'พานาโซนิค’ ค้นอินไซด์ 'ความสบายในบ้าน' แบบที่แท้จริงเพื่อคนไทย

'พานาโซนิค’ ค้นอินไซด์ 'ความสบายในบ้าน' แบบที่แท้จริงเพื่อคนไทย

'พานาโซนิค’ แบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้ารายใหญ่จากประเทศญี่ปุ่น ผนึก จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมทำวิจัยเทคโนโลยีที่อยู่อาศัย ยั่งยืนและประหยัดพลังงาน ค้นอินไซด์ สภาวะน่าสบายภายในบ้าน ที่แท้จริงของคนไทย  

“ฮิเดคาสึ อิโตะ” กรรมการผู้จัดการ บริษัท พานาโซนิค โซลูชั่นส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า พานาโซนิค ได้ร่วมมือทำวิจัย กับ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ และคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทำโปรเจควิจัย (Research collaboration project) เพื่อร่วมศึกษาวิจัยเกี่ยวกับเทคโนโลยีที่อยู่อาศัยที่ยั่งยืนและประหยัดพลังงานในประเทศไทย (Sustainable and Energy-Efficient Housing Technologies in Thailand) ภายในระยะเวลา 3 ปี 

ทั้งนี้ผลของการวิจัยในครั้งนี้ จะค้นพบคำตอบ "สภาวะน่าสบายภายในบ้าน" สำหรับคนไทย โดยจะนำไปสู่การพัฒนาด้านเทคโนโลยีที่อยู่อาศัยในอนาคตที่เหมาะสมกับภาพรวมของประเทศไทย

 

สำหรับพานาโซนิค ได้ดำเนินการศึกษาวิจัยและพัฒนานวัตกรรมต่างๆ มาโดยตลอดโดยมีเป้าหมายในการสร้างภาวะแวดล้อมภายในบ้านที่อยู่สบายสำหรับผู้บริโภคที่แตกต่างกันไปทั่วโลก ทั้งหมดสอดรับกับ นโยบายของบริษัทที่มุ่งพัฒนานวัตกรรมเพื่อยกระดับการสร้างสังคมที่อยู่อาศัยแห่งอนาคตอย่างยั่งยืนและสอดรับกับสภาพแวดล้อม ที่มีความแตกต่างกัน

ทั้งนี้จากการทำวิจัยของพานาโซนิคประเมินว่า สภาพแวดล้อมภายในบ้านที่อยู่สบาย ควรมีองค์ประกอบสำคัญทั้งภาวะน่าสบาย (Comfort Zone) ปราศจากความเครียด (Stress-free) ไม่ก่อให้เกิดมลภาวะ (Carbon-free)  และลดการใช้พลังงาน (Energy Efficiency)

 

นอกจากนี้ในช่วงที่ผ่านมา มีหลายองค์กรได้ศึกษาวิจัยในเรื่องที่อยู่อาศัย ระบุว่า สภาวะน่าสบายเชิงอุณหภาพตามมาตรฐานสากล (ANSI/ASHRAE Standard 55) อยู่ที่ประมาณ 20-27 องศาเซลเซียส (หรือ 68-80 องศาฟาเรนไฮต์) แสดงถึง ตัวเลขสภาวะน่าสบายสากลอยู่ที่ 26.5 องศาเซลเซียส แต่สภาวะน่าสบายไม่ได้อยู่กับอุณหภูมิ ยังมีปัจจัยแวดล้อมอื่น ๆ อาทิ ความชื้นสัมพัทธ์ ความเร็วลมที่มาปะทะตัวเรา และการแผ่ความร้อนจากสภาพแวดล้อม เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม พานาโซนิคมีแผนต่อยอดงานวิจัย โดยจะร่วมกับผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์โครงการต่างๆ เริ่มมีการทดลองกับบ้านจริงหลังแรกภายในบ้านตัวอย่างของโครงการเสนา แกรนด์โฮม บางนา กม. 29  เป็นการร่วมกับ บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ฮันคิว ฮันชิน พร๊อพเพอร์ตี้ คอร์ป พร้อมนำผลที่ได้จากการทดลองมาพัฒนา ต่อยอดผลลัพธ์ของสภาวะน่าสบายในบ้านที่สร้างขึ้นจริงในรูปแบบต่างๆ พร้อมนำผลการวิจัยสามารถนำไปใช้กับสถานการณ์ที่อยู่อาศัยในอนาคต