ครม.เคาะรถไฟฟ้า 20 บาท - ฟรีวีซ่ารัสเซีย

สำหรับการประชุมคณะรัฐมนตรีที่มีนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นประธานการประชุม วันนี้ นายกรัฐมนตรีได้นั่งรถยนต์ไฟฟ้า ยี่ห้อเทสลา ทะเบียน 2ขผ 5171 มายังทำเนียบรัฐบาล

พร้อมเปิดเผยว่า เดือนหน้าจะไปเจรจากับบริษัท เทสลา และจะสนับสนุนเรื่องรถยนต์ไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง เพราะอุตสาหกรรมอีวี ประเทศไทยถือเป็นจุดศูนย์กลางของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเป็นหน้าที่หลักของรัฐบาลที่จะเชิญให้เทสลามาลงทุน และวันนี้เดินทางไปจีนจะมีเรื่องรถยนต์ไฟฟ้าด้วย

ขณะที่ประเด็นสำคัญที่มีการพิจารณาอนุมัติวันนี้  อย่างเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และรถไฟฟ้า 20 บาทนั้น นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าสิ่งใดทำได้ก็จะทำก่อน แม้ว่ายังไม่ครบทั้งหมด  แต่ ครม. เห็นความสำคัญและความเดือดร้อนของประชาชน

โดยทันทีที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ได้เดินทางไปเปิดการใช้งาน ที่สถานีกรุงเทพอภิวัฒน์ ซึ่งได้ระบุถึง การเดินทางข้ามระบบ โดยการเปลี่ยนสาย ที่สถานีบางซื่อ จากสายสีแดงรังสิต ไปยังสายสีม่วง ว่า ยังคงต้องจ่าย 2 ต่ออยู่แต่การข้ามระบบมี ในหนึ่งวันมีคนใช้เพียงประมาณ 300 คนจึงต้องขอเวลาให้ธนาคาร ทำระบบให้เชื่อมโยงกันได้ โดยคาดว่าจะสามารถใช้ได้วันที่ 1 พฤศจิกายน นี้ 

ส่วนนโยบายดิจิทัล Wallet 10,000 บาทของรัฐบาลนั้น นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าไม่กระทบ ต่อภาพรวมการดำเนินนโยบายของรัฐบาลแม้จะมีคนคัดค้าน พร้อมย้ำว่าไม่ผิดหลักการที่จะใช้เงินส่วนนี้เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ของประเทศในภาวะที่กำลังยากลำบาก โดยจะเริ่มได้ภายในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 ตามที่นายกรัฐมนตรีได้พูดไว้ 


ขณะที่ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง  นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ยืนยันว่าเงินดิจิทัล Wallet 10,000 บาทจะให้ลงทะเบียน และใช้งานผ่านระบบซูเปอร์แอป โดยจะทยอยเปิดบางฟังก์ชันตามความจำเป็น ส่วนคนที่เคยยืนยันตัวตนในระบบเก่า ไม่ต้องยืนยันตัวตนใหม่อีก

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์