ทรูครองฐานลูกค้า 55 ล้านเลขหมายหลังผนึกดีแทค

บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค ได้ดำเนินการควบรวมเป็นบริษัทใหม่เรียบร้อย โดยได้รับหนังสือรับรองบริษัทใหม่ตามที่ยื่นจดทะเบียนต่อนายทะเบียนบริษัทมหาชนจำกัด กรมพัฒนาธุรกิจการค้า

นับเป็นการควบรวมกิจการโทรคมนาคมที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จากมูลค่าของกิจการ (Market Capitalization) ที่มีตัวเลขสูงถึง 2.94 แสนล้านบาท วันนี้การควบรวมเสร็จสมบูรณ์ภายใต้บริษัทใหม่ "ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) พลิกศักราชใหม่อุตสาหกรรมโทรคมไทย ด้วยฐานลูกค้าจากทรูมูฟ เอช และดีแทค รวมกัน 55 ล้านเลขหมาย ผงาดขึ้นเบอร์ 1 ทันที ปักธงสู่ผู้นำด้านโทรคมนาคม และเทคโนโลยีของไทย

ประธานคณะผู้บริหาร บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น มนัสส์ มานะวุฒิเวช ระบุ บริษัทใหม่จะได้ประโยชน์จากการผนึกกำลังร่วมกันทั้งด้านการลงทุนและรายได้ ซึ่งจะขับเคลื่อนร่วมกัน อาทิ โครงข่ายโทรคมนาคมและโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล เครือข่ายไอที การจัดซื้อ การขาย การตลาด ช่องทางการค้าปลีก และค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน โดยจะนำสู่สมดุลความเสมอภาคและความเท่าเทียมในการแข่งขัน แต่ในส่วนของการให้บริการนทรูและดีแทคยังคงแยกแบรนด์การทำตลาดแน่นอนอย่างน้อย 3 ปี ราคาค่าบริการไม่ได้แพงขึ้น ทั้งที่เป็นแพ็กเกจและโปรโมชัน ซึ่งราคาที่ออกมาเป็นไปตามการกำกับของ กสทช. 

นอกจากนี้ บริษัทใหม่จะร่วมกับพันธมิตรระดมทุนจำนวน 200 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 7.3 พันล้านบาท ในจัดตั้งกองทุน Venture Capital (VC) รวมทั้งจัดตั้งศูนย์นวัตกรรมที่สนับสนุนผู้ประกอบการดิจิทัล เพื่อวางรากฐานสำหรับผลักดันสู่อนาคตของสตาร์ตอัปไทยในระดับยูนิคอร์น

รองประธานคณะผู้บริหาร บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น ชารัด เมห์โรทรา ระบุ พันธกิจองค์กร คือ เร่งพัฒนาระบบนิเวศด้านเทคโนโลยีที่แข็งแกร่ง สนับสนุนคนเก่งรุ่นใหม่ด้านดิจิทัล และนำเสนอนวัตกรรมบริการเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของลูกค้า ตลอดจนสร้างสังคมที่เติบโตอย่างยั่งยืน จะมุ่งสร้างศักยภาพให้ธุรกิจ และก้าวสู่ความเป็นผู้นำในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล บริษัทใหม่ มุ่งสู่ผู้นำด้านโครงข่ายอย่างแท้จริง จะขยายโครงข่าย 5จี ครอบคลุม 98% ของประชากร ในปี 2569 พร้อมพัฒนา และขยายเครือข่ายทั่วประเทศ ทั้งนี้ ตามรายงานโดยการวิจัยของ GSMA คาดว่า 5จีจะช่วยผลักดันการเติบโตของจีดีพีในประเทศไทยที่มูลค่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 3.7 แสนล้านบาท) ในปี 2573

ทั้งนี้ ทรู จะให้บริการธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ภายใต้แบรนด์ “ทรู” และ “ดีแทค” โดยลูกค้าสามารถใช้สัญญาณคุณภาพดีขึ้นทันทีจากสัญลักษณ์เครือข่าย dtac-True และ True-dtac บนหน้าจอมือถือ ซึ่งเป็นก้าวแรกในการพัฒนาคุณภาพสัญญาณโมบายอินเทอร์เน็ตด้วยการ “โรมมิ่ง” สัญญาณข้ามโครงข่าย เพื่อใช้งาน 5จี และ 4จี บนคลื่น 2600 เมกะเฮิรตซ์ และ 700 เมกะเฮิรตซ์ โดยลูกค้าดีแทคสามารถใช้งาน 5จี บนคลื่น 2600 เมกะเฮิรตซ์ และลูกค้าทรูสามารถใช้งาน 4จี และ 5จี คลื่น 700 เมกะเฮิรตซ์ ซึ่งเปิดให้บริการแล้ว ทั้งนี้จะขยายครบทั้ง 77 จังหวัดประมาณกลางมีนาคมนี้