‘เศรษฐา’ ลุยแก้ค่าขนส่งไรเดอร์ถูกเอาเปรียบ

สส.สมุทรสาคร พรรคก้าวไกล นายศิริโรจน์ ธนิกกุล ได้สวมชุดไรเดอร์สีเขียว ลุกอภิปรายถึงนโยบายแรงงาน เรียกร้องให้มีการจัดการสวัสดิการที่เป็นธรรมกับชาวไรเดอร์

ภายหลัง สส.สมุทรสาคร พรรคก้าวไกล นายศิริโรจน์ ธนิกกุล ได้สวมชุดไรเดอร์สีเขียว ลุกอภิปรายถึงนโยบายแรงงาน เรียกร้องให้มีการจัดการสวัสดิการที่เป็นธรรมกับชาวไรเดอร์ ในเวลาต่อมานายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายเศรษฐา ทวีสิน ลุกขึ้นชี้แจงต่อที่ประชุมรัฐสภาเป็นครั้งที่สาม โดยยืนยันว่า รัฐบาลมองถึงภาพรวม ไม่ว่าจะเป็นแท็กซี่ วินมอเตอร์ไซค์ และบริการขนส่งต่างๆ ซึ่งทั้งก่อนและหลังเลือกตั้ง ก็ได้ลงพื้นที่ได้รับฟังปัญหาแล้ว ทั้งเรื่องค่ารอบที่ไม่เป็นธรรม ค่าใช้จ่ายพื้นฐานที่ชาร์จกับผู้โดยสารที่ไม่ได้ปรับขึ้นมานาน การบังคับรับงานพ่วง การแบกรับความเสี่ยงเอง กฎหมายแรงงานไม่คุ้มครอง กฎหมายที่ยังล้าสมัยในหลายมิติ ซึ่งเบื้องต้นตนได้ให้แนวทางกับกระทรวงแรงงาน เพื่อไปเจรจากับภาคเอกชน ยกระดับสวัสดิการแรงงานให้เป็นธรรมมากขึ้น สามารถแข่งขันกับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรง

นอกจากนี้ ยังมีแนวทางจัดระเบียบค่าโดยสาร ทั้งวินมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ไรเดอร์ แท็กซี่ ให้มีความยุติธรรม และคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้โดยสาร และไรเดอร์ด้วย ขณะเดียวกันมีแนวทางให้กระทรวงคมนาคม ทำการศึกษา สร้างแอพพลิเคชันเรียกรถของรัฐบาล เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการ ให้ครอบคลุมครบวงจรและทั่วถึง

ขณะที่ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์  ยังมองว่าหลายนโยบาย ที่รัฐบาลแถลงต่อรัฐสภา ยังมีความคลุมเครือ ไม่ใช่คำตอบสุดท้าย คำตอบหลายนโยบายยังไม่ตรงปก เช่น นโยบายค่าแรง นโยบายแก้ไขปัญหาราคาพืชผลทางการเกษตร นโยบายปริญญาตรี 25,000 บาท ซึ่งทั้งหมดนี้ยังขึ้นอยู่กับเงื่อนไขว่าถ้าเศรษฐกิจดีขึ้น ก็จะทำได้ตามลำดับ แต่ไม่ได้หมายความว่าทำอย่างไร ทำเมื่อไหร่ เหมือนที่พูดไว้ตอนหาเสียง ส่วนเรื่องเงินดิจิทัลวอลเล็ตนั้น ก็มีคำตอบเพียงว่าจะไม่กู้ และจะไม่เอาเงินกองทุนต่างๆ มาใช้ รวมถึงเงินหลวงตาบัว จึงมีคำถามตามมาว่าจะเอาเงินที่ไหนมาใช้ ยังไม่มีความชัดเจน

 

นายจุรินทร์ ยังย้ำว่า ตนวิจารณ์นโยบายรัฐบาลตามเนื้อผ้า เพราะทุกคนต้องการคำตอบ และการที่ถาม ไม่ใช่ต้องการกดดัน เพราะตอนหาเสียงเป็นหน้าที่ของพรรคการเมือง ที่ต้องแจ้งนโยบายต่อ กกต. แต่ทำไมวันนี้ ตอบให้ชัดเจนไม่ได้ ผมก็ทวงถามแทนประชาชน ไม่ได้มีเจตนาอะไรพิสดารไปกว่านั้น ประชาชนควรมีสิทธิรับรู้