ทายาท‘เจ้าสัวเจริญ’ รุกรีเทล ซุ่มแจ้งเกิด ‘ร้านโชคชัย’เชื่อม‘ร้านโดนใจ’

ทายาท‘เจ้าสัวเจริญ’ รุกรีเทล  ซุ่มแจ้งเกิด ‘ร้านโชคชัย’เชื่อม‘ร้านโดนใจ’

ปัจจุบันธุรกิจปลายน้ำอย่าง “ค้าปลีก” กลายเป็นจิ๊กซอว์สำคัญที่บรรดาองค์กรใหญ่ อาณาจักร หรือกงสีตระกูลมหาเศรษฐีมุ่งปลุกปั้นโมเดล สร้างแบรนด์เพื่อชิงขุมทรัพย์อำนาจซื้อของผู้บริโภคขั้นสุดท้ายกันมากขึ้น

KEY

POINTS

 

 

ปัจจุบันธุรกิจปลายน้ำอย่าง “ค้าปลีก” กลายเป็นจิ๊กซอว์สำคัญที่บรรดาองค์กรใหญ่ อาณาจักร หรือกงสีตระกูลมหาเศรษฐีมุ่งปลุกปั้นโมเดล สร้างแบรนด์เพื่อชิงขุมทรัพย์อำนาจซื้อของผู้บริโภคขั้นสุดท้ายกันมากขึ้น

Key Points :

  • ทายาทเจ้าสัวเจริญ 4 พี่น้อง "สิริวัฒนภักดี" และลูกเขย เดินทัพรุกค้าปลีกรอบทิศสร้างการเติบโต
  • ไทยเบฟ ซุ่มเปิดร้านโชคชัย แจ้งเกิดเคียงคู่ ร้านโดนใจ แปลงร้านค้าชุมชนให้โมเดิร์น 
  • ร้านโชคชัยและร้านโดนมี มีทั้งรวมร้านในพื้นที่เดียวกัน และภายในร้านเดียวกัน
  • เป้าหมายร้านโชคชัย และร้านโดนใจมุ่งสู่ "หมื่นสาขา" 
  • บิ๊กซี จิ๊กซอว์สำคัญยังรอจังหวะเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ ระดมทุนขยายกิจการ 

 

ค้าปลีกไม่เพียงเป็นกุญแจที่ช่วยสร้างยอดขาย แต่ทำให้รู้จักพฤติกรรมการจับจ่ายใช้สอย นำไปต่อยอดการพัฒนาสินค้าและบริการให้ตรงใจกลุ่มเป้าหมายด้วย

กลุ่มไทยเจริญคอร์ปอเรชั่นหรือทีซีซี กรุ๊ป(TCC Group) ของ “เจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี” ที่ประกอบด้วย 5 ธุรกิจ ได้แก่ สายธุรกิจประกันและการเงิน เครื่องดื่ม อสังหาริมทรัพย์ อุตสาหกรรมและการค้า และธุรกิจเกษตรและอุตสาหกรรมการเกษตร ซึ่งสร้างความมั่งคั่งให้หลักหลายแสนล้านบาท

ทายาท‘เจ้าสัวเจริญ’ รุกรีเทล  ซุ่มแจ้งเกิด ‘ร้านโชคชัย’เชื่อม‘ร้านโดนใจ’

เครื่องดื่ม โดยมี “เหล้า-เบียร์” ทำเงินมหาศาล กำไรหลัก 3 หมื่นล้านบาทต่อปี “ค้าปลีก” เป็นอีกหมากรบที่ “ทีซีซี กรุ๊ป” พยายามขยายอย่างหนัก โดย 4 ทายาท คือ “วัลลภา ไตรโสรัส” แม่ทัพใหญ่แห่ง บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) หรือเอดับบลิวซี “ฐาปน สิริวัฒนภักดี” ผู้กุมบังเหียน บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด(มหาชน) “ฐาปณี เตชะเจริญวิกุล” หัวเรือใหญ่ บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน)หรือบีเจซี และ “ปณต สิริวัฒนภักดี” ผู้นำกลุ่มบริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ลิมิเต็ด รวมพลังขับเคลื่อนร้านค้าปลีกโมเดลต่างๆ เช่น ห้างค้าปลีกสมัยใหม่ “บิ๊กซี” ห้างค้าปลีกแบบส่ง “บิ๊กซี ฟู้ดเซอร์วิส” และ “บิ๊กซี ดีโป้” ร้านค้าโชห่วยชุมชน “โดนใจ” และ “โชคชัย” ศูนย์การค้าเกตเวย์, ศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์, สีลมเอจ, เอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ ฟรอนต์ และจากพันธุ์ทิพย์ พลาซ่า สู่ศูนย์ค้าส่งเออีซี เทรด เซ็นเตอร์ เป็นต้น

 

ร้านโชคชัย โมเดลค้าปลีกชุมชนจากไทยเบฟ

แหล่งข่าวจากบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด(มหาชน) เปิดเผยกับ “กรุงเทพธุรกิจ” ว่า กลุ่มไทยเบฟมีการขยายธุรกิจค้าปลีกเช่นเดียวกันภายใต้ชื่อ “ร้านโชคชัย” ซึ่งเป็นการร่วมมือกับร้านค้าชุมชนหรือโชห่วยในการแปลงร้านให้มีความทันสมัยมากขึ้น

“ไทยเบฟเราก็มีการทำค้าปลีก เราใช้ชื่อร้านโชคชัย ซึ่งเป้าหมายของเราจะขยายให้แตะหลักหมื่นสาขา ตอนนี้เราก็ขยายร้านไปจำนวนมากแล้ว”

สำหรับร้านโชคชัย จะมีหน่วยรถเงินสดหรือแคชแวน ของไทยเบฟที่จำหน่ายเครื่องดื่มโดยเฉพาะเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทั้งสุราและเบียร์ ทำหน้าที่ในการพิจารณาร้านค้าที่จะเข้าร่วมโปรเจกต์ ซึ่งจากนั้นจะมีทีมงานเข้าไปช่วยปรับโฉม ตกแต่งร้านใหม่ให้มีความโดดเด่น ดึงดูดกลุ่มเป้าหมายในพื้นที่ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมในการลงทุนร้าน

ขณะที่เงื่อนไข ทางร้านเพียงแต่มีการซื้อสินค้ากับทางไทยเบฟ โดยไม่มียอดซื้อขั้นต่ำ และไม่มีการเก็บค่าธรรมเนียมรายเดือนต่างๆ

 

“โชคชัย-โดนใจ” เกิดพร้อมกันมุ่งเป้าหมายเดียวกัน

ไทยเบฟมี “ร้านโชคชัย” อีกชายคากลุ่มบีเจซี บิ๊กซี ก็มี “ร้านโดนใจ” ซึ่ง ฐาปณี เตชะเจริญวิกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ บีเจซี กล่าวกับ “กรุงเทพธุรกิจ” ว่า ร้านโชคชัยและร้านโดนใจนั้นเกิดขึ้นมาพร้อมๆ กัน และในการเปิดร้านยังมุ่งสู่เป้าหมายเดียวกันด้วย

ทายาท‘เจ้าสัวเจริญ’ รุกรีเทล  ซุ่มแจ้งเกิด ‘ร้านโชคชัย’เชื่อม‘ร้านโดนใจ’

“จริงๆ ร้านโชคชัย และร้านโดนใจ เราเกิดพร้อมๆ กันเลย เรานัดหมายกัน แต่ว่าร้านหนึ่งจะออกตัว อีกร้านจะอยู่เบื้องหลัง แต่เรามีความร่วมไม้ร่วมมือกัน ทำให้การเปิดร้านหรือขยายสาขายังมีอยู่ทั้ง 2 ร้าน”

สำหรับร้านโดนใจเกิดขึ้นเมื่อปี 2564 ดำเนินการภายใต้บริษัท มีโชค 168 จำกัด ในเครือของบีเจซี โดยมีทุนจดทะเบียน 100 ล้านบาท ร้านแรกเกิดขึ้นปลายเดือนกันยายน 2564 นำร่องพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา โดยรูปแบบร้านมีหลากหลายตั้งแต่ขนาด(ไซส์) เล็กถึงใหญ่คือ XS, S, M และ L ซึ่งเป้าหมายของการเปิดร้านโดนใจภายใน 5 ปี หรือปี 2570 จะต้องแตะ 30,000 ร้านทั่วประเทศ

 

2 ร้านรวมร่างเสริมแกร่ง

ฐาปณี กล่าวอีกว่า ร้านโชคชัยและร้านโดนใจยังมีความเชื่อมโยงกันอีกหลายด้าน โดยเฉพาะโมเดลของการเปิดร้านซึ่งมีทั้งการรวม 2 ร้านในพื้นที่เดียวกัน แม้กระทั่งนำ 2 ร้านหรือแบรนด์ให้อยู่ในร้านเดียวกันด้วย

“บางครั้งลูกค้าไปซื้อสินค้าร้านหนึ่ง อาจมีทั้งร้านโชคชัยและร้านโดนใจอยู่ในร้านเดียวกันก็ได้ รวมถึงพื้นที่เดียวกันด้วย เราเป็นพี่น้องกัน เปิดพร้อมกันและมีเป้าหมายเดียวกัน”

ทายาท‘เจ้าสัวเจริญ’ รุกรีเทล  ซุ่มแจ้งเกิด ‘ร้านโชคชัย’เชื่อม‘ร้านโดนใจ’

 

รอจังหวะ “บิ๊กซี” เข้าตลาดหลักทรัพย์

อัศวิน เตชะเจริญวิกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มบีเจซี บิ๊กซี กล่าวถึงความคืบหน้าในการนำธุรกิจค้าปลีก “บิ๊กซี” ภายใต้บริษัท บิ๊กซี รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน) เข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ยังอยู่ในแผน แต่ยอมรับว่าจะต้องพิจารณาความเหมาะสมของตลาดทุนด้วย ทั้งนี้ หากการระดมทุนมีการเปลี่ยนแปลง เช่นการยื่นไฟล์ลิ่งใหม่ อาจต้องมีการปรับไฟล์ลิ่งใหม่ด้วย

ทั้งนี้ บิ๊กซีจะระดมทุนเพื่อนำเงินไปใช้ขยายการลงทุนค้าปลีกทั้งในและต่างประเทศ การสนับสนุนค้าปลีกดั้งเดิม(ร้านค้าทั่วไป โชห่วย) การชำระคืนเงินกู้ และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินกิจการ

สำหรับบิ๊กซี อยู่ภายใต้ทีซีซี กรุ๊ป ซึ่งเป็นหนึ่งในอาณาจักรธุรกิจที่ใหญ่สุดในภูมิภาคตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซียน ส่วนค้าปลีกของบิ๊กซี มีหลากโมเดล เช่น ไฮเปอร์ปาร์เก็ต ซูเปอร์มาร์ดเก็ต ตลาด Open-Air Matket หากรวมทุกแบรนด์บริษัทมีร้านให้บริการไม่ต่ำกว่า 1,500 สาขา

ทายาท‘เจ้าสัวเจริญ’ รุกรีเทล  ซุ่มแจ้งเกิด ‘ร้านโชคชัย’เชื่อม‘ร้านโดนใจ’

 

ส่อง 4 ทายาท “เจ้าสัวเจริญ” คุมค้าปลีก

เจ้าสัวเจริญมีทายาททั้งสิ้น 5 คน โดย 4 ทายาท ที่มีส่วนในการเบ่งค้าปลีกให้เติบโตและแข็งแกร่ง “วัลลภา ไตรโสรัส” ภายใต้เอดับบลิวซี มีเอเชียทีก เดอะ ริเวอร์ฟรอนท์ เออีซี เทรด เซ็นเตอร์(เดิมคือพันธุ์ทิพ พลาซ่า) รวมถึง “เกทเวย์” สาขาต่างๆด้วย “ฐาปน สิริวัฒนภักดี” นำทัพไทยเบฟลุยร้านโชคชัย และยังเป็นคนผสานพลังกับ “ฐาปณี เตชะเจริญวิกุล” ในการทำร้านโดนใจด้วย เหตุผลส่วนหนึ่งเพราะร้านค้าทั่วไปมีการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสัดส่วนที่สูงมาก จึงเป็นจิ๊กซอว์สำคัญในการสร้างยอดขาย ผลักดัน “เหล้า-เบียร์” ให้ทำเงินเสริมความมั่งคั่ง

“ปณต สิริวัฒนภักดี” ที่ดูแลเฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ มีเมกะโปรเจกต์แสนล้านบาท อย่าง “วันแบงค็อก” ภายในโครงการจะมีห้างค้าปลีกสุดหรูหรืออัลตรา ลักชัวรีอยู่ด้วย นอกจากนี้ ยังเป็นเจ้าของสามย่านมิตรทาวน์ และสีลมเอจ

ภาพรวมธุรกิจค้าปลีกมีมูลค่าราว 4.4 ล้านบาท ทว่า “เจ้าสัวเจริญ” เข้าสู่สังเวียนช้ากว่าเล่นรายอื่น โดยจุดเปลี่ยนสำคัญ คือใช้ทางลัดทุ่มเงิน “แสนล้านบาท” ซื้อกิจการ “บิ๊กซี” ในประเทศไทยทำให้กลายเป็นหนึ่งใน 3 ผู้เล่นรายใหญ่โมเดิร์นเทรดพร้อมรุกคืบค้าส่งควบคู่กันไป