โอกาสทางธุรกิจสำหรับสังคมคนโสด | พสุ เดชะรินทร์

โอกาสทางธุรกิจสำหรับสังคมคนโสด | พสุ เดชะรินทร์

การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากร นำไปสู่การเติบโตทางเศรษฐกิจของคนกลุ่มใหม่ และนำไปสู่โอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ อย่างเช่นสังคมผู้สูงวัย ที่นำไปสู่การเติบโตของสินค้าและบริการที่เกี่ยวข้องกับผู้สูงวัย 

นอกเหนือจากสังคมสูงวัยแล้ว ทั้งในไทยและต่างประเทศก็กำลังประสบกับการเติบโตของคนอีกกลุ่ม คือสังคมคนโสด ซึ่งตัวเลขจากหน่วยงานทั้งในไทยและต่างประเทศ ล้วนแล้วแต่ชี้ไปให้เห็นถึงการเพิ่มขึ้นในอัตราส่วนของคนโสด

และล่าสุดทางศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจของธนาคารไทยพาณิชย์เพิ่งออกรายงานมาฉบับหนึ่งหนาเกือบ 20 หน้าเรื่องจักรวาลแห่งความโสด ขึ้นมาโดยเฉพาะ

การจะแสวงหาโอกาสทางธุรกิจสำหรับคนโสดนั้น ควรจะต้องเริ่มต้นจากการทำความเข้าใจในพฤติกรรมหลักของคนโสดก่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งความแตกต่างระหว่างคนโสดกับผู้ที่มีครอบครัว เพื่อที่จะหาช่องว่างหรือโอกาสทางธุรกิจ

พฤติกรรมหลักที่ร่วมกันของคนโสดและมีความแตกต่างจากผู้ที่มีครอบครัว พอจะถูกจัดเป็น 4 กลุ่มใหญ่ๆ ได้ดังนี้

1. ต้องการในสินค้าและบริการสำหรับคนๆ เดียว - เนื่องจากคนโสดจำนวนไม่น้อย จะอาศัยอยู่คนเดียว ดังนั้นตั้งแต่ที่พักอาศัย สินค้า และบริการต่างๆ จึงจะต้องได้รับการออกแบบมาให้เหมาะสมกับการใช้งานคนๆ เดียว

สินค้าที่มีขนาดใหญ่ ออกแบบมาสำหรับครอบครัว (Family Size) ที่เน้นความคุ้มค่า ไม่ใช่สินค้าที่เหมาะสมสำหรับคนโสด

ปัจจุบันจะเห็นสินค้าและบริการต่างๆ ที่ถูกออกแบบมาสำหรับคนโสดกันมากขึ้น อาทิเช่น อาหารสำเร็จรูปสำหรับมื้อเดียวและคนเดียว หรือ ขนม ของขบเคี้ยวที่มีขนาดและห่อที่เล็กสำหรับการบริโภคเพียงคนเดียว หรือ โปรแกรมทัวร์สำหรับคนโสดที่เดินทางคนเดียว เป็นต้น

2. การใช้จ่ายที่มีความขัดแย้งในตนเอง - คนโสดเป็นกลุ่มที่มีความขัดแย้งในตนเองในเรื่องของการใช้จ่ายพอสมควร โดยในมุมหนึ่งก็จะมีความรอบคอบและระมัดระวังในการใช้จ่าย เนื่องจากมีแหล่งรายได้คนเดียวและจะต้องออมเงินสำหรับเมื่อสูงวัยขึ้น

แต่ในอีกมุมหนึ่ง คนโสดที่ทำงานและมีรายได้ประจำ (และไม่มีภาระอื่นๆ) ก็จะพร้อมที่จะใช้เงินเพื่อความสุขและความชอบของตนเองอย่างเต็มที่เช่นเดียวกัน

เนื่องจากคนโสดไม่มีภาระที่จะต้องเลี้ยงดูบุตร ดังนั้น จึงอาจจะมีทัศนคติที่จะใช้เงินที่หามาได้เพื่อความสุขและสิ่งที่ตอบสนองต่อไลฟ์สไตล์ของตนเองอย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นการซื้อของแบรนด์ การจ่ายเงินเพื่อซื้อประสบการณ์ทั้งการท่องเที่ยวหรือการรับประทาน

ดังนั้น จะไม่แปลกใจว่าทำไมถึงพบเจอคนโสดจำนวนไม่น้อย ดูไปอาจจะมีความระมัดระวังเรื่องการใช้จ่าย แต่ก็พร้อมจะใช้เงินอย่างเต็มที่ในสิ่งที่ชอบเช่นเดียวกัน

3. การมีเวลาที่มากขึ้น - โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับคนวัยเดียวกันที่มีครอบครัว คนโสดจะมีเวลามากกว่า และยิ่งถ้าไม่มีภาระในการดูแลบุคคลอื่นในครอบครัวแล้ว คนโสดจะมีเวลามากขึ้น และส่วนใหญ่ก็ไม่ได้ใช้เวลาโดยเปล่าประโยชน์ บางคนนำเวลาที่มีอยู่ไปทุ่มกับงานอย่างเต็มที่ ขณะที่บางคนจะหมดไปกับ การท่องเที่ยว สังสรรค์ ทำอาหาร ทำขนม เลี้ยงสัตว์ ปลูกต้นไม้ การออกกำลังกาย รวมทั้งงานอดิเรกอื่นๆ

4. ความใส่ใจในสุขภาพ - ยิ่งเมื่อเปรียบเทียบกับผู้ที่มีครอบครัวแล้ว คนโสดตระหนักดีว่าเมื่ออายุมากขึ้น จะไม่ได้มีคนในครอบครัวที่จะช่วยดูแล ดังนั้น คนกลุ่มนี้จะให้ความสนใจและใส่ใจกับการดูแลสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็น การออกกำลังกาย การรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ หรือ การดูแลตนเองทั้งด้านร่างกายและจิตใจด้วยรูปแบบต่างๆ

ทั้งสี่พฤติกรรมข้างต้นเป็นเพียงแค่พฤติกรรมหลักที่พบเจอในคนโสดทั่วไปเท่านั้น แต่พฤติกรรมต่างๆ เหล่านี้ยังแตกต่างกันออกไปสำหรับคนโสดในแต่ละช่วงอายุอีกด้วย

สิ่งที่ธุรกิจจะต้องมองคือจากพฤติกรรมเหล่านี้ มีโอกาส หรือ ช่องว่างอะไรบ้างที่ธุรกิจสามารถพัฒนา สินค้า บริการ หรือ โซลูชั่น เพื่อตอบสนองต่อพฤติกรรมของคนโสดได้บ้าง ถึงแม้ปัจจุบันสินค้าและบริการสำหรับคนโสดจะมีพอสมควร แต่เมื่อเทียบกับสินค้าและบริการสำหรับช่วงอายุอื่นๆ แล้ว สินค้าและบริการสำหรับคนโสดยังมีโอกาสในการเติบโตอยู่อีกมาก.