สาเหตุ 'ไข่ไก่แพง' เพราะสภาพอากาศแปรปรวน?

สาเหตุ 'ไข่ไก่แพง' เพราะสภาพอากาศแปรปรวน?

นายอนุชา บูรพชัยศรี ชี้แจงสาเหตุ 'ไข่ไก่แพง' ชี้ เนื่องจากสภาพอากาศที่แปรปรวนทำให้ปริมาณผลผลิตเข้าสู่ตลาดไม่มากนัก นอกจากนี้ยังพูดถึงภาพรวมของสินค้าชนิดต่างๆ อาทิ ผักผลไม้ ที่อาจจะขึ้นราคาตาม แต่อย่างไรก็ตามยังมีสินค้าสำคัญที่ราคาลดลง

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงสาเหตุ 'ไข่ไก่แพง' ชี้ เนื่องจากสภาพอากาศแปรปรวนทำให้ปริมาณผลผลิตเข้าสู่ตลาดไม่มากนัก นอกจากนี้ยังพูดถึงภาพรวมของสินค้าชนิดต่างๆ อาทิ ผักผลไม้ ที่อาจจะขึ้นราคาตาม แต่อย่างไรก็ตามยังมีสินค้าสำคัญที่ราคาลดลง

ราคาไข่ไก่ เบอร์ 0-4 ล่าสุด มีดังนี้

  • ราคาไข่ไก่เบอร์ 0 ราคาแผงละ 135 – 145 บาท (4.50 – 5.20 บาท/ฟอง)
  • ราคาไข่ไก่เบอร์ 1 ราคาแผงละ 120 – 130 บาท (4 – 4.80 บาท/ฟอง)
  • ราคาไข่ไก่เบอร์ 2 ราคาแผงละ 114– 126 บาท (3.80 – 4.60 บาท/ฟอง)
  • ราคาไข่ไก่เบอร์ 3 ราคาแผงละ 111 – 122 บาท (3.70 – 4.40 บาท/ฟอง)
  • ราคาไข่ไก่เบอร์ 4 ราคาแผงละ 108 – 116 บาท (3.60 – 4.20 บาท/ฟอง)

นายอนุชา ชี้แจงถึงสาเหตุที่ "ราคาไข่ไก่แพง" นั้น โดยระบุว่า ตามการสูงขึ้นของราคาสินค้าสำคัญ อาทิ ผักและผลไม้ อาทิ มะนาว ต้นหอม มะเขือ แตงโม เงาะ และ 'ไข่ไก่' เนื่องจากสภาพอากาศที่แปรปรวนทำให้ปริมาณผลผลิตเข้าสู่ตลาดไม่มากนัก ประกอบกับความต้องการเพิ่มขึ้นจากการเปิดภาคเรียน เครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ (กาแฟ/ชา (ร้อน/เย็น) น้ำอัดลม กาแฟผงสำเร็จรูป) และอาหารบริโภคในบ้าน (กับข้าวสำเร็จรูป ข้าวแกง/ข้าวกล่อง ก๋วยเตี๋ยว) ราคาสูงขึ้นตามต้นทุนการผลิต อย่างไรก็ตาม ยังมีสินค้าสำคัญที่ราคาลดลง อาทิ เนื้อสุกร ปลาช่อน น้ำมันพืช มะขามเปียก มะพร้าว (ผลแห้ง/ขูด) กล้วยน้ำว้า ทุเรียน และชมพู่

หมวดอื่นๆที่ไม่ใช่อาหารและเครื่องดื่ม ลดลงร้อยละ 1.83 เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน ตามการลดลงของราคาสินค้าสำคัญ อาทิ น้ำมันเชื้อเพลิงในกลุ่มดีเซล แก๊สโซฮอล์ และเบนซิน ค่ากระแสไฟฟ้า เครื่องรับโทรศัพท์มือถือ เครื่องรับโทรทัศน์ เครื่องปรับอากาศ เครื่องซักผ้า แป้งผัดหน้า หน้ากากอนามัย และค่าสมาชิกเคเบิลทีวี
 

ข่าวท่เกี่ยวข้อง:

- ไข่ไก่แพง! 'พาณิชย์' ยันยังดูแลได้ ขายปลีกราคาสูงเล็กน้อย ปลาย มิ.ย. ราคาลดลง

- แม่ค้าโอด ‘ไข่แพง’ ยอดขายร่วง - เบอร์ 0 เกือบ 6 บาท/ฟอง

 

ส่วนสินค้าที่ราคาสูงขึ้น เช่น ก๊าซหุงต้ม ค่าโดยสารสาธารณะ (เครื่องบิน แท็กซี่ จักรยานยนต์รับจ้าง รถเมล์เล็ก/สองแถว เรือ) ค่าการศึกษา สิ่งที่เกี่ยวกับทำความสะอาด (สารกำจัดแมลง น้ำยาล้างห้องน้ำ) และค่าบริการส่วนบุคคล (ค่าแต่งผมชาย/สตรี ค่าทำเล็บ)

ส่วนเงินเฟ้อพื้นฐาน เมื่อหักอาหารสดและพลังงานออกสูงขึ้นร้อยละ 1.55 และชะลอตัวต่อเนื่องจากเดือนเมษายน 2566 ที่สูงขึ้นร้อยละ 1.66

กระทรวงพาณิชย์ รายงานดัชนีราคาผู้บริโภคในเดือนนี้ เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า ลดลงร้อยละ 0.71 ตามราคาสินค้าในหมวดอื่นๆที่ไม่ใช่อาหารและเครื่องดื่ม ที่ลดลงร้อยละ 1.59

โดยเฉพาะราคาพลังงาน ทั้งน้ำมันเชื้อเพลิง ในกลุ่มดีเซล แก๊สโซฮอล์ เบนซิน ค่ากระแสไฟฟ้า และสิ่งที่เกี่ยวกับทำความสะอาด (ผงซักฟอก น้ำยาปรับผ้านุ่ม น้ำยาล้างห้องน้ำ) สำหรับสินค้าที่ราคาสูงขึ้น อาทิ โฟมล้างหน้า แป้งทาผิวกาย และสบู่ถูตัว

ขณะที่ ราคาสินค้าในหมวดอาหารและเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ สูงขึ้นเล็กน้อยร้อยละ 0.51 อาทิ ผักและผลไม้ (ผักชี ต้นหอม ผักคะน้า ส้มเขียวหวาน ทุเรียน มังคุด) ไข่ไก่ อาหารโทรสั่ง และเครื่องปรุงรส ส่วนสินค้าที่ราคาลดลง อาทิ เนื้อสุกร กระเทียม มะม่วง น้ำมันพืช และบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป สำหรับเงินเฟ้อเฉลี่ย 5 เดือนแรก (ม.ค.-พ.ค.) ปี 2566 เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน สูงขึ้นร้อยละ 2.96 

ทั้งนี้ แนวโน้มอัตราเงินเฟ้อเดือนมิถุนายน ปี 2566 คาดว่าจะชะลอตัวต่อเนื่อง หรือมีโอกาสหดตัวได้ ตามการลดลงของสินค้าในกลุ่มพลังงงาน โดยเฉพาะราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีแนวโน้มลดลงและอยู่ระดับต่ำกว่าเดือนเดียวกันของปีก่อนค่อนข้างมาก และค่ากระแสไฟฟ้าที่ปรับลดลงจากมาตรการช่วยเหลือของรัฐบาล ฐานราคาที่ใช้คำนวณเงินเฟ้อในเดือนมิถุนายน 2565 ค่อนข้างสูง ประกอบกับมาตรการลดค่าครองชีพ และการกำกับดูแลราคาสินค้าและบริการของหน่วยงานภาครัฐ ทั้งกระทรวงพาณิชย์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม ความแปรปรวนของสภาพอากาศ อุปสงค์ในประเทศที่ปรับตัวดีขึ้น และต้นทุนการผลิตสินค้าและบริการยังอยู่ระดับสูง ทั้งราคาก๊าซหุงต้ม ค่าแรง และการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย อาจจะทำให้เงินเฟ้อมีโอกาสผันผวนได้บ้าง ซึ่งกระทรวงพาณิชย์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องติดตามอย่างใกล้ชิดต่อไป