'แม็คโคร' รุกตะวันออกกลาง ปักหมุดแฟรนไชส์ร้านอาหาร-ไทยมุ่งเปิดสาขาเพิ่ม

'แม็คโคร' รุกตะวันออกกลาง ปักหมุดแฟรนไชส์ร้านอาหาร-ไทยมุ่งเปิดสาขาเพิ่ม

เร่งเครื่องขยายธุรกิจต่อเนื่อง แม็คโคร ภายใต้ 'ซีพี แอ็กซ์ตร้า' มุ่งลงทุนใหม่ในไทย-ต่างประเทศ ล่าสุดในไทยเปิดสาขาใหม่ 'สมุทรสงคราม' ชูสินค้าท้องถิ่นดึงลูกค้า พร้อมเปิดบริษัทย่อยใน 'สหรัฐอาหรับเอมิเรสต์' ขยายแฟนไชส์ร้านอาหาร 'MAXZI THE GOOD FOOD SHOP'

แม็คโคร ห้างค้าส่ง-ค้าปลีก ได้วางงบประมาณในการขยายธุรกิจในปี 2566 ไว้ที่ 13,100 - 14,100 ล้านบาท โดยตามแผนจะใช้เปิดสาขาใหม่ในประเทศไทยจำนวน 12 สาขา และต่างประเทศจำนวน 4 - 6 สาขา พร้อมกันนี้มีแผนการรับพนักงานจำนวน 330,000 ราย ในอีก 7 ปีข้างหน้า ทำให้ในปี 2573 มีพนักงานรวม 400,000 ราย จากในปัจจุบันมีพนักงานรวมกว่า 70,000 คน 

ภาพรวมธุรกิจในปัจจุบัน แม็คโคร มีสาขาให้บริการรวม 154 สาขาทั่วประเทศ ส่วนสาขาในต่างประเทศรวม 10 สาขา ใน 4 ประเทศ ได้แก่ เมียนมา 1 สาขา กัมพูชา 3 สาขา อินเดีย 4 สาขา และจีน 2 สาขา 

สำหรับ ตลาดต่างประเทศ แม็คโคร ได้มีการขยายธุรกิจรูปแบบใหม่ๆ โดยได้มีการแจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยกับ การเปิดบริษัทใหม่ใน สหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ ในชื่อ MAXZI GLOBAL FZCO เพื่อดำเนินธุรกิจแฟรนไชส์ร้านอาหาร ภายใต้เครื่องหมายการค้า “MAXZI THE GOOD FOOD SHOP” มีทุนจดทะเบียนเริ่มต้น 500,000 ดีแรห์มสหรัฐ หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 4.75 ล้านบาท 

สำหรับการขยายธุรกิจในตะวันออกกลาง ได้ดำเนินการผ่าน บริษัท สยามฟูด เซอร์วิส จำกัด โดยเป็นเป็นบริษัทย่อยที่ถือหุ้นในสัดส่วน 99.99% ซึ่งโครงสร้างการถือหุ้น แบ่งเป็น บริษัท สยามฟูด เซอร์วิส 80% และ Maxwell Pte. Ltd. ถือหุ้น 20% แหล่งเงินทุนที่ใช้มาจากกระแสเงินสดจากการดำเนินงาน 

 

\'แม็คโคร\' รุกตะวันออกกลาง ปักหมุดแฟรนไชส์ร้านอาหาร-ไทยมุ่งเปิดสาขาเพิ่ม

ขณะที่แผนการขยายสาขาในไทย ช่วงเดือน ก.ค.นี้ ได้เปิดสาขาใหม่ "แม็คโคร สมุทรสงคราม" โดยเป็นสาขาที่ 154 วางรูปแบบให้เป็นศูนย์รวมวัตถุดิบคุณภาพจากทุกมุมโลก สินค้าจากท้องถิ่น และสินค้าจากเอสเอ็มอีไทย มีขนาดพื้นที่ 4,000 ตร.ม. และมีสินค้ากว่า 10,000 รายการ

พร้อมกันนี้ได้วางคอนเซ็ปต์ที่แตกต่างจากสาขาแห่งอื่น ด้วยการดึงสินค้าชื่อดังของท้องถิ่นอย่าง ปลาทู  ปลากะพง กุ้งขาว ส้มโอขาวใหญ่(GI) ใบชะครามฯ มาร่วมทำตลาด

แรงหนุนที่ทำให้มีการเลือกเปิดสาขาแห่งใหม่ที่จังหวัดสมุทรสงคราม มาจากทิศทางการขยายตัวของเศรษฐกิจ โดยมีการประเมินว่า จีดีพีของจังหวัดจะเติบโตถึง 8.1% มาจากทั้งภาคการเกษตร ภาคบริการ ภาคเอกชนและการลงทุนในจังหวัดที่มีความแข็งแกร่ง 

นางเสาวลักษณ์ ถิฐาพันธ์ ประธานคณะผู้บริหาร กลุ่มธุรกิจค้าส่งแม็คโคร บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT กล่าวว่า แม็คโครในสาขาของจังหวัดสมุทรสงคราม ได้วางรูปแบบมุ่งส่งเสริมสินค้าเกษตรและสินค้าเอสเอ็มอีในพื้นที่ เพื่อร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจของจังหวัด 

กลยุทธ์ของสาขาแห่งนี้ที่​มุ่งเน้นความครบครันของสินค้าอุปโภคบริโภคและอาหารสดจากทั่วทุกมุมโลก เพื่อขยายกลุ่มเป้าหมายผู้ประกอบการร้านค้าปลีกรายย่อย ผู้ประกอบการร้านอาหาร กลุ่มธุรกิจโฮเรก้า และผู้บริโภคทั่วไป พร้อมกันนี้ยังเน้นการจ้างงานในพื้นที่ โดย 80% ของพนักงานมาจากคนในพื้นที่เพื่อส่งเสริมอาชีพ

\'แม็คโคร\' รุกตะวันออกกลาง ปักหมุดแฟรนไชส์ร้านอาหาร-ไทยมุ่งเปิดสาขาเพิ่ม