22 แอร์ไลน์ เปิด Check – In ตู้คีออส รับเทรนด์เดินทางฉบับ New Normal

22 แอร์ไลน์ เปิด Check – In ตู้คีออส รับเทรนด์เดินทางฉบับ New Normal

ทอท.เปิดรายชื่อ 22 แอร์ไลน์พร้อมให้บริการตู้คีออส Common Use Self Service ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ยืนยัน 3 ขั้นตอนเช็คอินง่ายๆ ด้วยตนเอง มั่นใจช่วยตอบรับดีมานด์เดินทางพุ่งต่อเนื่อง ลดความแออัด ลดความเสี่ยงโควิด-19 ด้วยวิถี New Normal

บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ตั้งเป้าหมายดำเนินการในปี 2566 ทำการศึกษา พัฒนา และต่อยอดเทคโนโลยี เพื่ออำนวยความสะดวกผู้โดยสารและลดความเสี่ยงที่เกิดจากการสัมผัส ให้สอดรับกับกระแสการเดินทางภายหลังการแพร่ระบาดโควิด-19 ตามวิถีปกติใหม่ หรือ New Normal    

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่  บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.ระบุถึงแผนพัฒนาบริการท่าอากาศยานไทยในปีนี้ด้วยว่า ขณะนี้ ทอท.ได้เริ่มนำเทคโนโลยีต่างๆ มาใช้ในบริการในท่าอากาศยานบางแห่งของ ทอท. เพื่อนำร่องและจะขยายผลให้ครบทุกท่าอากาศยานในอนาคต ได้แก่

1.ระบบตรวจบัตรโดยสารขึ้นเครื่อง (Common Use Passenger Processing System : CUPPS) เริ่มนำร่องที่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิแห่งแรก ซึ่งเป็นระบบที่อำนวยความสะดวกผู้โดยสารไม่ต้องต่อแถวเช็กอินและโหลดสัมภาระ ประกอบด้วย ระบบ CUSS (Common Use Self Service) การเช็กอินผ่านเครื่อง Kiosk ในอนาคต AOTจะนำเทคโนโลยี Bio Metric เข้ามาเพิ่มประสิทธิภาพการเช็กอิน ซึ่งผู้โดยสารไม่จำเป็นต้องใช้บัตรโดยสารในการยืนยันตัวตน ในพิธีการตรวจคนเข้าเมือง และการตรวจบัตรโดยสารก่อนขึ้นเครื่อง พร้อมทั้งระบบ CUBD (Common Use Bag Drop) สำหรับผู้โดยสารโหลดสัมภาระได้ด้วยตนเอง

2. ระบบติดตามและตรวจนับความหนาแน่นผู้โดยสารแบบ Real time (Passenger Tracking) เริ่มนำร่องที่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ท่าอากาศยานดอนเมือง และท่าอากาศยานภูเก็ตก่อน โดยระบบนี้จะแสดงระยะเวลาที่ผู้โดยสารต้องรอคอยเข้าคิวในพื้นที่ตรวจบัตรโดยสาร ขั้นตอนตรวจค้นผู้โดยสาร และขั้นตอนตรวจหนังสือเดินทาง สามารถตรวจสอบสถานะการรอคอยคิวผ่านจอมอนิเตอร์แบบ Real time ซึ่งจะทำให้ผู้โดยสารสามารถประเมินเวลาในการรอคอยในพื้นที่นั้นๆ

อีกทั้งยังสามารถประเมินเวลาการมาใช้บริการภายในสนามบินได้ด้วยตนเอง สามารถเช็กได้ผ่าน AOT Airports Application รวมทั้งระบบยังสามารถแจ้งเตือนเจ้าหน้าที่สนามบินในเรื่องของความหนาแน่นในพื้นที่นั้น ๆ เพื่อให้สามารถบริหารจัดการกระจายผู้โดยสารไปยังจุดให้บริการที่มีความหนาแน่นน้อยกว่า และช่วยในเรื่องการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) ได้ด้วย

3. ระบบจัดเก็บค่าบริการจอดรถยนต์แบบอัตโนมัติ (Smart Carpark) เป็นการให้บริการผู้โดยสารที่เข้ามาใช้พื้นที่บริเวณอาคารจอดรถ ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ท่าอากาศยานดอนเมือง และท่าอากาศยานภูเก็ต โดยผู้ใช้งานดำเนินการด้วยตนเองตั้งแต่การรับบัตรจอดรถ ค้นหาพื้นที่จอดรถ พร้อมแสดงจำนวนและตำแหน่งของช่องว่างที่สามารถจอดได้ ทั้งนี้ ระบบจะจดจำตำแหน่งที่จอดรถ ซึ่งผู้ใช้งานสามารถค้นหารถของตนเองจากทะเบียนรถ ได้ที่ตู้ Kiosk เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงจากการติดต่อและสัมผัสร่วมระหว่างผู้ใช้งานและเจ้าหน้าที่

สำหรับความคืบหน้าของบริการเทคโนโลยีดังกล่าง ขณะนี้ ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้รับการตอบรับอย่างดีจากสายการบิน และผู้ใช้บริการ โดยในส่วนของระบบเช็กอินด้วยตนเองอัตโนมัติ (Common Use Self Service : CUSS) ปัจจุบันมีสายการบินเข้าร่วมให้บริการรวม 22 สายการบิน ได้แก่

1. Air Asia

2. Air Asia X

3. Air France

4. All Nippon Airways

5. Austrian Airlines

6. Bangkok Airways

7. Cathay Pacific

8. China Airlines

9. EGYPTAIR

10. EL AL Israel Airlines

11. EVA Air

12. Finnair

13. Japan Airlines

14. KLM Royal Dutch Airlines

15. Lufthansa

16. Malaysia Airlines

17. Philippine Airlines

18. STARLUX Airlines

19. Thai Airways

20. Thai Smile Airways

21. Turkish Airlines

22. Vietjet Air

และ 7 สายการบินที่ผู้โดยสารสามารถเช็กอินด้วยตนเองผ่านระบบ CUSS และโหลดกระเป๋าด้วยตนเอง ผ่านระบบรับกระเป๋าสัมภาระอัตโนมัติ (CUBD: Common Use Bag Drop) ได้แก่

1. Air Asia

2. Air Asia X

3. Air France

4. Bangkok Airways

5. KLM Royal Dutch Airlines

6. Thai Airways

7. Thai Smile Airways

22 แอร์ไลน์ เปิด Check – In ตู้คีออส รับเทรนด์เดินทางฉบับ New Normal

โดยเทคโนโลยีเหล่านี้จะช่วยลดเวลาในการเช็กอินและเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้โดยสาร ซึ่งผู้โดยสารที่สนใจใช้บริการ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้ติดตั้งเครื่อง CUSS Kiosk กระจายอยู่บริเวณแถวเช็กอินตั้งแต่ Row B ถึง Row U ชั้น 4 โดยให้บริการ CUSS รวมจำนวน 196 เครื่อง และบริการระบบรับกระเป๋าสัมภาระอัตโนมัติ (Common Use Bag-Drop: CUBD) ในจำนวน 42 เครื่อง

สำหรับเครื่อง CUSS Kiosk จะเป็นอุปกรณ์สำหรับอำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสารทำการเช็กอินด้วยตนเองผ่าน Application ของสายการบินที่ได้มีการติดตั้งไว้แล้ว รวมทั้งยังสามารถเลือกที่นั่งได้ด้วยตนเอง เพราะเครื่องจะแสดงรายละเอียดของที่นั่งได้เสมือนจริง ดูเข้าใจง่าย ทำให้ผู้โดยสารได้รับความสะดวกรวดเร็ว ลดเวลารอคิวเช็กอิน นอกจากนี้ ผู้โดยสารสามารถเช็กอินล่วงหน้าเป็นเวลา 6 – 12 ชั่วโมงก่อนเดินทาง (ตามเงื่อนไขของแต่ละสายการบิน) และเมื่อผู้โดยสารเช็กอินด้วยเครื่อง CUSS เรียบร้อยแล้ว สามารถนำกระเป๋าสัมภาระโหลดผ่านเครื่อง CUBD ได้ด้วยตนเอง

สำหรับขั้นตอนการ Check-in ง่ายๆ ด้วยเครื่องอัตโนมัติ CUSS ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิมี 3 ขั้นตอนดังนี้

1.เลือกสายการบินที่ได้สำรองที่นั่ง

2.ตรวจสอบเอกสารเพื่อ Check-in ด้วย 3 วิธีง่าย ๆ ดังนี้

  • สแกนหนังสือเดินทาง
  • กรอกหมายเลขเที่ยวบิน
  • กรอกหมายเลขการจอง

3.เลือกที่นั่งและรับบัตรโดยสารขึ้นเครื่อง