‘จักจั่น’ เมนูเด็ดหน้าร้อนราคาพุ่ง 300 บาท/กก.

ผู้สื่อข่าวทราบจากคุณสุพัตรา พรมใจ ผู้ช่วยเจ้าพนักงานพัฒนาชุมชน อบต.นาพึง อ.นาแห้ว จ.เลย ว่า ในช่วงหน้าร้อนสุดยอดอาหารพื้นบ้านที่นิยมกันคือประเภทแมลง สัตว์ปีก เช่น จักจั่น มักออกมาส่งเสียงร้องตามต้นไม้ กิ่ง ยอดไม้ ตามสถานที่ต่างๆรวมทั้งภายในหมู่บ้าน/ชุมชน

คุณสุพัตรา พรมใจ  เล่าว่า   ในช่วงหน้าร้อนอันเป็นระยะเวลาที่ปิดเทอม  เด็กๆจะว่าง มีเวลา  ก็มักจะชวนกันออกหาสัตว์ หาแมลงมาทำเป็นอาหารกัน   ซึ่งนั่นก็คือ”จักจั่นหน้าร้อน” ช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค.ของทุกปี   ที่บ้านนาพึง ต.นาพึง อ.นาแห้ว จ.เลย  ก็มีเด็กออกไปจับจักจั่นเช่นเดียวกันกับจังหวัดอื่นๆในภาคอีสาน เพื่อนำมาเป็นอาหารทั้งทอด แกง ผัด คั่ว น้ำพริก ป่น  กินกับผักต่างๆโดยเฉพาะผักชาวอีสาน  และขายในตลาดหมู่บ้านได้ในราคา  200-300 บาท/กก.     เรียกว่าได้ทั้งอาหารในครอบครัวและมีรายได้อีกด้วย   
 
สำหรับวัสดุอุปกรณ์ในการจับจักจั่นนั้น จะใช้ไม้ไผ่เล็กยาวประมาณ 3-4 เมตร ใช้ถึงพลาสติกผูกมัดด้วยเชือกหรือลวดติดที่ปลายไม้  และเดินไปยังต้นไม้ที่มีจักจั่นร้อง โดยเด็กๆก็จะร้องเลียนแบบเสียงของจักจั่นเพื่อดึงดูดให้จักจั่นบินมาใกล้ เมื่อสบโอกาสเหมาะก็ใช้ไม้ไผ่ยื่นไป จักจั่นจะตกลงในถุงและออกไม่ได้ บางหมู่บ้านก็ใช้ไฟล่อแมลงและวางถึงน้ำไว้ใต้ต้นไม้จักจั่นก็ล่วงตกลงในถังน้ำ  แต่ละวันเด็กๆจะได้กันจำนวนมากเป็นกิโลกรัมทีเดียว  นำมาทำเป็นอาหารบริโภคในครอบครัว  และขายให้กับเพื่อนบ้านหรือตลาดในชุมชน/หมู่บ้าน อีกด้วย

ด้านรสชาติความร่อยนั้น ไม่ต้องห่วงหอม อร่อย รสเลิศของชาวอีสานทีเดียว คุณค่าทางโภชนาการ/อาหารก็สูง  ใช้ทานกับผักชนิดต่างๆได้ดี หรือตามพื้นบ้านได้อย่างดีและเป็นอาหารยอดฮิตในช่วงฤดูแล้งของชาวด่านซ้ายและชาวนาแห้ว  จ. เลย  ทุกปี
จักจั่น   เป็นแมลงที่มีตาขนาดใหญ่ อยู่ด้านข้างของหัว มีประสาทการรับรู้ที่ดีอยู่บนปีก อาศัยอยู่ในบริเวณเขตร้อน  เป็นแมลงที่เป็นที่รู้จักกันเป็นอย่างดี เพราะมีขนาดที่ใหญ่และสามารถส่งเสียงที่ไพเราะได้ ส่วนภูมิปัญหาการจับแตกต่างกันไปตามภูมิภาคต่างๆ
บ้างก็ใช้แป้งเปียกดักจับจักจั่น บ้างก็ใช้ไฟฟ้าและใช้ไม้ผูกตัดกับถุงพลาสติกเป็นกับดัก เป็นต้น