The 1 Insight ชี้ 3 เทรนด์ดันค้าปลีกโต ท่องเที่ยว-ดูแลสุขภาพ-ใช้ชีวิตนอกบ้าน

The 1 Insight ชี้ 3 เทรนด์ดันค้าปลีกโต ท่องเที่ยว-ดูแลสุขภาพ-ใช้ชีวิตนอกบ้าน

The 1 Insight เปิดเทรนด์มาแรง ท่องเที่ยวคึกคัก-ดูแลสุขภาพเด่น-ใช้ชีวิตนอกบ้าน ทำให้ค้าปลีกไทยเติบโตดี พร้อมเผยผลสำรวจ 5 อันดับสิ่งที่คนไทยตั้งใจทำในปีใหม่ โดย CRC VoiceShare นำโดย ท่องเที่ยว ดูแลสุขภาพ วางแผนการเงิน  ซื้อสินค้าเป็นรางวัลให้ตัวเอง ใช้เวลากับครอบครัว 

The 1 Insight ได้เปิดอินไซด์จากการวิเคราะห์พฤติกรรรมผู้บริโภค ในตลาดรีเทล โดยมี 3 เทรนด์ที่สำคัญที่น่าติดตาม ได้แก่ 1. การท่องเที่ยวที่มีแนวโน้มเติบโตทั้งในไทยและต่างประเทศ 2. เทรนด์การดูแลสุขภาพที่มีความโดดเด่นมากขึ้น ในยุคหลังโควิด และ 3. ผู้บริโภคเต็มที่กับการใช้ชีวิตนอกบ้านมากขึ้น

พร้อมรายงานผลสำรวจ 5 อันดับสิ่งที่คนไทยตั้งใจทำในปี 2567 โดย CRC VoiceShare นำโดย 1. การเดินทางท่องเที่ยว ทั้งในประเทศและต่างประเทศ 2. ดูแลสุขภาพ 3. ลงทุนและวางแผนการเงิน 4. ซื้อสินค้าเป็นรางวัลให้ตัวเอง และ 5. ใช้เวลากับครอบครัว 

 

 

สำหรับอินไซด์ของ 3 เทรนด์ที่น่าติดตามได้แก่ 

เทรนด์แรกการท่องเที่ยวมาแรงทั้งในประเทศ-ต่างประเทศ

ทั้งนี้การท่องเที่ยวที่มาแรงส่งผลทำให้การใช้จ่ายในภาคการท่องเที่ยวฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องเมื่อเทียบกับปีก่อน โดยจำนวนนักท่องเที่ยวกลับมาใช้จ่ายในประเทศไทยเพิ่มขึ้น 47% ส่งผลให้ยอดการใช้จ่ายเติบโตถึง 70% คาดว่าจะโตต่อเนื่องในปี 2567 โดยนักท่องเที่ยวกลุ่มหลักมาจากประเทศมาเลเซีย จีน เกาหลีใต้ อินเดีย และรัสเซีย ซึ่งกลุ่มสินค้าแฟชั่นได้รับความนิยมสูงสุดในกลุ่มนักท่องเที่ยวนี้

สำหรับพฤติกรรมการท่องเที่ยวของคนไทย มีแนวโน้มเดินทางท่องเที่ยวทั้งในไทยและต่างประเทศมากขึ้น โดยการการท่องเที่ยว” ครองอันดับหนึ่งสิ่งที่คนไทยตั้งใจทำ (New Year’s Resolutions) ในปี 2567 จากผลสำรวจโดย CRC VoiceShare ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ส่วนทำเลที่เลือกไปท่องเที่ยว จะเน้นที่การท่องเที่ยวชายทะเล และต่างประเทศ ซึ่งมีญี่ปุ่นเป็นจุดหมายปลายทางอันดับหนึ่ง ทำให้ในปี 2566 ยอดใช้จ่ายของคนไทยในต่างประเทศเพิ่มขึ้น 31% ส่วนยอดขายสินค้าเกี่ยวกับการท่องเที่ยวเติบโตสอดคล้องกัน อาทิ กระเป๋าเดินทางเติบโตกว่า 42% และกล้องถ่ายภาพและวีดีโอเติบโตกว่า 39% เป็นต้น

 

เทรนด์สอง การใช้ชีวิตยุคหลังโควิด สุขภาพต้องมาก่อน

ผลต่อเนื่องจากโควิดทำให้คนทั่วโลกตะหนักในเรื่องการดูแลสุขภาพร่างกายที่ดีมากขึ้น ทำให้เทรนด์การดูแลสุขภาพมีความสำคัญขึ้น รวมถึงในไทย สอดคล้องกับผลสำรวจที่ชี้ว่า “การดูแลสุขภาพ” เป็นสิ่งที่คนไทยตั้งใจทำ (New Year’s Resolutions) เป็นอันดับสองในปี 2567

จากความสนใจดูแลสุขภาพ และมุ่งเลือกทานอาหารสุขภาพ ทำให้ยอดขายในกลุ่มผักและผลไม้สด เติบโต 11% ในปี 2566 ที่ผ่านมา กลุ่มสินค้ากีฬาออกกำลังกายเติบโต11% สำหรับสินค้าเด่นคือรองเท้ากีฬา ขยายตัว 22% รวมถึงยอดขายวิตามินและอาหารเสริม โตสูงถึง 78% ส่วนกลุ่มอายุที่นิยมซื้อสินค้าจะอยู่ในช่วง Gen Z และ Gen Y ซึ่งเป็นกลุ่มคนอายุน้อย แสดงถึงการดูแลสุขภาพเป็นเทรนด์ที่อยู่ในความสนใจของผู้คนทั่วไปโดยไม่จำกัดช่วงวัย

เทรนด์สาม ผู้บริโภคออกมาใช้ชีวิตนอกบ้านอย่างเต็มที่

จากวิถีชีวิตของผู้คนกลับมาปกติ จึงกลับมาใช้ชีวิตนอกบ้านอย่างเต็มที่ ส่งผลดีต่อสินค้าหลากหลายกลุ่ม ทั้งสินค้าความงามที่เติบโตต่อเนื่องตั้งแต่ยุคหลังโควิด 19 เป็นต้นมา โดยเฉพาะเครื่องสำอาง 13% และน้ำหอม 6% รวมถึงสินค้าแฟชั่น ที่มาแรงคือ เสื้อผ้าแฟชั่นขยายตัว 27% อีกทั้งส่งผลต่อเนื่อง ทำให้มีการทานอาหารนอกบ้านที่กลับมาเป็นที่นิยมมากขึ้น เห็นชัดจากตัวเลขยอดขายร้านอาหารที่เติบโต 6% ในปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม หากประเมินภาพรวมสินค้าที่มีการขายดีในปี 2566 ที่ผ่านมาในแต่ละหมวดหมู่จะมีรายละเอียดทั้ง 

  • กลุ่มสินค้าแฟชั่น ได้แก่ กระเป๋าเดินทาง กระเป๋าถือ และเสื้อผ้าแฟชั่น
  • กลุ่มเครื่องสำอาง ได้แก่ แป้งฝุ่น ลิปสติก และอายไลเนอร์
  • กลุ่มสินค้ากีฬาออกกำลังกาย ได้แก่ รองเท้าวิ่ง เสื้อผ้าฟุตบอล ชุดว่ายน้ำ รวมถึงไม้แบดมินตันและไม้เทนนิส
  • กลุ่มผักและผลไม้สด ได้แก่ ผลไม้ตามฤดูกาล เบอร์รี่ และมะเขือเทศ

“ภาพรวมของการจับจ่ายของผู้บริโภคในตลาดรีเทลเริ่มมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง สอดคล้องกับบรรยากาศสังคมที่ปรับตัวในเชิงบวกมากขึ้นเรื่อยๆ พร้อมยังมีความตระหนักมากขึ้นถึงการดูแลสุขภาพในองค์รวมเพื่อให้สามารถมีความสุขกับชีวิตที่ยืนยาว เรียกได้ว่าผู้คนต่างให้ความสำคัญกับ คุณภาพชีวิต’ ของตนมากขึ้น”

เปิด 5 สิ่งที่คนไทยตั้งใจทำในปี 2567 

นอกจากนี้ จากอินไซต์ทั้งหมด จึงสะท้อนไปยัง 5 อันดับสิ่งที่คนไทยตั้งใจทำ (New Year’s Resolutions) ในปี 2567 จากผลสำรวจโดย CRC VoiceShare ได้แก่

  1. 57% เดินทางท่องเที่ยว ทั้งในประเทศและต่างประเทศ
  2. 54% ดูแลสุขภาพ กิจกรรมยอดนิยม ได้แก่ การออกกำลังกาย ทานอาหารเพื่อสุขภาพ ปรับเปลี่ยนเวลานอน และทานอาหารเสริม/วิตามิน
  3. 41% ลงทุนและวางแผนการเงิน
  4. 40% ซื้อสินค้าเป็นรางวัลให้ตัวเอง สินค้าที่สนใจ ได้แก่ โทรศัพท์มือถือ สินค้าแฟชั่น/แบรนด์แนม เครื่องใช้ไฟฟ้า และเครื่องประดับ/จิวเวลรี่
  5. 37% ใช้เวลากับครอบครัว ไม่ว่าจะเป็นการไปเที่ยวต่างประเทศหรือต่างจังหวัดด้วยกัน ไปจนถึงการทำกิจกรรมร่วมกันเช่นการทำอาหาร เป็นต้น โดยเป็นสัดส่วนคิดจากจำนวนผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด