ธรรมนัส แบ่งรัฐมนตรีช่วยฯคนละ 4 หน่วย ขึ้นแม่สายดันขนส่งทางเรือ

ธรรมนัส แบ่งรัฐมนตรีช่วยฯคนละ 4 หน่วย ขึ้นแม่สายดันขนส่งทางเรือ

ธรรมนัส แบ่งไชยา คุม ปศุสัตว์-ฝนหลวง อนุชา ดู กรมการข้าว -กรมพัฒนาที่ดิน พร้อม ถกการค้าชายแดนเชียงราย ยกระดับขนส่งทางเรือเจาะตลาดจีน

ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  เปิดเผยว่า  เพื่อให้การบริหารราชการของกระทรวงเกษตรฯ เป็นไปอย่างเรียบร้อย รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ จึงได้มอบนายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระเกษตรและสหกรณ์ มีอำนาจในการกำกับดูแลการปฏิบัติราชการหรือการดำเนินการอื่น ยกเว้น การบริหารงานบุคคล การอนุมัติงบประมาณ  การอนุมัติ การอนุญาตในหน่วยงานต่อไปนี้  คือ กรมปศุสัตว์ กรมฝนหลวงและการบินเกษตร กรมหม่อนไหม และองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย(อ.ส.ค.) 

ธรรมนัส แบ่งรัฐมนตรีช่วยฯคนละ 4 หน่วย ขึ้นแม่สายดันขนส่งทางเรือ

                และให้นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีอำนาจในการดูแล กรมการข้าว กรมพัฒนาที่ดิน สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ(มกอช.)และองค์การสะพาน

ธรรมนัส แบ่งรัฐมนตรีช่วยฯคนละ 4 หน่วย ขึ้นแม่สายดันขนส่งทางเรือ

 

ร้อยเอก ธรรมนัส   กล่าวในการลงพื้นที่พร้อม  นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี รับฟังปัญหา ประเด็นการค้าชายแดน และยาเสพติด ณ ด่านพรมแดนแม่สายแห่งที่ 1 อ.แม่สาย จังหวัดเชียงราย จากนั้นได้พบปะกลุ่มชาติพันธุ์ เพื่อพูดคุยประเด็นการเข้าถึงสิทธิขั้นพื้นฐานของบุคคลไร้สัญชาติ ทั้งสิทธิในด้านการศึกษา สิทธิการรักษาพยาบาล สิทธิในที่ดินทำกิน และสิทธิในด้านอื่น ๆ

 

        สำหรับการหารือด้านการค้าชายแดน จังหวัดเชียงรายได้มีการเสนอในเรื่องการขนส่งสินค้าเกษตรผ่านทางท่าเรือกวนเหล่ย ซึ่งปัจจุบันสามารถขนส่งได้เฉพาะสินค้าปศุสัตว์และสินค้าทั่วไปเท่านั้น ทางกระทรวงเกษตรฯ จึงรับดำเนินการหารือในส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้สามารถขนส่งสินค้าด้านอื่น ๆ ได้ต่อไป

        ทั้งนี้ จังหวัดเชียงราย มีพื้นที่การเกษตร 3,712,539 ไร่ หรือร้อยละ 50.86 มีจำนวนครัวเรือนเกษตรกร 174,502 ครัวเรือน มีสินค้าเด่น ได้แก่ ข้าวหอมมะลิ ชา กาแฟ สับปะรดภูแล สับปะรดนางแล ส้มโอเวียงแก่น ปลานิล โคเนื้อ และมีสินค้า GI จำนวน 7 ชนิด ได้แก่ สับปะรดภูแลเชียงราย สับปะรดนางแล กาแฟดอยตุง กาแฟดอยช้าง ชาเชียงราย ข้าวเหนียวเขี้ยวงูเชียงราย ข้างก่ำล้านนา

        สำหรับข้อมูลการนำเข้า - ส่งออก สินค้าเกษตรของจังหวัดเชียงราย แบ่งเป็น ด้านพืช มีมูลค่าการนำเข้า ปี 2566 (ข้อมูล ณ เดือน ส.ค. 66) รวม 9,013,891,211.09 บาท โดยมีสินค้าเกษตร 5 อันดับแรก ได้แก่ เมล็ดข้าวโพด องุ่น ผักกาดขาว ส้ม ผักตระกูลกะหล่ำ ตามลำดับ และมีมูลค่าการส่งออก รวม 34,212,798,975.46 บาท สินค้าเกษตร 5 อันดับแรก ได้แก่ ทุเรียน มังคุด ลำไย ส้มโอ ขนุน ตามลำดับ

        ข้อมูลการนำเข้า - ส่งออก ด้านปศุสัตว์ มีมูลค่ารวมการนำเข้า ปี 2566 รวม 61,343,378.01 บาท ได้แก่ ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ (อาหารสัตว์) โค ขนไก่งวง และมีมูลค่าการส่งออก ปี 2566 รวม 885,071,240 บาท สินค้าเกษตร 5 อันดับแรก ได้แก่ สุกร ซากไก่ โค กระบือ ซากสุกร

        และข้อมูลการนำเข้า - ส่งออก ด้านประมง มีมูลค่าการนำเข้า-ส่งออกด่านสัตว์น้ำ ปี 2566 (ข้อมูลณ วันที่ 1 ม.ค. – 31 ส.ค. 66) มูลค่ารวม 141,880,449.35 บาท ปริมาณรวม 1,755,434.67 กิโลกรัม โดยมีสินค้าประมงและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำส่งออก 5 อันดับแรก เรียงตามมูลค่าสินค้า ได้แก่ ปลาแมคเคอเรล บรรจุกระป๋อง ซอสหอยนางรม สาหร่ายทะเลปรุงรส ปลาซาร์ดนี บรรจุกระป๋อง น้ำปลา (ปลากะตัก) และมีสัตว์น้ำส่งออก 5 อันดับแรก เรียงตามมูลค่าสินค้า ได้แก่ ปลาดุก ปลานิล กุ้งก้ามกราม กุ้งขาว ปลาเก๋า/ปลากะรัง

        ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พบปะกลุ่มชาติพันธุ์ ณ ด่านพรมแดนแม่สายแห่งที่ 1 อ.แม่สาย จังหวัดเชียงราย หลังประชุมหารือร่วมกับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในประเด็นการเข้าถึงสิทธิขั้นพื้นฐานของบุคคลไร้สัญชาติ ทั้งสิทธิในด้านการศึกษา สิทธิการรักษาพยาบาล สิทธิในที่ดินทำกิน และสิทธิในด้านอื่น ๆ

        ในการนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้รับปากกับพี่น้องกลุ่มชาติพันธุ์ว่าจะดูแลในเรื่องที่ดินทำกินของจังหวัดเชียงราย ให้เป็นพื้นที่ ส.ป.ก. นอกจากนี้ ยังได้รับเรื่องการปรับเปลี่ยนการปลูกสับปะรดให้เป็นสินค้าชนิดอื่น หรือหารายได้เสริม และการปรับปรุงถนนในการขนส่งสินค้าให้มีความสะดวกมากยิ่งขึ้นด้วย