‘บิ๊กซี’ รุกเปิดมินิ 200 สาขา เชื่อมั่นกำลังซื้อในประเทศฟื้น

‘บิ๊กซี’ รุกเปิดมินิ 200 สาขา เชื่อมั่นกำลังซื้อในประเทศฟื้น

'บิ๊กซี' วางแผนเปิดสาขามินิ 200 สาขาในปี 2567 ชี้กำลังซื้อในประเทศแนวโน้มเติบโต เล็งแผนเข้าไอพีโอในตลาดหุ้นไทยช่วงครึ่งปีหลัง เดินหน้าผนึกกำลังเกษตรกรไทย สนับสนุนข้าวถุงไทย ขยายช่องทางจำหน่าย  

Key Points: 

  • เปิดแผนบิ๊กซีขยายรีเทลในไทย ลาว กัมพูชา 
  • ตลาดในไทยเน้นสาขาในรูปแบบ มินิ 
  • ประเมินกำลังซื้อในไทยยังแข็งแกร่ง จากแรงหนุนท่องเที่ยว
  • คาดเข้าไอพีโอตลาดหุ้นช่วงครึ่งปีหลัง
  • จัดงานข้าวถุง ร่วมสร้างแบรนด์ข้าวถุงไทยโต 

เจาะแผนของ "บิ๊กซี" ค้าปลีกรายใหญ่ของประเทศไทย ได้ประกาศความพร้อมขยายสาขาใหม่ในไทย ควบคู่กับการรีโนเวทสาขา พร้อมเลือกทำเลในต่างประเทศ ทั้ง ลาว กัมพูชา และฮ่องกง ร่วมเปิดสาขา ตามแนวโน้มค้าปลีกที่กำลังขยายตัว 

นายอัศวิน เตชะเจริญวิกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ห้างค้าปลีกในกลุ่มบีเจซี กล่าวว่า ในปี 2567 บิ๊กซียังเดินหน้าขยายสาขาในประเทศไทยตามยุทธศาสตร์ค้าปลีกที่วางไว้ โดยเน้นสาขาในรูปแบบมินิ วางแผนเปิดเพิ่ม 200 สาขา ตามแนวโน้มตลาดที่กำลังขยายตัว ส่วนสาขาขนาดใหญ่ในรูปแบบไฮเปอร์มาร์เก็ต จะมีการปรับปรุงสาขารวม 20 สาขา

ทั้งนี้การขยายสาขาใหม่ ตามแนวโน้มกำลังซื้อในประเทศที่กำลังขยายตัว จากแรงหนุนและนโยบายการกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆ การท่องเที่ยวที่เติบโต รวมถึงบิ๊กซีที่มุ่งจัดกิจกรรมการตลาด ทั้งการจัดงานเฉลิมฉลองเข้าสู่ปีใหม่ งานตรุษจีน ไปจนถึง การจัดงานข้าวถุงไทย ในทุกสาขาทั่วประเทศไทย 

มีแผนเข้าระดมทุนในตลาดหุ้น ช่วงครึ่งปีหลัง

อย่างไรก็ตาม จากความมั่นใจในตลาดไทยและเศรษฐกิจไทย ทำให้บิ๊กซีมีแผนที่จะกลับมาระดมทุน (ไอพีโอ )ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ช่วงไตรมาสที่สามและไตรมาสสี่ของปี 2567 จากในปีก่อนที่เลื่อนแผนการเข้าไอพีโอ เนื่องจากภาพรวมตลาดและสถานการณ์โดยรวมยังไม่เหมาะสมมากนัก

ทั้งนี้ในปัจจุบันภาพรวมของบริษัทมีผลประกอบการที่ขยายตัวต่อเนื่อง โดยในปีก่อน สร้างการเติบโตที่ดี 

พร้อมเปิดสาขาไฮเปอร์มาร์เก็ตแรกในลาว ก.พ.นี้

นอกจากนี้การขยายสาขาใหม่ในไทยแล้ว บริษัทยังวางแผนเปิดสาขาใหม่ในต่างประเทศ ซึ่งตามแผนจะเปิดสาขาขนาดใหญ่รูปแบบไฮเปอร์มาร์เก็ต ที่ประเทศลาว เมืองเวียงจันทน์ คาดว่าจะเริ่มทดลองเปิดให้บริการในช่วงสิ้นเดือน ก.พ.นี้ พร้อมมีแผนขยายธุรกิจสาขาขนาดเล็กในรูปแบบ มินิ ที่เป็นแฟรนไชส์ เป็นครั้งแรกในประเทศลาว ภายในปีนี้เช่นกัน

สำหรับตลาดกัมพูชา อีกตลาดที่บิ๊กซี มีสาขาในรูปแบบมินิ ประมาณ 200 สาขา เป็นอีกตลาดที่สำคัญของบิ๊กซี โดยมีแผนจะเปิดสาขาขนาดใหญ่ในรูปแบบไฮเปอร์มาร์เก็ต ภายในปี 2568 จากแนวโน้มตลาดค้าปลีกในกัมพูชาที่กำลังเติบโตอย่างแข็งแกร่ง และฐานกำลังซื้อในประเทศ รวมถึงการเดินหน้าขยายสาขาในฮ่องกง ที่จะเริ่มนำสินค้าไทยเข้าไปขยายตลาด 

‘บิ๊กซี’ รุกเปิดมินิ 200 สาขา เชื่อมั่นกำลังซื้อในประเทศฟื้น

จัดงานข้าวถุง ร่วมพลัง สนับสนุนเกษตรกรไทย

นายอัศวิน กล่าวถึง กิจกรรมการตลาดในประเทศไทยช่วงเดือน ก.พ.นี้ ได้จัดงานใหญ่ “ข้าวถุงร่วมใจ ประหยัดทั่วไทยที่บิ๊กซี ครั้งที่ 16 ประจำปี 2567” เป็นการร่วมมือกับ กรมการค้าภายใน และบริษัทผู้ผลิตข้าวถุงชั้นนำ 20 แบรนด์  ทั้งนี้ได้รวบรวมข้าวสารถุงคุณภาพดีเยี่ยมจากผู้ผลิตชั้นนำ 16 ราย 20 แบรนด์ มาจัดโปรโมชั่นลดสูงสุด 40 % ตั้งแต่วันที่ 8 กุมภาพันธ์ – 6 มีนาคม 2567 ที่บิ๊กซีทุกสาขาทั่วประเทศ โดยประเมินว่าจะสร้างยอดขายเติบโต 30%

“บิ๊กซี ได้ร่วมส่งเสริมเกษตรกรชาวไทยมาต่อเนื่อง โดยการจัดงานนี้ได้จัดติดต่อมาหลายปีแล้ว เพื่อส่งเสริมรายได้ให้ผู้ปลูกข้าวเติบโตไปด้วยกัน”

สำหรับแบรนด์ข้าวถุงที่มาร่วมแคมเปญนี้ ได้แก่ ข้าวถุงเบญจรงค์, ข้าวถุงตราฉัตร, ข้าวถุงหงษ์ทอง, ข้าวถุงแสนดี, ข้าวถุงพนมรุ้ง, ข้าวถุงมาบุญครอง, ข้าวถุงปิ่นเงิน, ข้าวถุบัวชมพู, ข้าวถุงไก่แจ้, ข้าวถุงธรรม, ข้าวถุงกรีนนิช, ข้าวดอยสยามปราณา, ข้าวถุงพิมาย, ข้าวถุงเอไรซ์, ข้าวถุงทุ่งกุลา101, ข้าวถุงบิ๊กซีทุ่งกุลา, ข้าวถุงบิ๊กซีแฮปปี้ไพรซ์, ข้าวถุงบิ๊กซีแฮปปี้ไพรซ์โปร, ข้าวถุงไทยวงศ์ทอง และข้าวถุงคัทลียา 

อีกทั้งในแคมเปญนี้  “ข้าวถุงร่วมใจ ประหยัดทั่วไทยที่บิ๊กซี ครั้งที่ 16”  บิ๊กซีได้ร่วมกับคู่ค้าผู้ผลิตข้าวถุง รวม 16 ราย ทั้งหมด 20 แบรนด์ ผนึกกำลังบริจาคข้าวสาร จำนวน 16 ตัน ให้แก่มูลนิธิบีเจซี บิ๊กซี เพื่อนำไปส่งมอบให้กับชุมชน สถานสงเคราะห์ และสถานการศึกษา เดินหน้าร่วมสร้างธุรกิจค้าปลีกและชุมชม เติบโตไปด้วยกัน