‘เดอะวัน’ เซ็นทรัล ชี้ยุคเอไอ พลิกโฉม ลอยัลตี้ไลฟ์สไตล์แพลตฟอร์ม

‘เดอะวัน’ เซ็นทรัล ชี้ยุคเอไอ พลิกโฉม ลอยัลตี้ไลฟ์สไตล์แพลตฟอร์ม

'เดอะวัน ชี้เข้าสู่ช่วงเวลาของ เอไอ ร่วมพลิกโฉมภาคธุรกิจ - แบรนด์ - กลุ่มบริการ ลอยัลตี้ไลฟ์สไตล์แพลตฟอร์ม กระตุ้นทุกองค์กรต้องเร่งวางรากฐาน เสริมทักษะบุคลากร นำมาใช้บริหารจัดการ

นายกวิน ตั้งอุทัยศักดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เดอะวันเซ็นทรัล จำกัด กล่าวในเวที สปริงนิวส์ เปิดเวที อนาคตประเทศไทย ใน SESSION I : AI เปลี่ยนโลก - ขับเคลื่อนประเทศไทยอย่างไร? กลุ่มที่จะถูกดิสรัปมากที่สุดกับการเข้ามาของ เอไอ ยกตัวอย่าง กลุ่ม ซีอีโอ และกรรมการผู้จัดการก่อน

ทั้งนี้ภาพรวมของเดอะวัน (The 1) โดยเป็นลอยัลตี้ไลฟ์สไตล์แพลตฟอร์ม ของกลุ่มเซ็นทรัล ที่มีฐานลูกค้าจำนวนสูงกว่า 20 ล้านคน และเป็นกลุ่มลูกค้าที่แอคทีฟ ประมาณ 8 ล้านคนต่อปี โดยในทุกเดือนมีลูกค้าที่แอคทีฟ 4 ล้านคนต่อเดือน มีแบรนด์ในเครือ อีโคซิสเต็ม จำนวนกว่า 3,000 แบรนด์ ของกลุ่มธุรกิจในเครือเซ็นทรัล

 

ทั้งนี้ในช่วงเวลา 17 ปีที่ผ่านมา บริษัทอยู่ในโลกดิจิทัล และดิจิทัล ทรานฟอร์มเมชั่น ที่เกิดขึ้นในช่วง 5 ปี ซึ่งบริษัทได้รับรางวัลมาจำนวนมากจึงเป็นอีกหนึ่งการแสดงว่าบริษัทได้ร่วมขับเคลื่อน ดิจิทัล ทรานฟอร์เมชั่นให้แก่ประเทศ โดยบริษัทมีอีโคซิสเต็มที่ใหญ่มาก จะสร้างสามารถสร้างปัญหาได้ เนื่องจากโจทย์ต้องดูว่าจะนำเอไอ มาสร้างประสิทธิภาพธุรกิจและบริหารจัดการข้อมูลอย่างไร อย่างแรก ข้อมูลมหาศาลในเชิงกว้างและลึก บริษัทต้องมีการดูแลหลายแบรนด์ในเครือเซ็นทรัลกรุ๊ป และต้องมีแคมเปญจำนวนมาก จึงต้องเป็นมาร์เก็ตเตอร์ให้แก่หลายแบรนด์ และมีงานที่เป็น แมนวลเวิร์คในการดูแลอิโคซิสเต็มทั้งหมด

สำหรับภาพรวมเอไอ ได้เข้ามีบทบาทขับเคลื่อนภาคธุรกิจต่างๆ มากขึ้น ทั้งในด้าน Data และ Predictive analytics โดยบริษัทเจอปัญหาจากหลายองค์กรนำเอไอ มาใช้คือ มีการใช้อยู่มากๆ และค้นพบว่า หลายองค์กรได้นำเอไอ มาใช้ยังไม่รู้ว่าผลประโยชน์ของเอไอคืออะไร และจะเริ่มต้นในด้านใดเหมาะสม

‘เดอะวัน’ เซ็นทรัล ชี้ยุคเอไอ พลิกโฉม ลอยัลตี้ไลฟ์สไตล์แพลตฟอร์ม

“เป็นช่วงเวลาสำคัญที่ภาคธุรกิจต่างๆ ควรเริ่มนำ AI มาเริ่มต้นบริหารจัดการภายใน รวมถึงการนำเครื่องมือที่มีอยู่หลากหลายมาสร้างประสิทธิภาพการบริหารธุรกิจ และร่วมผสมผสานให้การทำงานเกิดความสะดวกมากที่สุด”

ขณะเดียวกันผลการนำ AI มาร่วมบริหารจัดการ จึงสร้างจุดโดดเด่นทั้ง การทำให้ผู้บริโภคได้รับประสบการณ์ที่ดีมากขึ้น การร่วมลดต้นทุนในการดำเนินงาน การเพิ่มประสิทธิภาพให้แก่องค์กร ร่วมเพิ่มทักษะใหม่ในด้านต่างๆ จากองค์ความรู้ใหม่ๆ สนับสนุนการสร้างสรรค์แคมเปญต่างๆ 

ทั้งนี้บริษัทได้นำ AI มาใช้ คอนเทนต์ดีไซน์ต่างๆ การวางแผนสื่อสารการตลาด การทำโคดดิ้ง การทำดาต้า และการออกแบบแคมเปญการตลาดให้เหมาะกับลูกค้าแต่ละคนรวมถึงได้เริ่มนำ  Generative AI มาร่วมดำเนินการแล้วในการทำแคมเปญ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของแคมเปญต่างๆ

อย่างไรก็ตาม หากองค์กรใดอยากเริ่มสิ่งสำคัญคือ การทำ Mindset ขององค์กรก่อน การเริ่มวางงบประมาณและเริ่มทดลองผลตอบรับ และการทำ Skillset นำคนไปเริ่มดำเนินการ เพื่อเรียนรู้ผลตอบรับ พร้อมร่วมใช้ เครื่องมือที่มีอยู่กับ Toolset ต่างๆ ที่เปิดให้ทดลองได้ใช้บริการ

"การนำ AI มาใช้งาน จึงขึ้นอยู่กับแต่ละองค์กรที่จะเริ่มต้นและวางแนวทางสนับสนุนพนักงานให้มีความเชี่ยวชาญในทักษะนี้เพิ่มเติม รวมถึงสามารถผสมผสานเครื่องมือ สร้างแคมเปญการตลาดให้แก่ลูกค้าได้อย่างหลากหลายและสะดวกมากที่สุด"

อย่างไรก็ตาม ยกตัวอย่างการนำเอไอ มาร่วมใช้บริหารจัดการ ทั้งการทำงานร่วมกับ บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น และแบรนด์ ซูเปอร์สปอร์ต จึงได้อินไซด์ของกลุ่มลูกค้าพบว่า ลูกค้าเมื่อมา สาขาซูเปอร์สปอร์ต ในศูนย์การค้าโรบินสันไลฟ์สไตล์ จะเลือกซื้อสินค้ามากที่สุดเมื่อเทียบกับทำเลในแห่งอื่นๆ รวมถึงมีฐานกลุ่มลูกค้าที่มีอายุน้อยจะกลับมาซื้อซ้ำ ในซูเปอร์สปอร์ต ที่มีอยู่ใน ศูนย์การค้าโรบินสันไลฟ์สไตล์ จึงช่วยในการต่อยอดออกแบบแคมเปญการตลาดให้เหมาะสมกับลูกค้าแต่ละคน รวมถึงการร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ ที่เป็นแบรนด์ต่างๆ สามารถนำเสนอสินค้าได้ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมาย

ทั้งนี้หากประเมินบทบาทยุคต่อไปของเอไอ ในเดอะวัน กับการใช้เอไอ จะมีทั้งการใช้ นำมาอำนวยความสะดวกในการบริหารและจัดการให้เกิดประโยชน์สูงสุด การนำมาขับเคลื่อนระบบทุกอย่างให้เกิดความคล่องตัวมากขึ้น การเพิ่มประสบการณ์ที่ดียิ่งขึ้นให้แก่ลูกค้า รวมถึงการคำนึงถึงการใช้งานอย่างมีความรับผิดชอบและถูกต้องตามหลักการณ์