'ไทยสร้างไทย' ชูโมเดลปั้นรายได้ท่องเที่ยว สร้างเครื่องยนต์ใหม่เศรษฐกิจ

'ไทยสร้างไทย' ชูโมเดลปั้นรายได้ท่องเที่ยว สร้างเครื่องยนต์ใหม่เศรษฐกิจ

"สุดารัตน์" โชว์วิสัยทัศน์สร้างรายได้ประเทศ ดันความเป็นไทยสร้างรายได้ท่องเที่ยวแตะ 2.5 ล้านล้าน เตรียมเดินหน้านโยบายต่างประเทศ สร้างผลประโยชน์เศรษฐกิจทำความตกลงร่วมไทย อินเดีย จีน สร้างผลประโยชน์เศรษฐกิจร่วมกัน เล็งศึกษาโครงการ "คลองไทย" เป็นเมกกะโปรเจ็กต์ใหม่

 วันนี้ (30 มี.ค.) ที่มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย ร่วมเวทีตอบคำถามจากภาคธุรกิจ พร้อมนำเสนอนโยบาย ในงานเสวนา “มุมมองของภาคธุรกิจต่อนโยบายขับเคลื่อนประเทศ” ซึ่งจัดขึ้นโดยหอการค้าไทย โดยมีตัวแทนภาคธุรกิจ เอกชน ทั่วประเทศ และตัวแทนพรรคการเมืองเข้าร่วม

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่าการสร้างรายได้ใหม่ให้กับประเทศไทยจำเป็นที่จะต้องสร้างเครื่องยนต์ในการขับเคลื่อนสร้างรายได้ให้กับประเทศ โดยพรรคตั้งเป้าจะสร้างรายได้จาก การส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวและการบริการโดยเฉพาะการท่องเที่ยวเมืองรองและการท่องเที่ยวในชุมชนไทย พรรคสร้างไทยมองว่าการท่องเที่ยวคือเป็นเครื่องยนต์หนึ่งในสองตัวที่สำคัญของประเทศจะต้องเร่งยกระดับการท่องเที่ยวในส่วนรวมว่าจะต้องเป็น World Class Destination ยกระดับการท่องเที่ยวขึ้นมาให้ได้และ เพิ่มกิจกรรมต่างๆเช่นทำ 12 เดือน 12 อีเวนท์เพื่อที่จะทำกิจกรรมมากขึ้น และจะลงไปถึงในระดับตำบลลงไปถึงในระดับอำเภอและหมู่บ้าน ซึ่งถือว่าเป็นการใช้เรื่องความเป็นไทย “Thainess”

โดยนอกจากทำอีเวนท์และการทำนโยบายในประเทศไทยต้องทำหน้าที่ในการเป็น Shopping Paradise เพื่อทำให้ท้องถิ่นนั้นได้รายได้มากขึ้นด้วย ซึ่งแผนการสร้างรายได้ส่วนนี้ของพรรคคือจะทำให้รายได้จากการท่องเที่ยวของไทยเพิ่มเป็น 2.5 ล้านล้านบาทต่อปี

อีกส่วนคือการใช้ประโยชน์จากที่ตั้งของไทยที่อยู่ตรงกลางระหว่างจีน และอินเดีย ในการเป็นสะพานเชื่อมทั้งสองประเทศ โดยทำข้อตกลงร่วมกัน 3 ประเทศ ในการสร้างความร่วมมือทางเศรษฐกิจร่วมกันซึ่งจะทำให้ไทยได้ประโยชน์ในทางเศรษฐกิจมาก นอกจากนี้พรรคเสนอให้มีการ ศึกษาเรื่อง “คลองไทย” เพื่อเป็นแหล่งใหม่ในการดึงดูดการลงทุนตามแผนเส้นทางสายไหมใหม่ (one belt one road) ที่ไทยเป็นส่วนหนึ่งในแผนการลงทุนดังกล่าว

นอกจากนี้ยังต้องเร่งการเจรจาเอฟทีเอที่เหลืออีกหกฉบับเพื่อทำเรื่องนี้อย่างจริงจังและสร้างโอกาสในโลกยุคใหม่ให้ไทยมีตลาดสำหรับการค้ามากขึ้น  

“พรรคไทยสร้างไทย เสนอว่าควรยกเลิกแผนยุทธศาสตร์ชาติไม่ให้มาอยู่ในรัฐธรรมนูญเพื่อให้มีความยืดหยุ่นในการบริหารเพื่อไม่ให้ประเทศไทยนั้นมีเศรษฐกิจที่เติบโตต่ำแค่ปีละ 2-3%  ส่วนเพื่อนบ้านโตได้ 6-7 % เพราะตอนนี้เรื่องต่างๆในยุทธศาสตร์ชาติไม่ทันกับสถานการณ์ปัจจุบันแล้ว”

สำหรับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศในด้านอื่นๆพรรคเสนอให้มีการปลดล็อคกฎหมายในการทำมาหากินและทำธุรกิจโดยแขวนใบอนุญาต 1,400 ฉบับที่เป็นอุปสรรคต่อการทำธุรกิจและประกอบอาชีพของประชาชน ส่วนกองทุน 3 แสนล้านบาท ที่จะใช้ “แก้หนี้เติมทุน” จะให้สภาอุตสาหกรรมและสภาหอการค้าฯ เป็นผู้บริหารเพื่อให้สามารถจัดสรรลงไปในกลุ่มที่ต้องการเงินทุนจำนวนนี้จริงๆได้อย่างตรงเป้าหมาย โดยเฉพาะที่เป็นผู้ประกอบการและเอสเอ็มอีรายเล็กๆของประเทศ