'สนามบินดอนเมือง' เร่งเสนอของบปี 2567 เปลี่ยนทางเลื่อนอัตโนมัติ

'สนามบินดอนเมือง' เร่งเสนอของบปี 2567 เปลี่ยนทางเลื่อนอัตโนมัติ

“สนามบินดอนเมือง” พลิกวิกฤตเป็นโอกาส เตรียมชง ทอท.จัดงบเร่งด่วนปี 2567 เปลี่ยนอุปกรณ์ทางเลื่อนทั้งหมด เน้นเทคโนโลยีระบบความปลอดภัยสูง หลังใช้มานานกว่า 27 ปี

นายการันต์ ธนกุลจีรพัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า จากกรณีอุบัติเหตุเท้าผู้โดยสารเพศหญิงติดทางเลื่อน บริเวณทางเดิน South Corridor ระหว่าง Pier 4 - Pier 5 ของอาคารผู้โดยสารภายในประเทศ จนผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บสาหัส ขณะนี้ ทดม.จึงเตรียมเร่งของบประมาณปี 2567 ไปยัง ทอท.เพื่อเปลี่ยนอุปกรณ์ทางเลื่อนก่อนแผนเดิมที่กำหนดเปลี่ยนในปี 2568

โดยยอมรับว่าอุปกรณ์ทางเลื่อนดังกล่าวถูกติดตั้งและใช้งานมาตั้งแต่ปี 2539 มีระยะเวลาใช้งานมากว่า 27 ปี แต่ที่ผ่านมาได้รับคำยืนยันจากทางบริษัทฮิตาชิถึงความปลอดภัยจากอุปกรณ์ว่ามีความปลอดภัยยังใช้งานได้ หากบำรุงรักษาตามระยะรอบ และเปลี่ยนอะไหล่บางส่วนจะสามารถใช้งานได้ตลอด และยังคงปลอดภัยดี ซึ่งที่ผ่านมา ทดม.ตรวจสอบบำรุงรักษาตามกำหนดเสมอ โดยล่าสุดอุปกรณ์ทางเลื่อนได้รับการตรวจสอบไปเมื่อวันที่ 21 มิ.ย.ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี ทดม.ยอมรับว่าอุปกรณ์ทางเลื่อนที่ใช้งานอยู่ในปัจจุบันนั้น เป็นเทคโนโลยีเก่าหากเทียบกับทางเลื่อนของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งระบบความปลอดภัยอัตโนมัติ เซ็นเซอร์บริเวณซี่หวีของทางเลื่อนในเทคโนโลยีเก่าเป็นการเช็คความตึงของโซ่ ส่วนแบบใหม่จะมีอุปกรณ์เซ็นเซอร์บริเวณใต้ซี่หวี ระบบความปลอดภัยอัตโนมัติจะทำงานได้ไวกว่า ดังนั้นหากปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ใหม่ ก็จะสามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้โดยสารได้มากขึ้น

ทั้งนี้ปัจจุบัน ทดม.มีแผนปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ทางเลื่อนภายในท่าอากาศยานอยู่แล้ว ซึ่งจะเสนอขอใช้งบประมาณในปี 2568 และจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ จะเสนอของบประมาณเร่งด่วนเพื่อปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ทางเลื่อนก่อนกำหนด โดยจะเร่งเปลี่ยนภายในปีงบประมาณ 2567 นอกจากนี้จะเพิ่มความปลอดภัย และความมั่นใจแก่ผู้โดยสาร จะเพิ่มความถี่ในการเข้าตรวจสอบอุปกรณ์ให้มากขึ้น

 

\'สนามบินดอนเมือง\' เร่งเสนอของบปี 2567 เปลี่ยนทางเลื่อนอัตโนมัติ \'สนามบินดอนเมือง\' เร่งเสนอของบปี 2567 เปลี่ยนทางเลื่อนอัตโนมัติ