รัฐหนุนเอสเอ็มอีระดมทุนดันธุรกิจเติบโต

สมาคมบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็มเอไอ ผนึกพันธมิตร จัดงาน mai FORUM 2022 มหกรรมรวมพลังคน mai ครั้งที่ 7 เปิดโอกาสให้บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ mai ได้แนะนำธุรกิจ สินค้าและบริการกับนีกลงทุน

ปลัดกระทรวงการคลัง กฤษฎา จีนะวิจารณะ กล่าวปาฐกถาพิเศษ ในหัวข้อ ‘ตลาดทุนกับการพัฒนา SMEs ไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน’ ภายในงาน mai FORUM 2022 : มหกรรมรวมพลังคน mai ครั้งที่ 7 ระบุว่า เอสเอ็มอีเป็นองค์ประกอบที่สำคัญในระบบเศรษฐกิจโดยเฉพาะการผลิต การลงทุน การจ้างงาน ปัจจุบันเอสเอ็มอีมีอยู่ประมาณ 3 ล้านราย สัดส่วน 90% ของจำนวนบริษัทในประเทศไทย คิดเป็นสัดส่วน 1 ใน 3 ของจีดีพี 

แม้ว่าเอสเอ็มอีจะมีบทบาทต่อระบบเศรษฐกิจแต่ยังมีข้อจำกัด อุปสรรคในการดำเนินกิจการโดยเฉพาะการเข้าถึงแหล่งเงินทุน องค์ความรู้ การลงทุนเครื่องจักรและเทคโนโลยี ภาครัฐได้ดำเนินการส่งเสริมมาโดยตลอดทั้งการปล่อยสินเชื่อ และยกระดับขีดความสามารถของธุรกิจ

หนุนเอสเอ็มอีระดมทุนตลาด mai

กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ภากร ปีตธวัชชัย ระบุ งาน mai FORUM 2022 : มหกรรมรวมพลังคน mai ครั้งที่ 7 เป็นความร่วมมือครั้งสำคัญที่ทางตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) กับสมาคมบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (maiA) เป็นการกลับมาจัดงานในรอบ 2 ปีตั้งแต่เกิดสถานการณ์โควิด-19 สะท้อนบทบาทของตลาดทุน โดยเฉพาะตลาด mai ในฐานะแหล่งระดมทุนสำหรับธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม

มีวัตถุประสงค์เพื่อเปิดโอกาสให้บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ mai ได้แนะนำธุรกิจ สินค้าและบริการให้เป็นที่รู้จักแก่ผู้ร่วมงาน ได้แก่กลุ่มนักลงทุน ผู้ประกอบการหรือประชาชนผู้สนใจทั่วไป และประการสำคัญซึ่งสอดคล้องกับพันธกิจสมาคมคือการสร้างความเข้มแข็งของเครือข่ายธุรกิจและสร้างโอกาสทางธุรกิจให้สมาชิก และพัฒนาบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ mai ให้เป็นต้นแบบ ธุรกิจ SME ในประเทศไทย

ปัจจุบันสมาคมบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ มีสมาชิก 191 บริษัท คิดเป็นมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดหรือ Market Cap อยู่ที่ 560,500 ล้านบาท โดย 51 บริษัทสามารถเติบโตและย้ายเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยหรือ SET