ถ้าเราคือค่าเฉลี่ยของคน 5 คนที่เราใช้เวลาอยู่ด้วยมากที่สุด

ถ้าเราคือค่าเฉลี่ยของคน 5 คนที่เราใช้เวลาอยู่ด้วยมากที่สุด

'ถ้าเราคือค่าเฉลี่ยของคน 5 คนที่เราใช้เวลาอยู่ด้วยมากที่สุด' เชื่อว่าคำกล่าวนี้ของ จิม โรห์น นักธุรกิจและนักพูดสร้างแรงบันดาลใจชาวอเมริกันน่าจะมีส่วนจริง เพราะสอดคล้องกับหลายงานวิจัย

แม้แต่ในประสบการณ์ชีวิตของเราเอง ก็เห็นตัวอย่างของคนที่ชีวิตได้ดีหรือตกต่ำ เพราะการชักนำของผู้คนรอบข้างอยู่ไม่น้อย เมื่อใช้เวลาอยู่ด้วยกันมาก อิทธิพลทางพฤติกรรม ความคิดของผู้คน ก็สามารถส่งต่อถึงกันได้ ไม่ว่าจะโดยตั้งใจหรือไม่ก็ตาม

ถ้าเปลี่ยนจากคนที่เราคบหา เป็นสื่อ, ไอดอล, อินฟลูเอนเซอร์ ที่เราติดตาม จากหน้าจอ สู่ความรักใคร่ชอบพอในใจ จะมีอิทธิพลกับเราแค่ไหน? ความคิดความอ่าน โลกทัศน์ อุปนิสัย บุคลิก การแสดงออก ภาษา คำพูด กิริยาท่าทาง จนถึงจริยธรรม ของคนที่เราใช้เวลาอยู่ด้วย เป็นเช่นไร มากน้อย ก็คงต้องมีผลให้เราซึมซับรับมาบ้าง

แต่ทั้งหมด ก็ขึ้นอยู่กับว่าเราจะเลือกตามใคร เหมือนกับเลือกที่จะคบหา ให้เวลากับใคร

เราจะใช้เวลาอยู่กับสื่อที่นำเสนอแต่ภาพคนโชว์เซ็กซี่ตลอดเวลา, ละครปี พ.ศ. 2567 ที่ยังคงเล่นเรื่องชิงรักหักสวาท ใช้ความรุนแรงแบบตบตีแย่งผู้ชาย, ไอดอล อินฟลูที่มีพฤติกรรม 'แร้งส์' พูดจาหยาบคาย โวยวายหาเรื่องอยู่เป็นนิจ หรือ เลือกที่จะใช้เวลากับความรื่นรมย์ที่มีคุณค่ากับบุคคลที่คู่ควร แล้วเรียนรู้ ซึมซับ รับแง่งาม เข้ามาผสมผสานให้เป็นค่าเฉลี่ยที่ดี ในตัวเรา ซึ่งตัวอย่างที่ดี จับต้องได้ ก็มีให้เห็นให้ตาม ไม่น้อย เช่น

คัลแลน-พี่จอง Youtuber สายท่องเที่ยว ที่ทำคอนเทนต์ดีๆ แบบไม่ต้องมีคำหยาบ หรือภาพโป๊ มีความธรรมชาติ ธรรมดา ไม่ต้องปรุงแต่งดรามา ก็สร้างคุณค่าให้คนรักมากมาย

ลิซ่า BLACKPINK ตัวอย่างที่ดีเยี่ยมของความมานะพยายาม คนไทยที่ต้องไปต่อสู้เพื่อความฝันของตนเองตั้งแต่อายุ 14 ใช้เวลา 5 ปีกว่าจะได้เดบิว ผ่านกระแสการต่อต้านสารพันดราม่านับไม่ถ้วน ก็ยังมุ่งมั่นผสานพรสวรรค์และพรแสวง อ่อนน้อมถ่อมตน จนชื่อเสียงโด่งดังเป็นที่ยอมรับระดับโลก

พี่ไก่ รัญจวน สาวโสดที่รักสัตว์แบบรับผิดชอบต่อสังคม เลี้ยงหมา 17 ตัว ปลูกบ้านให้หมาอยู่ ทำคลิปทำความสะอาดดีๆ ที่ดูเพลิน เป็นไอดอลที่ทำให้ชาว TikTok หลายคนอยากลุกขึ้นมาทำความสะอาดบ้านบ้าง

เบเบ้ เน็ตไอดอลจากเว็บเด็กดีในตำนาน ผู้ผ่านร้อนหนาวของโลกออนไลน์มาแบบไม่มีข่าวฉาว ออกกำลังกายจนปั๊วะปัง ปั้นเป็นธุรกิจได้ เป็นแรงบันดาลใจในการออกกำลังกายให้ผู้คน

โอม คอกเทล นักร้องนักดนตรีที่เป็นตัวอย่างของการวางแผนชีวิต และบริหารจัดการเงินที่ดีเยี่ยม ไม่ฟุ้งเฟ้อใหลหลงไปกับชื่อเสียงเงินทองที่ไม่ยั่งยืน วันที่คอกเทลยุบวงตามเป้าหมายที่วาง สมาชิกทุกคนล้วนต่างมีความมั่นคงทางการเงินเป็นอย่างดี

บุคคลทั้ง 5 เป็นเพียงตัวอย่างส่วนหนึ่งของคนคุณภาพน้ำดี ที่ใช้เวลา (ติดตาม) ด้วยแล้วใจฟู เพราะในความบันเทิงรื่นรมย์นั้น ก็มีเรื่องดีๆ ให้น่าจะช่วยขับเคลื่อนชีวิตเราไปในด้านดี ได้ไม่น้อย และคงจะดีมาก ถ้าสังคมไทยของเรา มีอะไรที่ประเทืองอารมณ์ เพาะบ่มปัญญามากขึ้นเรื่อยๆ หน้าที่ของผู้เสพอย่างเรา ก็แค่ใช้วิจารณญาณ เลือกคนที่จะติดตามที่ใช่ นอกจากความสุขหรือสนุกแล้ว ยังเป็นแบบอย่างและแรงบันดาลใจที่ดีในชีวิตได้ ไม่ว่าทางใดทางหนึ่ง