ฮิตาชิ ชี้เทรนด์ตลาดรวมเครื่องใช้ไฟฟ้า ลูกค้าภักดีแบรนด์ลดลง-สนใจยั่งยืน

ฮิตาชิ ชี้เทรนด์ตลาดรวมเครื่องใช้ไฟฟ้า ลูกค้าภักดีแบรนด์ลดลง-สนใจยั่งยืน

‘อาร์เซลิก ฮิตาชิ’ เผยตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าเปลี่ยนแปลง กลุ่มลูกค้าสนใจเรื่อง Brand Loyalty ลดลง หันมามุ่งเรื่องการสร้างสรรค์มูลค่า นวัตกรรม ความยั่งยืนคือหัวใจสำคัญ

“ฮิตาชิ” (Hitachi) แบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าจาก ประเทศญี่ปุ่น ได้เข้ามาปักหมุดลงทุนในไทยประมาณรวมกว่า 50 ปีแล้ว ผ่านเส้นทางมาจนถึงปัจจุบันประเทศไทยเป็นฐานการผลิตที่สำคัญและใหญ่สุดของ ฮิตาชิ ในทั่วโลก ซึ่งโดยไทยเป็นฐานการผลิตสำคัญของกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าและมีการส่งออกไปใน 65 ประเทศทั่วโลก

ฮิตาชิ ในประเทศไทย อยู่ภายใต้ บริษัท อาร์เซลิก ฮิตาชิ โฮม แอพพลายแอนซ์ จำกัด โดยเป็นบริษัทที่ร่วมทุนระหว่าง บริษัท อาร์เซลิก (Arcelik A.S.) และ บริษัท ฮิตาชิ โกลบอล ไลฟ์ โซลูชันส์ (Hitachi Global Life Solutions, Inc.) เพื่อผลิต จัดจำหน่าย และให้บริการหลังการขายของเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านที่เป็นแบรนด์ฮิตาชิทั่วโลก ที่นอกตลาดญี่ปุ่น รวมถึงตู้เย็น เครื่องซักผ้า และเครื่องดูดฝุ่น โดย บริษัท อาร์เซลิก เข้าถือหุ้น 60% ในบริษัทใหม่ ส่วน บริษัท ฮิตาชิ โกลบอล ไลฟ์ โซลูชันส์ ถือหุ้น 40% เพื่อร่วมกำลังความเชี่ยวชาญและจุดแข็งของสององค์กร ผนึกกำลังขับเคลื่อนเครื่องใช้ไฟฟ้า

 

“อาร์เซลิก ฮิตาชิ” ได้มีการเปิดเผยพฤติกรรมของกลุ่มลูกค้าในปัจจุบันมีความเปลี่ยนแปลงไป โดย ผู้บริโภคทั่วโลกต่างใช้ชีวิตบนความท้าทายตลอดเวลา ปัจจัยจากค่าครองชีพที่สูงขึ้นจากสถานการณ์ความไม่มั่นคงทางการเมืองระหว่างประเทศ ต้นทุนการกู้ยืมและพลังงาน ภัยจากภาวะโลกรวน และการระบาดของโรคอุบัติใหม่ ท่ามกลางหลายปัจจัย ผู้บริโภคในปัจจุบันหันมาใส่ใจกับสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืนมากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

ขณะเดียวกันทำให้กลุ่มลูกค้าที่ให้ความสนใจ เลือกซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าเปลี่ยนไป ทั้งในด้านความนิยมหรือการให้คุณค่ากับแบรนด์ใดแบรนด์หนึ่ง หรือ Brand Loyalty นั้นลดลง แต่กลุ่มลูกค้ามุ่งสนใจในเรื่องผลิตภัณฑ์ที่มีจุดยืนในการสร้างสรรค์มูลค่าชัดเจน (Value Creation) ทั้งความทนทานและอายุการใช้งาน เพื่อลดการสร้างขยะที่ไม่จำเป็น ด้านดีไซน์ที่ช่วยให้ชีวิตประจำวันง่าย สะดวกสบายยิ่งขึ้น รวมถึงด้านฟีเจอร์ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานเข้าถึงการมีสุขภาพและสุขอนามัยที่ดี และการร่วมประหยัดพลังงาน

ฮิตาชิ ชี้เทรนด์ตลาดรวมเครื่องใช้ไฟฟ้า ลูกค้าภักดีแบรนด์ลดลง-สนใจยั่งยืน

มร. โทลกา อะคิน ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและการบริหารผลิตภัณฑ์ ประจำ อาร์เซลิก ฮิตาชิ โฮม แอพพลายแอนซ์ กล่าวว่า จากความต้องการของกลุ่มลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไปครั้งใหญ่ ส่งผลทำให้ตลาดรวมเครื่องใช้ไฟฟ้ามีความคึกคักมากขึ้น จากการมีสินค้ากลุ่มใหม่ๆ และมีนวัตกรรม ที่ออกแบบและดีไซน์ให้ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้า ทั้งหมดเป็นทั้งความท้าทายและโอกาส

ทั้งนี้บริษัทมุ่งเน้นแนวทางการออกแบบด้วย “Purposeful Design” หรือการคิดวิเคราะห์อย่างรอบคอบ และออกแบบทุกองค์ประกอบของผลิตภัณฑ์ให้ตอบโจทย์ทั้งเรื่องดีไซน์และฟังก์ชัน เพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคยุคปัจจุบันได้อย่างแท้จริง และมุ่งสู่การออกแบบเพื่อทุกเจเนอเรชัน

สำหรับแนวคิดการออกแบบกับ “Purposeful Design” จึงสะท้อนผ่าน 3 ผลิตภัณฑ์ใหม่จากฮิตาชิ ทั้งด้านความเรียบง่ายแต่ทรงพลัง พร้อมคงไว้ซึ่งกลิ่นอายความเป็นญี่ปุ่นอย่างชัดเจนทั้ง เครื่องทำน้ำอุ่นรุ่นใหม่ของฮิตาชิ (The New Hitachi Shower Heater) 

ฮิตาชิ ชี้เทรนด์ตลาดรวมเครื่องใช้ไฟฟ้า ลูกค้าภักดีแบรนด์ลดลง-สนใจยั่งยืน

ความสมดุลระหว่างเทคโนโลยีล้ำสมัยและดีไซน์ที่ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการออกแบบผลิตภัณฑ์ฮิตาชิ อยู่ที่ฟังก์ชันการใช้งานที่ครบ ตอบสนองความต้องการที่หลากหลายในครัวเรือน อย่างตู้เย็นระดับพรีเมียมแบบมัลติดอร์ 4 ประตู รุ่น R-WB640VFX (French Bottom Freezer) และการออกแบบที่คำนึงถึงการใช้งานของผู้ใช้งานเป็นหลัก ดีไซน์ที่เน้นผู้ใช้งาน (User-Oriented Design) ที่สะท้อนผ่านทุกผลิตภัณฑ์ของฮิตาชิ อย่าง เครื่องดูดฝุ่นไร้สายแบบรุ่นใหม่ของฮิตาชิ (ซีรีส์ PV-X95N) เป็นต้น