ส่องยอดขายกลุ่มฮาร์ดไลน์เซ็นทรัลรีเทล พลังนักท่องเที่ยว - ตลาดบ้านหนุน

ส่องยอดขายกลุ่มฮาร์ดไลน์เซ็นทรัลรีเทล พลังนักท่องเที่ยว - ตลาดบ้านหนุน

สำรวจยอดขายกลุ่มดาวรุ่ง เซ็นทรัล รีเทล ฮาร์ดไลน์ ไตรมาสสองปี 2566 รวม 18,839 ล้าน พุ่ง 2.6% ตลาดบ้าน-ตกแต่งบ้าน ยังโต รุกโมเดลธุรกิจ Health and Wellness ทั้ง Tops Vista Tops Care และ Pet’N Me พร้อมจัด เพาเวอร์บาย เอ็กซ์โป ย้ำยุทธศาสตร์ 5 ปีสู่เบอร์หนึ่ง Next - Gen Retailor เอเชีย

ส่องผลประกอบการ บริษัท เซ็นทรัล รีเทล จำกัด (มหาชน) ยักษ์ใหญ่ในกลุ่มค้าปลีกของไทย สร้างยอดขายรวมกลุ่มฮาร์ดไลน์ในไตรมาสสองของปี 2566 อยู่ที่ 18,839 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2.6% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยในกลุ่มฮาร์ดไลน์ ถือเป็นกลุ่มธุรกิจดาวรุ่งของเซ็นทรัลรีเทล

กลุ่มธุรกิจฮาร์ดไลน์ (Hardline) เกี่ยวข้องกับ สินค้าเกี่ยวกับบ้าน สินค้าตกแต่ง และปรับปรุงบ้าน รวมถึงอุปกรณ์สำนักงาน หนังสือ และเครื่องเขียน เครื่องใช้ไฟฟ้าและสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น ที่มีแบรนด์หลักอย่างไทวัสดุ และบีเอ็นโฮม รวมถึงแบรนด์เพาเวอร์บาย เป็นต้น 

อีกทั้ง เซ็นทรัล รีเทล ได้มีการเพิ่มกลุ่มธุรกิจใหม่ใน Health and Wellness ได้แก่ Tops Vista ร้านขายสินค้าเพื่อสุขภาพ Tops Care ร้านขายยา เวชภัณฑ์ และผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ ที่จะให้คำปรึกษาโดยเภสัชกร Omni-pharmacy และ Pet’N Me โดยปัจจุบัน Tops Vita มีสาขารวม 56 สาขา Tops Care 21 สาขา และ Pet’N Me 5 สาขา

หากประเมิน ภาพรวมไตรมาสที่สองของกลุ่มฮาร์ดไลน์มีการเติบโตจากตลาดนักท่องเที่ยว และมาจากการปรับปรุงสาขาเดิม รวมถึงการเปิดสาขาใหม่ รวมถึงยอดขายผ่าน Omnichanel เติบโต 37% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

สำหรับ เพาเวอร์บาย สร้างยอดขายเติบโตต่อเนื่อง โดยในช่วงไตรมาสสองได้รับผลดีจากยอดขายเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เพิ่มมากขึ้น ทั้ง เครื่องปรับอากาศและพัดลม เพิ่มมากขึ้น จากสภาพอากาศในช่วงไตรมาสสองที่เป็นฤดูร้อนของไทย 

อีกทั้งในไตรมาสที่สามนี้ เพาเวอร์บาย ได้จัดโรดโชว์ทั่วประเทศไทยเป็นครั้งแรก ในชื่อ “เพาเวอร์บาย เอ็กซ์โป” 10 จังหวัดทั่วไทย ได้แก่ สาขาเซ็นทรัล ภูเก็ต, สาขาเซ็นทรัล ชลบุรี, สาขาเซ็นทรัล พัทยา, สาขาเซ็นทรัล ระยอง, สาขาเซ็นทรัล อุดรธานี, สาขาจันทบุรี (สี่แยกพระยาตรัง), สาขาชลบุรี (เยื้องตึกน้ำ), สาขาลพบุรี หน้าการเคหะ, สาขาเชียงใหม่ (แจ่งหัวลิน) และสาขาพัทยากลาง เริ่มตั้งแต่ 18-27 ส.ค. 2566 นี้ อีกทั้งได้จัดงาน เพาเวอร์บาย เอ็กซ์โป เริ่มตั้งแต่ 18-27 สิงหาคม 2566 ที่ ไบเทค บางนา  

อย่างไรก็ตาม ประเมินในครึ่งปีแรก กลุ่มฮาร์ดไลน์ของเซ็นทรัล รีเทล สร้างยอดขายรวมที่ 37,561 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2.8% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

หากสำรวจแผนธุรกิจในระยะยาว บริษัท เซ็นทรัลรีเทล ที่มีพอร์ตฟอลิโอหลักทั้ง กลุ่มแฟชั่น ฮาร์ดไลน์ กลุ่มฟู้ด กลุ่มบริการให้เช่า กลุ่มธุรกิจบริการ ได้วางเป้าหมายการเติบโตแบบยั่งยืน ตามแผนงาน 5 ปี ภายใต้ยุทธศาสตร์ CRC Retailligence เพื่อมุ่งสู่การเป็นผู้นำใน Next - Gen Retailor ของเอเชีย 

โดยจะดำเนินการผ่าน 4 กลยุทธ์หลักได้แก่

  • Reinvent Next - Gen Retail การยกระดับแฟลตฟอร์ม Omnichannel ผ่านการเชื่อมโลกจริงและโลกเสมือนจริง พร้อมใช้เทคโนโลยีและดิจิทัลใหม่ๆ เพื่อเพิ่มประสบการณ์ชอปปิ้งครั้งพิเศษ ในกลุ่มงานฟู้ด ฮาร์ดไลน์ แฟลั่น และพร๊อพเพอร์ตี้
  • Accelarate Core Leadership เร่งการขับเคลื่อนและการสร้างเติบโตในกลุ่มธุรกิจหลักของเซ็นทรัลรีเทล พร้อมร่วมมือพาร์ทเนอร์
  • Build New Growth Pillars เดินหน้าสร้างธุรกิจใหม่ เริ่มจากกลุ่ม Health and Wellness และงานอื่นๆ ให้ตามเทรนด์โลกและตอบโจทย์ผู้บริโภค
  • Drive Partnership Acquisition and Spin-Off โดยมุ่งขยายธุรกิจตามแนวคิด Inclusine Growth ร่วมกับพาร์ทเนอร์ พร้อมเล็งศึกษาโอกาสซื้อกิจการที่มีศักยภาพเติบโตสูง พร้อมขยายโอกาสหารายได้ใหม่ สร้างความแข็งแกร่งให้แก่ธุรกิจ ทั้งหมดมุ่งสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนในระยะยาว