ไอเอ็มเอฟเตือนสหรัฐเสี่ยงเผชิญภาวะเศรษฐกิจทรุดตัวรุนแรง

ไอเอ็มเอฟเตือนสหรัฐเสี่ยงเผชิญภาวะเศรษฐกิจทรุดตัวรุนแรง

นางกิตา โกปินาธ รองผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) กล่าวเตือนในวันพุธ(12 เม.ย.)ว่า สหรัฐยังคงมีความเสี่ยงที่จะเผชิญภาวะเศรษฐกิจทรุดตัวลงอย่างรุนแรง

ไอเอ็มเอฟ เปิดเผยรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลก (World Economic Outlook) เมื่อวานนี้ โดยคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะมีการขยายตัว 1.6% ในปีนี้ เพิ่มขึ้นจากคาดการณ์เดิมที่ระดับ 1%

อย่างไรก็ดี นางโกปินาธเตือนว่าเศรษฐกิจสหรัฐยังคงมีความล่อแหลม โดยมีโอกาสให้พลาดเพียงเล็กน้อย

"ถ้าคุณดูตัวเลขคาดการณ์ของเรา เราให้ตัวเลขการขยายตัวในระดับต่ำมากสำหรับสหรัฐ ดังนั้นความเสี่ยงที่สหรัฐจะเผชิญภาวะทรุดตัวอย่างรุนแรงจึงยังคงมีอยู่" นางโกปินาธระบุ

ต่อข้อถามที่ว่า หากสหรัฐมีการขยายตัวต่ำหรือติดลบ สิ่งนี้เกิดจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่องใช่หรือไม่ นางโกปินาธกล่าวว่า นี่เป็นสิ่งที่เป็นไปได้

อย่างไรก็ดี นางโกปินาธกล่าวเสริมว่า ที่ผ่านมา บรรดาธนาคารกลางต่างก็พยายามดำเนินการอย่างสมดุล ขณะที่เฟดดำเนินการอย่างถูกต้องในการจับตาเงินเฟ้อ และทำการตัดสินใจโดยขึ้นอยู่กับข้อมูลที่เฟดได้รับ

ขณะที่นายวิคเตอร์ แกสปาร์ ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการคลังของไอเอ็มเอฟ กล่าวว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ประจำเดือนมี.ค.ของสหรัฐบ่งชี้ถึงแรงกดดันของเงินเฟ้อที่ยังคงปรับตัวสูงกว่าเป้าหมาย และจะเป็นปัจจัยหนุนให้ไอเอ็มเอฟเน้นย้ำความสำคัญในการเดินหน้าต่อสู้กับเงินเฟ้อในการประชุมร่วมกับธนาคารโลกในสัปดาห์นี้

นายแกสปาร์กล่าวว่า การใช้นโยบายคุมเข้มทางการคลังจะช่วยลดแรงกดดันในช่วงขาขึ้นของอัตราดอกเบี้ยโดยการลดอุปสงค์ทางการคลัง

นอกจากนี้ นายแกสปาร์ระบุว่า เขามองว่ามีโอกาสเพียงเล็กน้อยที่จะเกิดวิกฤตหนี้สาธารณะในวงกว้างในช่วงหลายปีข้างหน้า

ทั้งนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยดัชนี CPI ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ประจำเดือนมี.ค.ในวันนี้

ดัชนี CPI ทั่วไป ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 5.0% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบรายปี ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 5.1% และชะลอตัวจากระดับ 6.0% ในเดือนก.พ.

เมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี CPI ทั่วไปปรับตัวขึ้น 0.1% ในเดือนมี.ค. ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 0.2% และชะลอตัวจากระดับ 0.4% ในเดือนก.พ.

ส่วนดัชนี CPI พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 5.6% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบรายปี สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ หลังจากแตะระดับ 5.5% ในเดือนก.พ.

เมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี CPI พื้นฐานปรับตัวขึ้น 0.4% ในเดือนมี.ค. สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ และชะลอตัวจากระดับ 0.5% ในเดือนก.พ.