‘อึ่งอ่าง’ เมนูเด็ดหน้าร้อน ราคาพุ่ง 350 บาท/กก.

ชัยภูมิพายุฤดูร้อนมาเยือนมีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ ทั้งหมู่บ้านและตามชายป่าเชิงเขา ของ จ.ชัยภูมิ ทำให้อึ่งอ่างออกจากรูมาผสมพันธุ์วางไข่ ตามแหล่งน้ำธรรมชาติ ชาวบ้านแห่ออกจับอึ่งอ่างมาขายตามตลาด ทำให้ผู้ชื่นชอบอาหารป่า อาหารพื้นบ้าน

ชัยภูมิพายุฤดูร้อนมาเยือนมีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ ทั้งหมู่บ้านและตามชายป่าเชิงเขา ของ จ.ชัยภูมิ ทำให้อึ่งอ่างออกจากรูมาผสมพันธุ์วางไข่ ตามแหล่งน้ำธรรมชาติ ชาวบ้านแห่ออกจับอึ่งอ่างมาขายตามตลาด ทำให้ผู้ชื่นชอบอาหารป่า อาหารพื้นบ้าน เริ่มต้นฤดูราคาพุ่งกิโลกรัมละ 350 บาท แพงกว่าปีที่ผ่านมา

หลังจากที่มีฝนตกในตอนเย็นของเมื่อวานที่ผ่านมาทำให้มีฝนตกรุนแรงในหลายที่โดยเฉพาะตามเทือกเขาต่างๆ ประกอบด้วย อำเภอซับใหญ่ อำเทพสถิต อำหนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ ได้มีชาวบ้านในชนบทแห่พากันน้ำอุปกรณ์ ไฟฉาย ถัง หรือ ถุง ออกไปหาจับอึ่งอ่างที่ออกมาเล่นน้ำผสมพันธุ์และวางไข่ตามท้องนา ป่าละเมาะ เชิงเขา เพื่อนำมา ขายสร้างรายได้ และไปปรุงเป็น เมนู เด็ด ต้มอึ่งอ่าง รือต้มยำอึ่งอ่าง กินกันในครอบครัว โดยอึ่งอ่างที่หามาได้ชาวบ้านก็จะนำไปขายส่งให้กับพ่อค้าแม่ค้าในตลาดสด ที่บริเวณตลาดสดนายางกลักซึ่งเป็น แหล่งรับซื้อขายของป่าที่ออกตามฤดูกาล ซึ่งในเช้าวันนี้ พบว่า มีชาวบ้านนำอึ่งอ่างที่ออกไปหาส่องไฟจับอึ่งอ่างตามหัวไร่ปลายนา และ ชายป่าเชิงเขา มาขายส่งให้กับกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าคนกลาง นำไปวางขายให้กับชาวบ้านที่นิยมชมชอบรับประทานอาหารพื้นบ้านซื้อหากันไปรับประทานในวันนี้อย่างคึกคัก

โดยมีชาวบ้านนำอึ่งอ่างออกมาเปิดตลาดขายอึ่งอ่างวันแรก ราคาพุ่งขายอยู่ที่กิโลกรัมละ 350 บาท แพงกว่าปีที่ผ่านมาถึง 100 บาท จากปีที่ผ่านมา มีราคาเพียงกิโลกรัมละ 250 บาท อย่างไรก็ตาม แม้ราคาจะแพง แต่ก็ยังมีผู้ที่ชื่นชอบออกมาเลือกซื้ออึ่งอ่างเพื่อนำไปปรุงเมนูเด็ดที่หากินยาก อย่างต่อเนื่อง โดยอึ่งอ่าง ที่วางขาย ในครั้งนี้มีถึง 2 กะละมัง น้ำหนักไม่น้อยกว่า 40 กิโลกรัม ขายหมดในเวลาเพียง 2 ชั่วโมงเท่านั้น ด้านนางสายฝน เจริญใจ อายุ 47 ปี ชาวบ้านหมู่ 1 ต.นายางกลัก อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ ขายอึ่งมาแล้ว 20 ปี บอกว่า คืนที่ผ่านมา ฝนตกหนักกระจายตามเชิงเขา อึ่งอ่างพากันออกมาเล่นน้ำวางไข่ไว้ แต่อึ่งอ่างที่ออกจากรูใต้ดินยังมีน้อยอยู่ และมีชาวบ้านที่ว่างงานออกไปหาอึ่งอ่างตามเชิงเขากันมาก มีทั้งนำไปประกอบอาหารกินเอง นำออกขายบ้าว ทำให้ราคาอึ่งอ่างต้นฤดูมีราคาแพง กิโลกรัมละ 350 บาท แต่ก็มีคนที่ชอบรสชาติอึ่งอ่าง มาเลือกซื้อกันคึกคักเหมือนทุกปี ซึ่งในการเลือกซื้ออึ่งอ่างไปประกอบอาหารควรเลือกซื้ออึ่งอ่างตัวเมียที่มีลักษณะคางสีดำ มีไข่ ส่วนตัวผู้คางสีขาว แม้ตัวใหญ่กว่าตัวเมีย แต่อร่อยไม่เท่าตัวเมียคางสีเทาลาย นำไปประกอบอาหารได้หลายเมนู อาทิ ต้มอึ่ง ผัดกะเพรา ต้มยำ อ่อม ปิ้ง ย่าง หรือจะนำไปทำเป็นปลาร้าอึ่งอ่างเก็บไว้รับประทานได้นานวัน และโดยเฉพาะต้มอึ่งใส่ใบมะขามอ่อน ที่ต้องบอกว่าเป็นสุดยอดเมนูที่ได้รับความนิยมมากสุด ถือเป็นอาหารชั้นเลิศหารับประทานได้ยาก ซึ่งเป็นเมนูที่ชาวอีสานทั่วไปชอบทำเป็นเมนูเด็ดรับประทานมากที่สุด