาศไว้ว่า จะเริ่มใช้นโยบายในช่วงปลายปี 2566 เพื่อมอบเป็นของขวัญให้กับประชาชน แต่ด้วยภาระค่าครองชีพที่สูงขึ้น กระทรวงฯ จึงเร่งรัดดำเนินการทันที"

อย่างไรก็ดี การนำร่องกำหนดค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายในวันนี้ กระทรวงฯ คาดการณ์ว่าจะผลักดันให้ผู้โดยสารใช้บริการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะวันแรกคาดว่าจะมีผู้โดยสารเพิ่มรวม 1 แสนคน-เที่ยวต่อวัน แบ่งเป็น รถไฟฟ้าสายสีม่วง 7 หมื่นคน-เที่ยวต่อวัน และรถไฟฟ้าสายสีแดง 3 หมื่นคน-เที่ยวต่อวัน จากก่อนหน้านี้มีผู้โดยสารใช้บริการ แบ่งเป็น รถไฟฟ้าสายสีม่วง 6 หมื่นคน-เที่ยวต่อวัน และสายสีแดง 2.5 หมื่นคน-เที่ยวต่อวัน นอกจากนี้กระทรวงฯ จะเร่งติดตั้งระบบหัวอ่าน เพื่อทำให้การเดินทางข้ามระบบรถไฟฟ้าเกิดขึ้นในวันที่ 1 พ.ย.2566 และทำให้ผู้โดยสารใช้บริการรถไฟฟ้าเพิ่มขึ้นอีก

ขณะที่ในเส้นทางรถไฟฟ้าสายอื่นๆ นั้น หลังจากนี้ กระทรวงคมนาคมจะแต่งตั้งคณะกรรมการเจรจาร่วมกับภาคเอกชน เพื่อดำเนินการนโยบายค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายให้ครอบคลุมโครงข่ายในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑลในทุกเส้นทาง ตามเป้าหมายภายใน 2 ปีนับจากนี้ต่อไป อย่างไรก็ตาม ตนได้สั่งการให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เตรียมความพร้อม ทั้งในส่วนของสิ่งอำนวยความสะดวกบนสถานี อาทิ ลิฟท์ บันไดเลื่อน ให้มีความปลอดภัย

นายสุริยะ กล่าวด้วยว่า การจะผลักดันราคาค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสายให้เกิดขึ้นทุกโครงข่ายรถไฟฟ้านั้น จะต้องดำเนินการผ่าน พรบ.ตั๋วร่วม ซึ่งขณะนี้กระทรวงฯ อยู่ระหว่างดำเนินการ โดยคาดว่าจะสามารถเสนอ ครม.ได้ภายในปีนี้ หลังจากนั้นจะเข้าสู่ขั้นตอนพิจารณาในสภาผู้แทนราษฎร คาดว่าจะใช้เวลากว่า 1 ปี ในการพิจารณาแล้วเสร็จ ซึ่ง พรบ.ฉบับนี้จะทำให้กระทรวงฯ สามารถจัดตั้งกองทุนตั๋วร่วม เพื่อบริหารจัดการผลตอบแทนต่างๆ และชดเชยเงินส่วนต่างที่หายไปให้กับเอกชนได้