ทอท.เตรียมสรรหากรรมการผู้อำนวยการใหญ่ หลัง ‘นิตินัย’ หมดวาระ เม.ย.นี้

ทอท.เตรียมสรรหากรรมการผู้อำนวยการใหญ่ หลัง ‘นิตินัย’ หมดวาระ เม.ย.นี้

ทอท.เริ่มกระบวนการสรรหากรรมการผู้อำนวยการใหญ่ แทน "นิตินัย" หมดวาระในเดือน เม.ย.2566 คาดรับสมัครปลายปีนี้

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยในฐานะประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.โดยระบุว่า ที่ประชุมบอร์ดเมื่อเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา ได้มีมติแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหากรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท.เพื่อทำหน้าที่กำหนดหลักเกณฑ์และคุณสมบัติของผู้ที่จะสมัครเป็นกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. คนใหม่ แทนนายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ทอท. ที่จะหมดวาระลงในเดือน เม.ย. 2566 

สำหรับขั้นตอนการดำเนินงานสรรหาฯ หลังจากนี้ เมื่อคณะกรรมการสรรหาฯ กำหนดหลักเกณฑ์และคุณสมบัติทั่วไปตามกรอบของ พ.ร.บ.คุณสมบัติมาตรฐานสำหรับกรรมการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ เมื่อเสร็จเรียบร้อยจะเปิดรับสมัครผู้สนใจทั่วไป ซึ่งจะประกาศระยะเวลาในการรับสมัครที่ชัดเจน จากนั้นคณะกรรมการฯ จะรวบรวมรายชื่อผู้สมัคร และตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัครเบื้องต้น ก่อนประกาศรายชื่อผู้ผ่านคุณสมบัติ และนัดวันสอบสัมภาษณ์พร้อมให้แสดงวิสัยทัศน์ เบื้องต้นคาดว่าจะสามารถประกาศรายชื่อผู้ที่จะได้เป็นกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท.คนใหม่ไม่เกินเดือน ม.ค.2566

"ตามกระบวนการเมื่อได้รายชื่อผู้สมัครที่เหมาะสมเป็นกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท.คนใหม่แล้ว ก็จะเข้าสู่ขั้นตอนการเจรจาค่าตอบแทน ก่อนนำเสนอ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) และนำเสนอที่ประชุมบอร์ด ทอท.รับทราบอีกครั้ง คาดว่าไม่น่าจะเกินเดือน มี.ค. 2566 ก็จะเสร็จเรียบร้อย ก่อนจะเริ่มปฏิบัติหน้าที่ในเดือน พ.ค. 2566"

รายงานข่าวจาก ทอท.ระบุว่า ที่ประชุมบอร์ด ทอท.ได้มีมติแต่งตั้งนายอภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย อธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ทช.) ประธานกรรมการสรรหาฯ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท.คนใหม่ โดยนายอภิรัฐ เป็นหนึ่งในบอร์ด ทอท.ในปัจจุบันอยู่แล้ว ขณะที่ตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท.นั้น จะมีวาระดำรงตำแหน่ง 4 ปีซึ่งจะเริ่มดำรงตำแหน่งในเดือน พ.ค.2566 ถึง พ.ค.2570