‘Rolex’ สร้างยอดขายสูงสุดเป็นประวัติการณ์ แซงหน้าคู่แข่ง 5 อันดับแรกรวมกัน

‘Rolex’ สร้างยอดขายสูงสุดเป็นประวัติการณ์ แซงหน้าคู่แข่ง 5 อันดับแรกรวมกัน

แม้ว่าที่ผ่านมา “นาฬิกาหรู” หลายแบรนด์อาจมียอดขายไม่ดีเท่าไรนักจากปัญหาด้านเศรษฐกิจ แต่ล่าสุด “Rolex” พลิกกลับมาทำรายได้มหาศาลได้อีกครั้ง ซึ่งครั้งนี้แซงหน้าแบรนด์คู่แข่งถึง 5 แบรนด์รวมกัน

แบรนด์นาฬิกาสุดหรูจากสวิตเซอร์แลนด์ที่มีอายุเกือบ 120 ปี คงจะเป็นใครไปไม่ได้ นอกจาก “Rolex” หรือ “โรเล็กซ์” ที่นอกจากจะมีความสวยงามคงทนแล้ว ยังโดดเด่นในเรื่องของความแม่นยำอีกด้วย ทำให้ในเวลากว่าร้อยปี Rolex ก็ยังคงได้รับความนิยมมาโดยตลอดแม้ว่าจะต้องเผชิญกับช่วงที่มียอดขายตกต่ำลงในช่วงปี 2022 ที่ทำให้ราคาของนาฬิกา Rolex และอีกหนึ่งแบรนด์หรู Patek Philippe ร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปีจากปัญหาการระบาดของโควิด 19 และผู้บริโภคให้ความสนใจสินค้าแบรนด์หรูลดน้อยลงเนื่องจากความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ

แต่ล่าสุด “Rolex” ก็สามารถกลับมายิ่งใหญ่ได้อีกครั้ง และครั้งนี้มียอดขายสูงถึง 11.5 พันล้านดอลลาร์ มากกว่าคู่แข่ง 5 อันดับแรกรวมกันเสียอีก

นอกจากนี้ยังเป็นที่น่าสนใจว่ายอดขายของ Rolex ในครั้งนี้เรียกได้ว่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะในปี 2023 ที่ผ่านมา สามารถผลิตนาฬิกาได้ถึง 1.24 ล้านเรือน ทำให้มียอดขายเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 11 ทำให้นักวิเคราะห์จากบริษัทการเงินและธนาคารเพื่อการลงทุนชื่อดัง Morgan Stanley และบริษัทที่ปรึกษาและผู้เชี่ยวชาญด้านนาฬิกาจากเมืองเจนีวา LuxeConsult ให้ความเห็นว่า “ระดับส่วนแบ่งการตลาดในปัจจุบันของ Rolex นั้น ไม่เคยมีมาก่อน”

ข้อมูลเมื่อวันที่ 29 ก.พ. ที่ผ่านมาจาก Fortune ระบุว่า นาฬิกายอดนิยมราคาแพงทั้ง 3 รุ่นของ Rolex ได้แก่ Daytona, Submariner และ Datejust เพิ่มส่วนแบ่งการตลาดค้าปลีกมากกว่าร้อยละ 30 เนื่องจากผู้บริโภคที่มีฐานะร่ำรวยยังคงให้ความสนใจและชื่นชอบนาฬิกาหรูจากนครเจนีวาแบรนด์นี้ ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะเป็นแบรนด์ที่มักร่วมงานกับองค์กรการกุศล “Hans Wilsdorf” ที่ตั้งชื่อตามผู้ให้กำเนิด Rolex

และแม้ว่าภายในองค์กร Hans Wilsdorf จะร่วมมือกับแบรนด์นาฬิกาหรูอื่นๆ เช่น Tudor แต่ในปี 2023 กลับมียอดขายประมาณ 616 ล้านดอลลาร์เท่านั้น

อีกทั้งนักวิเคราะห์จาก Morgan Stanley และ LuxeConsult ยังให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า “ไม่มีแบรนด์หรูไหนที่จะก้าวขึ้นมาอยู่ในสถานะที่โดดเด่นแบบนี้ได้”

นอกจากนี้ “Rolex” ยังคงเป็นเบอร์ 1 ที่ยากจะหาใครมาเปรียบเทียบในอุตสาหกรรมนาฬิกาหรู ด้วยยอดขายที่มากกว่า 5 แบรนด์หรูรวมกัน ได้แก่ Cartier, Omega, Audemars Piguet, Patek Philippe และ Richard Mille

จากรายงานดังกล่าวแสดงให้เห็นว่ายอดขายนาฬิกาหรูสัญชาติสวิตเซอร์แลนด์ยังคล้ายกับว่าถูกผูกขาดอยู่เพียงไม่กี่แบรนด์ที่มียอดขายเป็นจำนวนมาก เพราะนอกจาก Rolex แล้วก็ยังมีแบรนด์นาฬิกาหรูอีกมากมายที่เริ่มก้าวขึ้นมาอยู่แถวหน้า เช่น Swatch Group ที่ขายคอลเลกชัน Moon Swatches ไปมากกว่า 2 ล้านเรือนในปี 2023 เมื่อรวมกับนาฬิกาทุกรุ่นแล้วอยู่ที่ประมาณ 5.8 ล้านเรือนในราคาเฉลี่ยเรือนละ 159 ดอลลาร์ และ Vacheron Constantin แบรนด์ดังจากสวิตเซอร์แลนด์ที่อยู่ภายใต้การดูแลของ Richemont ก็มียอดขายแตะ 1 พันล้านดอลลาร์เป็นครั้งแรกในปี 2023

ทั้งนี้ตัวเลขทั้งหมดเป็นเพียงการประมาณการของ Morgan Stanley และ LuxeConsult เท่านั้น เนื่องจากแบรนด์นาฬิกาสวิตเซอร์แลนด์รวมถึง Rolex จะไม่เปิดเผยยอดขายประจำปีของแบรนด์ และโฆษกของ Rolex ก็ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรายงานดังกล่าว

อ้างอิงข้อมูล : Fortune