ฝรั่งล้วนๆ - 24 สิงหาคม 2565

ฝรั่งล้วนๆ - 24 สิงหาคม 2565

ตลาดหุ้นวานนี้ SET พุ่งแรง 18 จุด สวนทางกับตลาดหุ้นเอเชียและสวนทางกับที่เราคาดไว้ ได้แรงหนุนจาก Fund flow ต่างชาติไหลเข้าสูงกว่า 4.7 พันล้านบาท คาดดักซื้อก่อนงาน Thailand Focus ในวันพรุ่งนี้ ส่งผลให้หุ้น Big Cap ปรับตัวขึ้นเด่น

นำโดย หุ้นกลุ่มโรงพยาบาล (BH BDMS) และหุ้นกลุ่มพลังงาน (PTT PTTEP TOP และ BANPU)

 

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้      

ประเมิน SET ปรับตัวขึ้นแนวต้าน 1,640 - 1,645 จุด ตามกระแส Fund flow ต่างชาติที่ไหลเข้าต่อเนื่อง รวมถึราคาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นหลังซาอุฯส่งสัญญาณลดกำลังการผลิตหากน้ำมันดิบจากอิหร่านหวนคืนสู่ตลาดซึ่งเป็นบวกต่อภาวะการลงทุน อย่างไรก็ตามความกังวลFED เร่งขึ้นดอกเบี้ยเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ ภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย จะเป็นตัวถ่วงให้ดัชนีสลับอ่อนตัวลง จึงแนะนำ Selective buy ต่อไป 

25-27 ส.ค.การประชุมประจำปีเฟด ติดตามภาวะเศรษฐกิจสหรัฐ ทิศทางอัตราดอกเบี้ย การปรับลดขนาดงบดุล (QT)  

 

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

       PTTEP TOP IVL SPRC BANPU ราคาน้ำมันดิบฟื้นตัวขึ้น + ถ่านหินทรงตัวระดับสูง 

       KBANK BBL SCB KTB TTB  BLA อานิสงส์ดอกเบี้ยขาขึ้น  

       BDMS BH AOT AAV BA CENTEL ERW MINT  SPA อานิสงส์การเปิดเมือง

 

หุ้นแนะนำวันนี้

  PTTEP (ปิด 161 ซื้อ/เป้า 185 บาท) ได้ Sentiment บวกราคาน้ำมันดิบพุ่งแรง ส่วนแนวโน้ม 3Q22 คาดกำไรยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากการเพิ่มขึ้นของปริมาณและราคาขาย ขณะที่ Hedging loss คาดว่าจะลดลงและอาจพลิกเป็นบวกได้หากราคาน้ำมันดิบ Brent ต่ำกว่าระดับ 102$/bbl

  HMPRO (ปิด 14 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 17) เป็นหุ้นธีมเปิดเมืองและกลุ่มค้าปลีกที่ราคายัง Laggard ที่สุด โดย YTD ราคาหุ้น HMPRO ติดลบ 3% ขณะที่หุ้นในกลุ่มเปิดเมืองปรับขึ้นเฉลี่ย 10%-20% HMPRO มีสัดส่วนรายได้จากเมืองหลักและท่องเที่ยวคิดเป็น 70%ของรายได้รวม

 

 

 

 

บทวิเคราะห์วันนี้

            ANAN (ปิด 1.3 ถือ/เป้า 1.4), PLANB (ปิด 6.45 ซื้อ/เป้า 8.5)

 

ประเด็นสำคัญวันนี้

  (+) เปิดสถิติ Thailand Focus - SET Index มักปรับตัวขึ้นในวันแรกของการจัดงาน: จากสถิติของการจัดงาน Thailand Focus ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาพบว่า SET Index ให้ผลตอบแทนเป็นบวกในวันแรกของการจัดงานทุกปีหรือคิดเป็นความน่าจะเป็นสูงถึง 100% โดยจะให้ผลตอบแทนเฉลี่ยประมาณ 0.69% แต่ความน่าจะเป็นที่จะให้ผลตอบแทนเป็นบวกในวันที่ 2 และ 3 ลดลงเป็น 60 และ 80% และภายหลังการจัดงาน 1 สัปดาห์ SET มีความน่าจะให้ผลตอบแทนเป็นบวก 60% 

  (-) PMI รวมการผลิตและบริการของสหรัฐและยุโรปส่งสัญญาณชะลอตัว: สหรัฐรายงานดัชนี PMI รวมการผลิตและบริการ (เบื้องต้น) ของเดือน ส.ค.ลดลงสู่ระดับ 45 จาก 47.7 นับเป็นการลดลงต่ำกว่าระดับ 50 เป็นเดือนที่ 2 และเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 27 เดือน เช่นเดียวกับยูโรโซนดัชนี PMI รวมการผลิตและบริการลดลงสู่ระดับ 49.2 จาก 49.9 ต่ำกว่าระดับ 50 เป็นเดือนที่ 2 และเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 16 เดือน

  (+) กลุ่มน้ำมัน -ราคาน้ำมันดิบ WTI พุ่งแรง 3.38 ดอลลาร์จากข่าวซาอุฯปรับลดการผลิต: ราคาน้ำมันดิบ WTI พุ่งขึ้น 3.38$ (+3.7%) ปิดที่ 93.74$/bbl จากข่าว ซาอุฯ เสนอให้กลุ่ม OPEC+ ปรับลดกำลังการผลิตเพื่อพยุงราคาน้ำมัน หากสหรัฐบรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์กับอิหร่านและยอมให้อิหร่านกับมาส่งออกน้ำมันดิบได้อีกครั้ง