ภาพรวมยังอาจผันผวนจากแรงทำกำไรสลับ เน้นเลือกเก็งกำไรรายตัว

ภาพรวมยังอาจผันผวนจากแรงทำกำไรสลับ เน้นเลือกเก็งกำไรรายตัว

ระยะสั้นยังผันผวนจากการดำเนินนโยบายการเงินของธนาคารกลางยุโรปและสหรัฐฯ ภาพรวมบรรยากาศลงทุนระยะสั้นยังมีโอกาสผันผวนจากการปรับพอร์ตของนักลงทุนสืบเนื่องจากทิศทางการดำเนินนโยบายทางการเงินที่จะตึงตัวมากขึ้นในช่วงก.ย.

ซึ่งมีเหตุการณ์สำคัญ ได้แก่ 1) การประชุมธนาคารกลางยุโรป (ECB) วันที่ 9 ก.ย. ตลาดประเมินมีโอกาสขึ้นดอกเบี้ย 0.75% 2) ประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) ตลาดประเมินมีโอกาสขึ้นดอกเบี้ย 0.75% 3) ตลาดจับตาปัญหาสภาพคล่อง (Liquidity) ที่อาจกระทบต่อภาพของสินทรัพย์เสี่ยง เนื่องจากเฟดจะเริ่มลดขนาดงบดุลเต็มที่ 9.5 หมื่นล้านเหรียญ/เดือน (จาก 4.75 หมื่นล้านเหรียญ ช่วง มิ.ย.-ส.ค.) ดังนั้นเราประเมินภาพรวมนักลงทุนจะยังอยู่ในลักษณะระมัดระวังจากทิศทางเงินทุนระยะสั้นที่อาจผันผวน โดยประเมินกรอบการแกว่งตัวก.ย.ที่ 1,600-1,650 จุด

 

กลุ่มพลังงานต้นน้ำ คาดได้แรงหนุนจากการแกว่งของราคาน้ำมันดิบ แม้โดยปกติราคาน้ำมันดิบมักจะสูงสุดในช่วงครึ่งปีแรก แต่ในปีนี้ ความขาดแคลนพลังงานในยุโรปและอุปทานก๊าซธรรมชาติและถ่านหินที่ตึงตัว ทำให้เมื่อเข้าสู่หน้าหนาว อาจเห้นการนำดีเซลไปใช้ช่วยผลิตไฟฟ้า ประกอบกับมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียของสหรัฐฯ ที่จะมีผลตั้งแต่ 5 ธ.ค. 65 จะทำให้ราคาน้ำมันดิบ มีโอกาสฟื้นตัวเชิงบวกในช่วง 2-3 เดือนข้างหน้า ซึ่งจะเป็นปัจจัยบวกของกลุ่มพลังงานต้นน้ำ อาทิ PTTEP และ BANPU / สำหรับกลุ่มโรงกลั่นอาจได้จิตวิทยาบวกระยะสั้น แต่ต้องระวังแรงทำกำไรจากงบไตรมาส 3/65 ที่คาดว่าจะออกมาอ่อนแอ / สำหรับหุ้นที่สามารถถือลงทุนได้ ในกลุ่มเราให้หุ้นเด่นเป็น IVL และ OR
 

ประเด็นเก็งกำไรอื่น 1) กลุ่มได้ประโยชน์จากคนละครึ่งเฟส 5 อาทิ OSP, CBG, ICHI, SAPPE, TNP, KK, MAKRO 2) กลุ่มท่องเที่ยว AOT, CENTEL, ERW, MINT, BAFS, AAV, SHR, VRANDA, SPA 3) กลุ่มเปิดเมือง CPALL, MAKRO, MAJOR, MBK 4) มาตรการสนับสนุน EV ได้แก่ EA, GPSC, PIMO  5) หุ้นได้ประโยชน์จากการกระตุ้นเศรษฐกิจจีน BABA80, TENCENT80, CHINA, STAR5001 6) เก็งกำไรทางเทคนิค CPALL, SCGP, TOP, RATCH, CRC, CPF, RS, SC, TH, TLI, BAM

 

ภาพรวมกลยุทธ์: แกว่งตัวลงในกรอบ 1,600-1,650 จุด เน้นเลือกประเด็นบวกรายตัว ภาพใหญ่ทยอยเลือกซื้อกลุ่มหุ้นเปิดเมือง (ซื้อ: ท่องเที่ยว ห้างสรรพสินค้า ธนาคาร กองรีทส์/ สะสมค้าปลีก การเงิน) สำหรับ DR หุ้นจีน ทยอยสะสม สำหรับการเก็งกำไร เน้นหุ้นที่ยังปรับขึ้นน้อย   //หุ้นแนะนำ:  PTTEP*, VRANDA*, LHFG*, ASIAN*

แนวรับ: 1,608-1,620 / แนวต้าน : 1,640 จุด สัดส่วน : เงินสด 50% : พอร์ตหุ้น 50%
 

ประเด็นการลงทุน
 

ดอลลาร์พุ่งนิวไฮ 20 ปี - ดัชนีดอลลาร์ทำสถิติพุ่งขึ้นสูงสุดในรอบ 20 ปี พุ่งแตะระดับ 109.48 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 16 ก.ย.2545 

โกลด์แมนแซคส์แนะนักลงทุนซื้อสินค้าโภคภัณฑ์ –  คาดการณ์ว่าแนวโน้มที่จะเกิดเศรษฐกิจถดถอยนอกยุโรปในช่วง 12 เดือนข้างหน้านั้นค่อนข้างต่ำ มองว่าน้ำมันเป็นการลงทุนระยะยาวที่น่าสนใจ เพราะน้ำมันเป็นสินค้าโภคภัณฑ์ที่พึ่งสุดท้ายในยุคที่เกิดภาวะขาดแคลนพลังงานขั้นรุนแรง

ซาอุฯ อาจปรับลดราคาน้ำมันดิบเดือนต.ค.ให้เอเชีย – หลังค่าพรีเมียมในตลาดสปอตปรับตัวลดลง เนื่องจากความต้องการเชื้อเพลิงลดลง ขณะที่การเพิ่มขึ้นของสินค้าเก็งกำไรกดดันราคาน้ำมันในภูมิภาค อาจปรับลดราคาขายน้ำมันดิบอย่างเป็นทางการสำหรับน้ำมันดิบ Arab Light ลงได้ประมาณ 4.50 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในเดือนต.ค.

จีนสั่งระงับนำเข้าเนื้อสัตว์บางส่วนจาก"ไทสัน ฟู้ดส์" หลังไม่ผ่านการประเมิน- คำสั่งระงับการนำเข้าในครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังทางการจีนสั่งระงับการนำเข้าเนื้อสัตว์จากโรงงานอีก 2 แห่งในสหรัฐเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยอ้างว่าพบสารเร่งเนื้อแดง ซึ่งเป็นสารเติมแต่งที่สหรัฐอนุญาตให้ใช้ แต่ไม่ได้รับอนุญาตในจีน

สศค.เผยเศรษฐกิจก.ค.ได้ปัจจัยบวกจากท่องเที่ยวฟื้น-รายได้เกษตรหนุน –เศรษฐกิจไทยในเดือน ก.ค.65 ได้ปัจจัยหนุนจากภาคการท่องเที่ยวที่ปรับตัวดีขึ้น จากจำนวนที่เพิ่มขึ้นทั้งนักท่องเที่ยวต่างชาติ และผู้เยี่ยมเยือนชาวไทย ประกอบกับรายได้เกษตรกรขยายตัวต่อเนื่อง ช่วยหนุนการบริโภคภาคเอกชน 

ธุรกิจภัตตาคาร-ร้านอาหารยังมาแรง - อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยการจดทะเบียนธุรกิจประจำก.ค.65 มีผู้ยื่นขอจดทะเบียนจัดตั้งห้างหุ้นส่วนบริษัทใหม่ทั่วประเทศ จำนวน 5,858 ราย ลดลง -12% MoM แต่เพิ่มขึ้น +3% YoY โดยมีมูลค่าทุนจดทะเบียน 29,111.36 ล้านบาท และประเภทธุรกิจที่จัดตั้งใหม่สูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ ธุรกิจก่อสร้างอาคารทั่วไป ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และธุรกิจภัตตาคาร ร้านอาหาร ที่กลับมาติดอันดับ 3 ต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 6 ติดต่อกัน

ASIAN กำหนดวัน XB ผถห.รับสิทธิซื้อหุ้น IPO ของ AAI 16 ก.ย. - การจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ บมจ.เอเชี่ยน อะไลอันซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล (AAI) ที่เสนอขายต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (Pre-emptive Right)

Opportunity day – 30 ส.ค. – GFPT, NCH, DMT, SA, CRC, AH, SCM / 31 ส.ค. – SMPC, EGCO, AIMIRT, BGRIM, BAFS, SAT, PRINC / 1 ก.ย. – SPCG, MEGA, NDR, SGP, AIT, KISS

 

ประเด็นติดตาม: 30 ส.ค. – US JOLTs, US CB Consumer Confidence / 31 ส.ค. – EU CPI, Crude Oil Inventories / 1 ก.ย. – US Initial Jobless Claims, US ISM Manufacturing PMI / 2 ก.ย. – US Nonfarm Payrolls, US Unemployment Rate

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)