กางที่ดินแปลงศรีวารีน้อย 465 ไร่ ทอท.ปั้นศูนย์สินค้าเกษตรครบวงจร

กางที่ดินแปลงศรีวารีน้อย 465 ไร่ ทอท.ปั้นศูนย์สินค้าเกษตรครบวงจร

ทอท.เปิด 5 แปลงบนที่ดินศรีวารีน้อย 465 ไร่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จ่อขายซอง มิ.ย.นี้ ดึงเอกชนร่วมลงทุนปั้นศูนย์กลางสินค้าเกษตรครบวงจร และโครการมิกซ์ยูส

Key Points

  • ทอท.เร่งพัฒนาที่ดินศรีวารีน้อย
  • 465 ไร่ สร้างศูนย์กลางสินค้าเกษตรครบวงจร
  • เตรียมขายซองเอกสาร มิ.ย.นี้
  • ดึงเอกชนร่วมพัฒนาพื้นที่ 5 แปลง

หลังเข้ามารับตำแหน่ง “กรรมการผู้อำนวยการใหญ่” บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 24 เม.ย.ที่ผ่านมา “กีรติ กิจมานะวัฒน์” เดินหน้าจัดหารายได้นอกเหนือธุรกิจการบิน (Non Aero) ทันที จากการสานต่อพัฒนาโครงการบนที่ดินแปลงถนนศรีวารีน้อย 465 ไร่ ติดท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เตรียมปั้นให้เป็นศูนย์จัดการสินค้าเกษตรแบบครบวงจร รวมไปถึงธุรกิจที่สนับสนุนด้านการบินในลักษณะผสมผสาน (Mixed Use)

กีรติ ยังเผยถึงแนวทางการพัฒนาโครงการนี้ด้วยว่า ปัจจุบัน ทอท.อยู่ระหว่างเปิดรับฟังความคิดเห็นจัดทำเอกสารประกวดราคา (ทีโออาร์) ในโครงการดังกล่าว ซึ่ง ทอท.จะมีข้อกำหนดของการคัดเลือกโครงการร่วมลงทุนในพื้นที่แปลงวัดศรีวารีน้อย ไม่ให้มีความสูงขัดต่อความปลอดภัยด้านการบิน และจะพิจารณาโครงการที่เอกชนเสนอให้สอดคล้อง สนับสนุนธุรกิจการบินด้วย

กางที่ดินแปลงศรีวารีน้อย 465 ไร่ ทอท.ปั้นศูนย์สินค้าเกษตรครบวงจร

อีกทั้ง ทอท. มีแนวคิดโครงการศูนย์จัดการสินค้าเกษตรแบบครบวงจร ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ประกอบด้วย

1. ศูนย์รวบรวมกระจายสินค้าเกษตรและสินค้าเน่าเสียง่าย (Perishable Distribution Center : PDC) เป็นตลาดกลางสินค้าเกษตร และสินค้าเน่าเสียง่าย ทำหน้าที่รวบรวมและซื้อขายสินค้าเกษตรและสินค้าเน่าเสียง่ายขนาดใหญ่ รวมถึงสินค้าที่ตกเกรดจากการตรวจสอบ และรับรองคุณภาพสินค้าก่อนการส่งออก เป็นพื้นที่รับและกระจายสินค้า มีพื้นที่สำหรับควบคุมอุณหภูมิสำหรับเก็บรักษาคุณภาพของผลผลิตทางการเกษตร เป็นที่คัดคุณภาพ ทำความสะอาด และตัดแต่งสินค้าเกษตรที่มาจากแหล่งผลิต เก็บ และ พักสินค้าเกษตรที่ตัดแต่งเรียบร้อยแล้ว เพื่อรอจำหน่ายหรือจัดส่ง โดยมีระบบป้องกันกลิ่นรบกวน

2. ศูนย์ตรวจสอบคุณภาพและจัดเตรียมสินค้าเกษตรก่อนส่งออก (Pre-Shipment Inspection Center : PSI)  เป็นศูนย์ให้บริการตรวจสอบคุณภาพสินค้าเกษตร ออกใบรับรองมาตรฐานสินค้าเกษตร และจัดการสินค้าเกษตรก่อนส่งออก เพื่อให้สินค้าส่งออกของไทยผ่าน การตรวจสอบและรับรองมาตรฐานก่อนถูกขนส่งไปยังประเทศปลายทาง เพื่อช่วยป้องกันการถูกปฏิเสธและตีกลับสินค้า ลดการสูญเสีย  ลดต้นทุนค่าใช้จ่ายในการส่งออกรวมทั้งลดค่าเสียโอกาสในการส่งออกสินค้าและเกิดประโยชน์ต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ

กางที่ดินแปลงศรีวารีน้อย 465 ไร่ ทอท.ปั้นศูนย์สินค้าเกษตรครบวงจร

สำหรับที่ดิน 465 ไร่ บริเวณแปลงถนนวัดศรีวารีน้อย อยู่ติดกับท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ สามารถเดินทางสะดวก มีเส้นทางเข้าออกจากโครงการไปยังท่าอากาศยาน เชื่อมไปยังถนนบางนาตราดและถนนลาดกระบัง มีขนาดแปลงที่ใหญ่เหมาะแก่การพัฒนา พร้อมทั้งมีระบบสาธารณูปโภครองรับ โดย ทอท.จะแบ่งการพัฒนาที่ดินออกเป็น 5 แปลง ประกอบด้วย

แปลง A : เนื้อที่ดิน 68-1-20.38 ไร่ (109,281.52 ตารางเมตร)

แปลง B : เนื้อที่ดิน 105-2-21.32 ไร่ (168,885.28 ตารางเมตร)

แปลง C : เนื้อที่ดิน 71-0-11.43 ไร่ (113,645.72 ตารางเมตร)

แปลง E1 เนื้อที่ดิน 92-3-88.38 ไร่ (148,753.52 ตารางเมตร)

แปลง E2 เนื้อที่ดิน 11-3-23.60 ไร่ (18,894.40 ตารางเมตร)

ขณะที่ขั้นตอนและกำหนดการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนพัฒนาพื้นที่ดังกล่าวนั้น กำหนดดังนี้

  • เดือน พ.ค.66 ประชาสัมพันธ์เชิญชวนผู้สนใจผ่านช่องทางต่าง ๆ ของ ทอท. 
  • เดือน มิ.ย.66 จำหน่ายเอกสารการยื่นข้อเสนอ และชี้แจงเงื่อนไขการคัดเลือกผู้ประกอบกิจการโครงการฯ
  • เดือน ส.ค.66 ยื่นข้อเสนอการดำเนินงานเพื่อขอรับสิทธิประกอบกิจการฯ และประกาศรายชื่อผู้ผ่านคุณสมบัติ, นำเสนอผลงาน (Presentation) ข้อเสนอผลงานด้านเทคนิค และเปิดซองเสนอค่าตอบแทน