10 ภาพฝันเหตุการณ์ที่จะเกิดปี 2567 | พสุ เดชะรินทร์

10 ภาพฝันเหตุการณ์ที่จะเกิดปี 2567 | พสุ เดชะรินทร์

สวัสดีปีใหม่ท่านผู้อ่านทุกท่าน ขอเริ่มต้นปี พ.ศ. 2567 ด้วยภาพฝันของเหตุการณ์ต่างๆ ที่สามารถที่จะเกิดขึ้นในปีนี้ เพื่อชวนท่านผู้อ่านลองร่วมกันคิดว่าถ้าเหตุการณ์เหล่านี้เกิดขึ้นจริง ธุรกิจของท่านจะต้องปรับตัวอย่างไร?

ในการวางกลยุทธ์นั้น การเปลี่ยนแปลงของปัจจัยภายนอกเป็นสิ่งที่มีความสำคัญ แต่การวางกลยุทธ์เป็นเรื่องของอนาคต ดังนั้นย่อมยากที่จะพยากรณ์การเปลี่ยนแปลงของปัจจัยภายนอกได้อย่างแม่นยำ    

    กลยุทธ์เป็นการมองไปข้างหน้า เมื่อเผชิญกับความไม่แน่นอนของปัจจัยภายนอกแล้ว จึงทำให้กลยุทธ์ทั้งหมดอยู่ในรูปของการตั้งสมมติฐานถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต คล้ายๆ กับประโยค “ถ้า…แล้ว” ซึ่ง “ถ้า..” คือ ปัจจัยภายนอกที่เปลี่ยนแปลงไป ส่วน “..แล้ว” คือ ผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวและองค์กรจะต้องปรับตัวอย่างไร

จึงขอลองตั้งสมมติฐานของการเปลี่ยนแปลงในปัจจัยภายนอกที่สำคัญสำหรับปี 2567 กัน ในลักษณะภาพฝัน เพื่อกระตุ้นความคิดกันดูว่าถ้า..เกิดเหตุการณ์เหล่านี้ขึ้นจริง..แล้วจะส่งผลต่อธุรกิจท่านอย่างไร และจะต้องปรับตัวกันอย่างไร?

    โดยในทุกภาพฝันขอให้ลองปิดท้ายข้อความว่า ถ้า..เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นจริง ..แล้วธุรกิจของท่านจะได้รับผลกระทบอย่างไร?

    ภาพฝันที่ 1 ถ้า..ความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ยังคงดำเนินอยู่และขยายวงมากขึ้น ถ้า..สงครามระหว่างรัสเซียและยูเครนยังคงดำเนินต่อไป ถ้า..สถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ยังไม่สงบ ถ้า..ความขัดแย้งระหว่างประเทศในโลกเพิ่มมากขึ้นและอาจจะนำไปสู่การสู้รบ

ภาพฝันที่ 2 ถ้า..ผลการเลือกตั้งในสหรัฐอเมริกา อดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ สามารถฝ่าฟันการสกัดกั้น และได้รับการเลือกตั้งให้กลับมาดำรงตำแหน่งอีกครั้ง ถ้า..นโยบายของทรัมป์จะสุดโต่งยิ่งกว่าตอนเป็นประธานาธิบดีสมัยแรก และเป็นสุดโต่งแบบไม่สนใจใครอีกแล้ว

10 ภาพฝันเหตุการณ์ที่จะเกิดปี 2567 | พสุ เดชะรินทร์

    ภาพฝันที่ 3 ถ้า..ราคาน้ำมันโลกยังคงความผันผวนเนื่องจากสถานการณ์ความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์

    ภาพฝันที่ 4 ถ้า..เศรษฐกิจจีนยังไม่ฟื้นตัว อาจจะเหมือนกับปี 2566 หรือแย่กว่า ถ้า..ในปีใหม่นี้เศรษฐกิจจีนที่หลายคนคาดหวังให้ขับเคลื่อนการเติบโตของเศรษฐกิจโลกยังคงไม่เติบโตตามที่คาดหวัง 

    ภาพฝันที่ 5 ถ้า..นักท่องเที่ยวต่างชาติ (โดยเฉพาะชาวจีน) ไม่ได้กลับมาตามเป้าที่ตั้งไว้ เนื่องจากปัญหาเศรษฐกิจภายในประเทศของจีนเอง ถ้า..นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาเที่ยวไทย เน้นการท่องเที่ยวเชิงประสบการณ์มากกว่าการใช้จ่ายเงินเพื่อซื้อสินค้า

    ภาพฝันที่ 6 ถ้า..การส่งออกไปยังต่างประเทศยังไม่ฟื้นตัวเหมือนก่อนโควิด เศรษฐกิจของประเทศต่างๆ ถึงแม้จะเริ่มฟื้นตัว อัตราเงินเฟ้อทั่วโลกเริ่มกลับสู่ภาวะปกติ แต่การบริโภคทั่วโลกยังไม่ฟื้นกลับไปดังเดิม

10 ภาพฝันเหตุการณ์ที่จะเกิดปี 2567 | พสุ เดชะรินทร์

    ภาพฝันที่ 7 ถ้า..การเติบโตทางเศรษฐกิจของไทยเป็นไปอย่างเหลื่อมล้ำในลักษณะ K-Shaped มากขึ้น บางธุรกิจหรือกลุ่มอุตสาหกรรมมีการเติบโตที่ดี บางกลุ่มจะไม่เติบโตเท่า ถ้า..ความแตกต่างในการเติบโตทางเศรษฐกิจนำไปสู่ความเหลื่อมล้ำและแตกต่างทางสังคมที่เพิ่มขึ้น

    ภาพฝันที่ 8 ถ้า..อัตราหนี้เสียในกลุ่มประชาชนทั่วไปและกลุ่มธุรกิจขนาดย่อมเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ถ้า..การกู้หนี้ของกลุ่มดังกล่าวก็เพิ่มขึ้น

    ภาพฝันที่ 9 ถ้า..การนำ AI มาใช้ทั้งในวงธุรกิจและประชาชนทั่วไป แพร่หลายมากขึ้น AI กลายเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับธุรกิจ บริษัทไหนที่ไม่ได้นำ AI มาใช้เริ่มประสบกับการเสียเปรียบทางการแข่งขัน แต่ขณะเดียวกัน การลงทุนทางด้าน AI ก็มีทั้งประสบความสำเร็จและล้มเหลว

    ภาพฝันที่ 10 ถ้า..กระแสในเรื่องของการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจะผ่านทางเรื่องของ Climate Change หรือ ESG กลายเป็นเรื่องจำเป็นสำหรับทุกธุรกิจมากขึ้น ประชาชนและผู้บริโภคก็ให้ความสำคัญกับเรื่องสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ธุรกิจไหนที่ไม่ได้ประกาศเรื่องการดูแลสิ่งแวดล้อมอย่างชัดเจน จะถูกละเลยจากทั้งนักลงทุน ประชาชน และผู้บริโภค

    ภาพฝันทั้งสิบประการ สำหรับบางท่านอาจจะเป็นฝันร้าย แต่ก็เป็นภาพฝันร้าย ที่จะต้องลองคิดถึงเนื่องจากมีโอกาสและความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้น ซึ่งถ้าเกิดขึ้นจริงๆ เพียงแค่ข้อใดข้อหนึ่ง ธุรกิจของท่านจะได้รับผลกระทบอย่างไร และจะต้องปรับตัวอย่างไรบ้าง?