ราคาน้ำมันดิบตลาดสหรัฐปิดไร้ทิศทาง ผวาเฟดขึ้นดบ.ทุบศก.ฉุดดีมานด์ร่วง

ราคาน้ำมันดิบตลาดสหรัฐปิดไร้ทิศทาง ผวาเฟดขึ้นดบ.ทุบศก.ฉุดดีมานด์ร่วง

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปิดวันพฤหัสบดี(6ก.ค.) ปรับตัวเพิ่มขึ้น สวนทางสัญญาราคาน้ำมันดิบเบรนท์ ที่ปรับตัวลง ขณะที่นักลงทุนวิตกว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐเผชิญภาวะถดถอย และกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนส.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์เพิ่มขึ้น 1 เซนต์ ปิดที่ 71.80 ดอลลาร์/บาร์เรล ด้านเบรนท์ทะเลเหนือลอนดอน ส่งมอบเดือนก.ย. ลดลง 13 เซนต์ ปิดที่ 76.52 ดอลลาร์/บาร์เรล

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังถูกกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์ ซึ่งจะลดความน่าดึงดูดของสัญญา โดยทำให้สัญญาน้ำมันมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ขณะเดียวกัน ตลาดได้รับผลกระทบจากการที่สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 1.5 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว น้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 3.6 ล้านบาร์เรล

ภาคเอกชนสหรัฐเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานที่แข็งแกร่ง ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด

ออโตเมติก ดาต้า โพรเซสซิ่ง อิงค์ (ADP) เปิดเผยว่า การจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐพุ่งขึ้น 497,000 ตำแหน่งในเดือนมิ.ย. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 220,000 ตำแหน่ง หลังจากเพิ่มขึ้น 267,000 ตำแหน่งในเดือนพ.ค.

การจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐที่พุ่งขึ้นเกือบ 500,000 ตำแหน่งในเดือนมิ.ย. ถือเป็นการจ้างงานที่เพิ่มขึ้นมากที่สุดในรอบเกือบ 1 ปี หรือนับตั้งแต่เดือนก.ค.2565

ทั้งนี้ ภาคบริการมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 373,000 ตำแหน่งในเดือนมิ.ย. ขณะที่ภาคการผลิตมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 124,000 ตำแหน่ง

นักลงทุนเทน้ำหนักมากกว่า 90% ในการคาดการณ์ว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนนี้ หลังภาคเอกชนสหรัฐมีการจ้างงานที่แข็งแกร่งในเดือนมิ.ย.