"ภูมิธรรม”เล็งตั้ง"กองทุน"เยียวยาประมงที่ได้รับผลกระทบจากไอยูยู

"ภูมิธรรม”เล็งตั้ง"กองทุน"เยียวยาประมงที่ได้รับผลกระทบจากไอยูยู

คณะกรรมการแก้ไขปัญหาการประมงทะเล ตั้ง 6 อนุกรรมการ วางยุทธศาสตร์นำไทยกลับมาเป็นผู้นำด้านสินค้าประมง พร้อมชงตั้งกองทุนเยียวยาผลกระทบไอยูยู

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหาการประมงทะเล เพื่อฟื้นฟูการประมงทะเลและอุตสาหกรรมการประมง เปิดเผยถึงผลการประชุม คณะกรรมการฯ แก้ไขปัญหาการประมงทะเล เพื่อฟื้นฟูการประมงทะเลและอุตสาหกรรมการประมงครั้งที่ 1/2566ว่า จากการแถลงนโยบายของรัฐบาล เมื่อวันที่ 11 - 12 ก.ย.2566 ต่อรัฐสภา ด้านการประมง โดยรัฐบาลมีนโยบายพลิกฟื้นอุตสาหกรรมการประมงไทยให้กลับมาเป็นแหล่งรายได้ที่สำคัญของประเทศและประชาชนอีกครั้ง ด้วยการแก้ไขกฎหมายและการบังคับใช้ให้เหมาะสม เพื่อการบริหารจัดการทรัพยากรประมงทางทะเลอย่างยั่งยืน

โดยที่ประชุมมีมติเห็นชอบยุทธศาสตร์และเป้าหมายในการทำงาน ยุทธวิธีและการแบ่งงาน โดยจะมีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ ภายใต้คณะกรรมการฯจำนวน 6 คณะ โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ประเทศไทยกลับมาเป็นจ้าวสมุทรและเป็นผู้นำด้านการค้าสินค้าประมงในตลาดโลกอีกครั้ง ,การวางแผนการเจรจากับต่างประเทศ เร่งปรับปรุงแก้ไขกฎหมายประมงคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 3-6เดือน จัดระเบียบการทำการประมง ทั้งการบริหารจัดการทรัพยากรประมงในเชิงพื้นที่ ในเชิงเวลา การจัดระเบียบเครื่องมือประมง

นอกจากนี้ เตรียมหารือกับกระทรวงเกษตรฯ เพื่อจัดตั้งกองทุนเยียวยาประมงที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาไอยูยู  เพื่อช่วยเหลือประมงรายย่อย พื้นบ้าน และรายใหญ่ ส่วนจะนำงบมาจากไหนอยู่ระหว่างการศึกษารายละเอียด

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลมุ่งลดผลกระทบที่เกิดขึ้นกับชาวประมงการดูแลชาวประมงพื้นบ้านควบคู่กับการส่งเสริมและอนุรักษ์ทรัพยากรอย่างเหมาะสมภายใต้บริบทการทำประมงของไทยเพื่อให้เกิดความยั่งยืนมั่นคงในการประกอบอาชีพประมงและความยั่งยืนของทรัพยากรสัตว์น้ำ