'เซ็นทรัลพัฒนา' ผนึก SCG นำกรีนโซลูชัน ขยายมิกซ์ยูส เคลื่อนธุรกิจสู่ยั่งยืน

'เซ็นทรัลพัฒนา' ผนึก SCG นำกรีนโซลูชัน ขยายมิกซ์ยูส เคลื่อนธุรกิจสู่ยั่งยืน

เจาะยุทธศาสตร์ 'เซ็นทรัลพัฒนา' มุ่งเป้าความยั่งยืนในปี 2593 ผนึกกำลัง SCG กรีนโซลูชัน เลือกใช้ผลิตภัณฑ์รักษ์โลกในกลุ่มซีเมนต์ คอนกรีต และกรีนโซลูชัน ร่วมพัฒนาและก่อสร้างโครงการมิกซ์ยูส เซ็นทรัลนครสวรรค์ -นครปฐม พร้อมใช้ปูน Low Carbon รวมถึงเลือกรีไซเคิลเสาเข็ม

นายชาตรี โกวิทานุพงศ์ Executive Project Director Regional Development บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา กล่าวว่า เซ็นทรัลพัฒนา ได้มุ่งขับเคลื่อนธุรกิจภายใต้วิสัยทัศน์ "Imagining better futures for all" มุ่งพัฒนาพื้นที่ เพื่อช่วยยกระดับคุณภาพชีวิต สังคม และสิ่งแวดล้อม

พร้อมกันนี้ได้วางยุทธศาสตร์การดำเนินงานเพื่อความยั่งยืนไปสู่ NET Zero 2050 หรือภายในปี 2593 เพื่อร่วมสร้างสังคมคาร์บอนต่ำ ผ่านโครงการต่างๆ ที่ได้ดำเนินการ พร้อมได้ร่วมมือครั้งสำคัญกับ เอสซีจี ซีเมนต์แอนด์กรีนโซลูชัน ภายใต้ SCG ร่วมผนึกกำลังสู่พันธมิตรร่วมสร้างสังคมคาร์บอนต่ำ 

 

ทั้งนี้เริ่มจากโครงการต้นแบบ Framework Pathway to Net Zero Building Guideline โดยได้เลือกใช้ผลิตภัณฑ์รักษ์โลกในกลุ่มซีเมนต์ คอนกรีต และกรีนโซลูชันในการพัฒนาและก่อสร้างโครงการมิกซ์ยูสสำคัญ

สำหรับการเคลื่อนโครงการที่ผ่านมา ทั้งเซ็นทรัล นครสวรรค์ ที่ได้เปิดดำเนินการแล้วในช่วงต้นปีที่ผ่านมา และโครงการ เซ็นทรัล นครปฐม เตรียมเปิดอย่างเป็นทางการในวันที่ 30 มี.ค.67 โดยเลือกใช้ปูน Low Carbon พร้อมมีการรีไซเคิลเสาเข็มที่ได้เริ่มมาตั้งแต่การพัฒนาโครงการเซ็นทรัล ศรีราชา และเซ็นทรัลจันทบุรี อีกทั้งได้ดำเนินงานภายใต้ Green Standard ต่างๆ

“ล่าสุด เซ็นทรัลพัฒนาได้รับรางวัลจาก Cement and Green Solution Business ที่มอบให้แก่ผู้ประกอบการที่ร่วมสร้างอุตสาหกรรมก่อสร้างสีเขียว ในงาน Inclusive Green Growth Days Empowered by SCG: เติบโตและยั่งยืนไปด้วยกัน จัดโดย SCG โดยที่ผ่านมาได้จับมือเป็นพันธมิตร ร่วมผลักดันสร้างสังคมคาร์บอนต่ำมาต่อเนื่อง"

“ล่าสุด เซ็นทรัลพัฒนาได้รับรางวัลจาก Cement and Green Solution Business ที่มอบให้แก่ผู้ประกอบการที่ร่วมสร้างอุตสาหกรรมก่อสร้างสีเขียว มีการใช้ผลิตภัณฑ์รักษ์โลกในกลุ่มซีเมนต์ คอนกรีต และกรีนโซลูชัน ในงาน Inclusive Green Growth Days Empowered by SCG: เติบโตและยั่งยืนไปด้วยกัน จัดโดย SCG โดยที่ผ่านมาเราได้จับมือเป็นพันธมิตรกันเพื่อผลักดันสร้างสังคมคาร์บอนต่ำมาต่อเนื่อง และเป็นจุดหมายสำคัญที่ช่วยให้มุ่งสู่เป้าหมาย NET Zero 2050 ได้อย่างเป็นรูปธรรม"

\'เซ็นทรัลพัฒนา\' ผนึก SCG นำกรีนโซลูชัน ขยายมิกซ์ยูส เคลื่อนธุรกิจสู่ยั่งยืน

อย่างไรก็ตาม ตามแผนการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ในปี 2593 ของเซ็นทรัลพัฒนา มุ่งดำเนินการ แบ่งได้ 3 หมวดหลัก คือ

  • หมวดแรก Decarbonized operational emissions ผ่านการดำเนินงาน ได้แก่ 1.ลดการใช้พลังงานไฟฟ้า 2. เพิ่มสัดส่วนการใช้พลังงานสะอาด (solar) 3. ลดขยะฝังกลบ 4. ลดการใช้น้ำ 5. ชวนร้านค้าผู้เช่าลดการใช้พลังงานและแยกขยะ
  • หมวดสอง : Decarbonized embodied emission ผ่านการดำเนินงาน ได้แก่ 1. การนำมาตรฐานอาคารเขียวระดับสากล Green building เช่น LEED, TREES, EDGE มาเป็นแนวทางในการก่อสร้าง 2. การวัด LCA-Life cycle assessment ของการก่อสร้าง 3. ร่วมมือกับ supplier และ contractor ในการเพิ่มปริมาณรีไซเคิลในวัสดุก่อสร้าง
  • หมวดสาม : Carbon removal โดยการปลูกป่าทดแทน และ R&D เพื่อร่วมหานวัตกรรม Sustianovation มาช่วย capture carbon

นอกจากนี้ที่ผ่านมา บริษัทยังได้รับการจัดอันดับหนึ่ง ในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ไทยยั่งยืนระดับโลกบน DJSI World 2023 พร้อมกันนี้มีแผนร่วมมือกับ Green Partners อย่างต่อเนื่อง ในการขับเคลื่อนธุรกิจสอดรับกับความยั่งยืน