‘กะปิกุ้งเคยแท้’ ราคาพุ่ง-ยอดขายทะลัก

นาทีทองกลุ่มประมงพื้นบ้านเร่งออกเรือ “เจ้ยกุ้งเคย”ขายกิโลกรัมละ 50 บาทส่งต่อความสดใหม่ให้กลุ่มผลิตกะปิแท้จากกุ้งเคย 100% ตำบลโคกกลอยที่มุ่งพัฒนาสินค้าและเพิ่มมูลค่าราคาพุ่งกิโลกรัมละ 200บาท

ในช่วงปลายปีระหว่างเดือนกันยายน-ธันวาคม จะเป็นช่วงที่หมดจากหน้าฤดูมรสุม ในพื้นที่ริมทะเลฝั่งอันดามัน และเป็นโอกาสทองของชาวประมงพื้นบ้านที่จะออกหาฝูงตัวเคย หรือกุ้งเคย ที่อาศัยอยู่ใกล้แนวชายฝั่ง โดยเฉพาะที่หาดนาใต้และหาดเขาปิหลาย ต.โคกกลอย อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา ในช่วงเช้าของทุกวันกลุ่มชาวประมงพื้นบ้านจะนำเรือออกไปจับตัวกุ้งเคย โดยวิธีการที่เรียกว่าเจ้ยเคย โดยคำว่า “เจ้ย” ภาษาใต้หมายถึง การตัก การช้อนขึ้นมา

อุปกรณ์นั้นจะเป็นการใช้คันไม้ไผ่คู่ยาวประมาณ7เมตรเย็บถุงอวนติดกับคันไม้ไผ่ ติดตั้งไว้ด้านหัวเรือ โดยมีคนยืนคอยสังเกตดูว่าฝูงกุ้งเคยลอยขึ้นใกล้ผิวน้ำจุดไหน ก่อนจะแล่นเรือเข้าไปตักตัวกุ้งเคย ลักษณะคล้ายกับอวนรุนแต่การตักจะเน้นผิดน้ำไม่ได้ลึกถึงพื้นทราย ซึ่งตัวกุ้งเคยคือวัตถุดิบหลักชั้นดีสำหรับการทำกะปิ ราคากิโลกรัมละ40-50 บาท

นายสืบศักดิ์ จินดาพล อดีตกำนันตำบลโคกกลอย ปราชญ์เกษตรของแผ่นดิน สาขาปราชญ์เกษตรผู้นำชุมชนและเครือข่าย ประจำปี 2558 ที่ปรึกษากลุ่มเกษตรกรทำกะปิตำบลโคกกลอยตรา”กำนัน” เปิดเผยว่า การรวมกลุ่มทำกะปิของชุมชนเริ่มจากชาวบ้านที่จับกุ้งเคยขายแต่ปรากฎว่าราคากุ้งเคยที่รับซื้อถูกมากประมาณกิโลกรัมละ5-6บาทเท่านั้นจึงหารือกันที่จะรวมตัวเป็นกลุ่มผลิตกะปิชั้นดีจากกุ้งเคยเพื่อจำหน่ายในเป็นของฝาก

โดยครั้งแรกรับซื้อกุ้งเคยสดจากชาวบ้านกิโลกรัมละ 20 บาท แล้วนำมาผลิตกะปิขายกิโลกรัมละ 80 บาท จนปัจจุบันราคากุ้งเคยสดขยับตัวกิโลกรัมละ50 บาท สามารถสร้างรายได้ให้กับกลุ่มชาวประมงพื้นบ้านดีขึ้น ซึ่งฤดูกาลจับกุ้งเคยประมาณเดือนสิงหาคม-ธันวาคม เท่านั้น

สำหรับสูตรการทำกะปีชั้นดีของกลุ่มเกษตรกรทำกะปิตำบลโคกกลอยตรา “กำนัน” เน้นตัวกุ้งเคยสดจากชาวประมงมาคัดทำความสะอาดแล้วนำไปตากแดด 1 แดดให้พอหมาดๆ แล้วน้ำมาหมักต่อด้วยเกลืออีก 1-2คืน โดยใช้การเติมน้ำตาลเล็กน้อยเพื่อเร่งความเปรี้ยว จากนั้นก็นำมาบดหยาบ แล้วหมักต่อ3-5วัน เมื่อความเปรียวได้ที่ ก็นำมาตากแดดต่ออีกครั้ง ก่อนจะนำมาบดละเอียด ปั้นเป็นก้อนละครึ่งกิโลกรัมบรรจุดอัดลงในกล่องพลาสติด ออกวางจำหน่ายได้เลย

ปัจจุบันกลุ่มมีสมาชิก  13 คน กะปิของที่นี่ทำตามแบบฉบับของพื้นบ้าน ศึกษามาจากรุ่นพ่อรุ่นแม่ที่สอนกันมาและรับรองว่ากะปิที่นี่ทำจากกุ้งเคยแท้100% ด้วยกรรมวิธีที่สะอาดปลอดภัย คัดคุณภาพเป็นกะปิที่มีคุณภาพสูงไม่เค็มมาก เพราะใส่ในเรื่องสุขภาพของชุมชน ขายในราคากิโลกรัมละ 200 บาทใส่กระปุกอย่างดี สามารถติดต่อซื้อได้ที่โทรศัพท์ 081- 397- 4664

อย่างไรก็ตามสำหรับกุ้งเคยจัดเป็นครัสเตเชียนขนาดเล็ก รูปร่างคล้ายกุ้ง แต่ตัวเล็กกว่าและไม่มีกรีแหลมๆที่บริเวณหัวเหมือนกุ้ง ตัวสีขาวใส มีตาสีดำ มีขนาดยาวประมาณ 1.5 เซนติเมตร มีเปลือกบางและนิ่ม จะดำรงชีวิตอยู่ใกล้ผิวทะเลโดยไม่จมลงไป ซึ่งอาจจะอยู่ในน้ำลึกประมาณหน้าแข้งถึงระดับหน้าอกเป็นแพลงก์ตอนที่มีขนาดเล็กอยู่ตามชายฝั่ง มันจะเป็นอาหารที่สำคัญของวาฬ ลักษณะที่สำคัญคือ ในตัวเมียจะมีถุงไข่ที่ติดอยู่กับท้องตั้งแต่กำเนิด จึงมีชื่อเรียกว่า กุ้งโอปอสซั่ม (Opossum shrimp)