กลุ่มยูดีทาวน์ รุกใหญ่รอบ 16ปี ผุดโมเดลธุรกิจสู่อสังหาริมทรัพย์ โรงแรม

กลุ่มยูดีทาวน์ รุกใหญ่รอบ 16ปี ผุดโมเดลธุรกิจสู่อสังหาริมทรัพย์ โรงแรม

กลุ่มยูดีทาวน์ สยายปีกธุรกิจครั้งใหญ่รอบ 16 ปีรุกอสังหาริมทรัพย์ โรงแรมครบวงจร รับตลาดท่องเที่ยว ค้าปลีกภาคตะวันออกเฉียงเหนือบูม พร้อมดึงทายาทเจนสองเข้ามาร่วมขับเคลื่อนธุรกิจ

ค้าปลีกที่กำลังมีการขยายตัวต่อเนื่องคือ พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเฉพาะจังหวัดอุดรธานี ทำให้ผู้นำในตลาดอย่าง "ยูดีทาวน์" ได้เร่งขยายธุรกิจและเดินหน้าลงทุนใหม่ต่อเนื่อง ล่าสุดกับการมุ่งไปสู่อสังหาริมทรัพย์และโรงแรมครบวงจร 

นายธนกร วีรชาติยานุกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อุดรพลาซ่า จำกัด ยูดีทาวน์ กล่าวว่า กลุ่มยูดีทาวน์ ได้ดำเนินการธุรกิจมาร่วม 16 แล้ว โดยเริ่มจากธุรกิจค้าปลีกกับศูนย์การค้ายูดีทาวน์ ต่อมากับศูนย์ประชุมนานาชาติมลฑาทิพย์ และล่าสุดธุรกิจโรงแรมโมโค ที่ได้เปิดให้บริการในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ภายใต้งบลงทุนในธุรกิจโรงแรมที่ 280 ล้านบาท

การขยายสู่โมเดลธุรกิจใหม่มาจากการเห็นศักยภาพของจังหวัดอุดรธานีที่เป็นตลาดท่องเที่ยวสำคัญในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาประมาณ 4 ล้านคนต่อปี ประกอบกับจังหวัดอุดรธานีที่มีเป้าหมายสู่การเป็นเมืองไมซ์ของประเทศ จึงขยายไปสู่ศูนย์การประชุมนานาชาติและการขยายไปสู่โรงแรมเพื่อให้รองรับกับลูกค้าที่เดินทางเข้ามาประชุมในพื้นที่

ทั้งนี้ บริษัทยังสนใจขยายสู่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในระยะต่อไป เนื่องจากมีที่ดินในพื้นที่เป็นทำเลใจกลางเมืองจำนวนอีก 2 แปลง สามารถแบ่งนำมาพัฒนาเป็นโรงแรมใหม่ กำหนดกลยุทธ์ที่เน้นลูกค้าในตลาดกลางลงมา ในราคาคุ้มค่าประมาณ 1,000 บาทต้นๆ ต่อคืน โดยโครงการจะเป็นการลงทุน 2 เฟส มี 2 อาคาร ไม่เกิน 79 ห้อง ความสูง 7 ชั้น คาดว่าจะใช้งบลงทุนเฟสละประมาณ 180-200 ล้านบาท จะมีความชัดเจนในช่วงสองปีนี้

ทั้งนี้จะมีความแตกต่างจากโรงแรมโมโคที่เน้นตลาดระดับกลางและบนเป็นหลัก มีราคาที่ 2,856-8,856 บาทต่อคืน มีจำนวนห้องพัก 68 ห้องและมีความสูง 7 ชั้น

 

 

กลุ่มยูดีทาวน์ รุกใหญ่รอบ 16ปี ผุดโมเดลธุรกิจสู่อสังหาริมทรัพย์ โรงแรม ขณะเดียวกันมีความสนใจขยายสู่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ โดยเป็นโครงการที่อยู่อาศัยสำหรับกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ต้องการเข้ามาพักในไทย และโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่เน้นตลาดระดับบน โดยอยู่ระหว่างการศึกษาแผนงาน

“ตลาดท่องเที่ยวในจังหวัดอุดรธานีในปีนี้เริ่มกลับมาใกล้เคียงกับช่วงก่อนโควิดแล้ว ที่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาในพื้นที่รวม 4 ล้านคน โดยในช่วงปีก่อนมีนักท่องเที่ยวเข้ามาในพื้นที่รวมประมาณ 1.77 ล้านคน ปัจจัยหลักมาจากภาคการท่องเที่ยวที่กำลังเติบโต อุดรธานีที่เป็นจังหวัดที่มีนักท่องเที่ยวนิยมมาทำบุญ และยังมีผลจากนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าไปที่บึงกาฬ ถ้ำนาคาและมีกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนเข้าไปในพื้นที่ด้วย”

กลุ่มยูดีทาวน์ รุกใหญ่รอบ 16ปี ผุดโมเดลธุรกิจสู่อสังหาริมทรัพย์ โรงแรม

ในปีนี้ที่ครบรอบ 16 ปีของยูดีทาวน์ โดยได้มีการเปิดตัวผู้บริหารในรุ่นที่สองเข้ามาร่วมบริหารประกอบด้วย “น.ส.อภิชา วีรชาติยานุกูล” กรรมการผู้จัดการ บริษัท อุดรพลาซ่า ที่จะเข้ามาดูแลธุรกิจศูนย์การค้ายูดีทาวน์ และ “นายภาสกร วีรชาติยานุกูล” กรรมการผู้จัดการ บริษัท ธนาทิพย์ 456 จำกัด ที่เข้ามาร่วมบริหารงานโรงแรมโมโคและศูนย์ประชุมนานาชาติมลฑาทิพย์

“น.ส.อภิชา วีรชาติยานุกูล” กรรมการผู้จัดการ บริษัท อุดรพลาซ่า กล่าวว่า ภายหลังสถานการณ์โควิดที่เข้ามามีผลกระทบต่อพฤติกรรมการใช้ชีวิตของคน ทำให้ในปี 2566 จะเร่งจัดทำกิจกรรมการตลาด โดยเฉพาะกิจกรรมความบันเทิงและการจัดอีเว้นท์ การจัดคอนเสิร์ต เพื่อร่วมกระตุ้นให้ลูกค้าเข้ามาใช้บริการในศูนย์การค้าอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้จำนวนกลุ่มลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการในศูนย์การค้าจะอยู่ที่ 8,000 คนต่อวัน มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และใกล้เคียงกับในช่วงก่อนโควิดจะมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการประมาณ 1 หมื่นคนต่อวัน ส่วนจำนวนร้านค้าที่เปิดให้บริการในศูนย์การค้าจะอยู่ที่ 80 ร้านค้าแบรนด์ต่างๆ และร้านค้าท้องถิ่นประมาณ 500-600 ร้านค้า

กลุ่มยูดีทาวน์ รุกใหญ่รอบ 16ปี ผุดโมเดลธุรกิจสู่อสังหาริมทรัพย์ โรงแรม นายภาสกร วีรชาติยานุกูล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ธนาทิพย์ 456 กล่าวว่า โรงแรม โมโค ได้เปิดให้บริการมาร่วมสองปีแล้ว โดยเป็นโรงแรมที่มีอัตราการเข้าพักมากกว่า 60% กลุ่มลูกค้าหลักที่เข้ามาใช้บริการจะเป็นคนไทยในสัดส่วน 80% คนต่างชาติประมาณ 20% ที่เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวจากประเทศลาว จีน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น สหรัฐและอังกฤษ ซึ่งแนวโน้มการอัตราการเข้าพักเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ตามการท่องเที่ยวที่ขยายตัว

ล่าสุด เพื่อร่วมต้อนรับเทศกาลท่องเที่ยวที่กลับมาอีกครั้ง ทำให้ยูดีทาวน์ ได้ทุ่มงบ 30 ล้านบาท จัดงาน UDON SONGKRAN FESTIVAL 2023 รวมเป็นระยะเวลา 5 วัน 5 คืน เริ่มวันที่ 12-16 เม.ย.นี้ ที่ลานเดอะแลนด์ ขนาดพื้นที่ใหญ่ 1.20 หมื่น ตร.ม. พื้นที่ใหญ่กว่าเดิมสองเท่า รูปแบบการจัดงานผสมวัฒนธรรมอีสานและเทศกาลดนตรี การมีดีเจระดับโลกมาร่วมงานและโซน EDM Party คาดว่าจะมีกลุ่มคนเข้าร่วมงานถึง 1 แสนคน และสร้างเม็ดเงินสะพัดมากกว่า 30 ล้านบาท