เลี้ยง ‘กบนา’ ในบ่อซีเมนต์สร้างรายได้หลักหมื่น

คุณลุงชาวอ่างทองผันอาชีพเลี้ยงกบนาในบ่อซีเมนต์สร้างรายได้เดือนละหลายหมื่นบาท ชี้แม้ต้นทุนอาหารแพงแต่ยังขยายพันธุ์จำหน่ายได้

บ่อซีเมนต์นับสิบบ่อซึ่งคุณลุงวินัย ตุลณชาติ อายุ 64 ปี ชาวบ้านหมู่ที่ 2 ต.บางจัก อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง นำมาดัดแปลงเป็นฟาร์มเลี้ยงกบนา ทั้งในบริเวณด้านหน้าบ้านและบริเวณตัวบ้าน โดยลุงวินัยยึดอาชีพเลี้ยงกบนามานานกว่า 10 ปีแล้วหลังจากทดลองเลี้ยงและศึกษาหาความรู้จนสามารถที่จะขยายพันธ์กบได้เอง ทำให้กบนาที่ลุงวินัยขยายพันธุ์จะมีขนาดใหญ่น้ำหนักมากเนื้อแน่นทำให้เป็นที่ต้องการของตลาด โดยเฉพาะร้านอาหารที่นิยมนำไปเป็นเมนูพิเศษ

ลุงวินัยเล่าให้ฟังว่าตนเองเลี้ยงกบนาเป็นอาชีพมานานกว่า 10 ปีแล้ว ซึ่งช่วงหลังสามารถขยายพันธุ์เองได้ โดยเมื่อโตเต็มที่น้ำหนักตัวจะมากถึงตัวละ 5-600 กรัมหรือสองตัวเท่ากับหนึ่งกิโลกรัม ซึ่งแม่ค้าจะมารับซื้อถึงบ้านในราคากิโลกรัม 80 บาท นอกจากนี้ยังขยายพันธุ์กบขายอีกด้วยโดยขายลูกกบพันธุ์ตัวละ 1-2 บาท ทำให้สามารถมีรายได้เลี้ยงตัวในการจับกมแต่ละครั้งกว่า 1 หมื่นบาทเลยทีเดียว

ตอนนี้ราคาค่าอาหารกลเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องทำให้ต้นทุนในการเลี้ยงเพิ่มมากขึ้นแต่ก็ยังต้องขายกบในราคาเดิม จึงอยากฝากให้หน่วยงานของรัฐช่วยเหลือเกษตรกรด้วยการควบคุมราคาอาหารสัตว์ให้คงที่เพราะไม่เช่นนั้นเกษตรกรก็จะต้องแบกรับภาระในเรื่องของต้นทุนที่เพิ่มมากขึ้น