บัวที่กำลังจะพ้นน้ำและโอกาสที่ลอยอยู่ในอากาศ

บัวที่กำลังจะพ้นน้ำและโอกาสที่ลอยอยู่ในอากาศ

'ไม่ต้องอายที่เป็นคนจน แต่ควรอายที่เป็นคนเลว เพราะความจน ความรวยเราเลือกไม่ได้ แต่ความดีความเลวเราเลือกทำ เลือกเว้นได้' จากหนังสือ 'อยู่กับก๋ง' ของหยก บูรพา

ช่วงระยะหลังๆ มานี้ เราเห็นข่าว เรื่องราวของคนรวยและคนอยากรวยด้วยการทำสิ่งที่ผิดบาปเยอะเหลือเกิน บ้างก็เป็น influencer คนดัง เครือญาติ หรือบ้างก็เป็นคนธรรมดา แต่ว่ามีสิ่งเหมือนกันคือความรวยผิดปกติอันเกิดมาจากการกระทำที่ผิดศีลธรรมหรือกฎหมาย

ซึ่งแน่นอนว่า หากย้อนดูหน้า timeline ของหลายคน มักจะพบพฤติกรรมการกินอยู่ไม่ธรรมดา ตามมาซึ่งการกดไลค์ หัวใจ และคอมเมนต์มากมายแสดงความชื่นชม บางครั้งก็มีสื่อบางส่วนเอาไปแชร์ต่อ แต่ต่อมา เมื่อความจริงปรากฏว่าเบื้องหลังการโชว์รวย คือความผิดบาป คดโกง ก็มักตามมาด้วยคณะทัวร์ลง ตามระเบียบ

หลายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น บอกเราว่า แท้จริงแล้ว ชีวิตที่น่าชื่นชม คือ คนที่รู้จักผิดชอบชั่วดี เพียรเลี้ยงชีพ ต่อสู้มุมานะด้วยความสุจริต เป็นชีวิตที่สง่างามกว่า เราเลือกเกิดไม่ได้ แต่เลือกที่จะเดินบนเส้นทางที่ถูกต้องได้

เมื่อสัปดาห์ก่อน ได้มีโอกาสช่วยงานในฐานะศิษย์เก่ามหาวิทยาลัย ในการสัมภาษณ์ออนไลน์น้องๆ นิสิตหอพักที่มีฐานะยากจน เพื่อที่จะได้รับทุนสนับสนุน ได้เห็นชีวิตจริงยิ่งกว่านิยายของหลายๆ คน 

 

ได้เห็นว่าแม้โควิดจะซาลง แต่ได้ทิ้งบาดแผลทางเศรษฐกิจไว้ให้กับหลายครอบครัว พ่อแม่ของน้องๆ หลายคน ที่เดิมก็มีฐานะไม่ดีอยู่แล้ว ก็ยิ่งยากจนขัดสนหนัก บ้างสูญเสียอาชีพ บ้างมีหนี้สินมากขึ้น บางราย กำลังจะถูกยึดที่ทำกิน และอื่นๆ อีกมากมาย เรียกว่า เตรียมกระดาษทิชชูไว้ซับน้ำตากันไม่หวาดไม่ไหว

 

แต่ในความน่าเห็นใจ ก็มีความน่าชื่นใจ ที่น้องๆ เหล่านี้ ล้วนรักดี นอกจากขยันหมั่นเพียรเรียนหนังสือ แทบจะทุกคนยังหางานพิเศษทำ บางส่วนเป็นงานที่ใช้ความรู้ความสามารถด้านวิชาการหรือความถนัด เช่น สอนหนังสือพิเศษให้เด็กๆ ประถม-มัธยม สอนกีฬา วาดภาพเหมือน เล่นดนตรีไทย-ดนตรีสากลตามงาน

และไม่น้อยเลย ที่ไปเป็นส่วนหนึ่งของงานบริการ โดยเฉพาะร้านอาหาร ร้านกาแฟ ตั้งแต่เด็กเสิร์ฟ ล้างจาน ลูกมือในครัว ชงกาแฟ ทำความสะอาด แคชเชียร์ เพื่อที่จะได้ค่าแรงรายชั่วโมง-รายวัน มาใช้จ่าย ลดภาระของพ่อแม่ บางคน สามารถช่วยส่งเสียช่วยพ่อแม่ ดูแลตายายได้อีกก็มี

ในวัยหนุ่มสาวที่ไฟฝันกำลังโชนแสง และเรี่ยวแรงกำลังดี สิ่งที่เลือกทำ ทางที่เลือกเดิน ล้วนเป็นประสบการณ์ที่บ่มเพาะและหล่อหลอมให้คนๆ หนึ่ง เห็นโลก เห็นชีวิตในหลากหลายรูปแบบ พร้อมจะต่อยอดต่อไปได้อย่างมีคุณภาพ คนที่เคยเผชิญความยากลำบาก และยังยืนหยัดในครรลองครองธรรม แม้ไม่มีอะไรให้โชว์รวย แต่ความรักดีที่ทำ ย่อมเป็นตัวอย่างที่น่าชื่นชมยกย่อง

ในความไม่โชคดี ที่ไม่ได้คาบช้อนเงินช้อนทองมาเกิด น้องๆ ยังมีสติปัญญาที่ดี และหัวใจที่ประเสริฐ นอกจากนี้ การเติบโตในยุคที่เทคโนโลยีเฟื่องฟู ก็เป็นสะพานเชื่อมที่ดีมาก ทำให้ได้เห็น “โอกาสลอยอยู่เต็มอากาศ” เพราะน้องๆ สามารถหาและเลือกทำงานพิเศษผ่านแอปพลิเคชันที่เชื่อถือได้มากมาย

วันไหน ร้านไหนมีงานให้ทำ ค่าจ้างเท่าไหร่ ต้องการผู้สมัครรับจ๊อบคุณสมบัติแบบไหน ก็มีข้อมูลให้หมด ซึ่งแต่ละคน ก็สามารถที่จะบริหารจัดการชีวิตและเวลาได้อย่างลงตัว เป็นกิจกรรมรองที่ไม่กระทบหน้าที่การเรียนหลัก ซึ่งส่วนใหญ่ก็หนักอยู่

ส่วนน้องๆ ที่มีความสามารถพิเศษเฉพาะทาง ก็ใช้สื่อโซเชียลเป็นเวทีในการประกาศหาลูกค้า ใครสนใจวาดภาพเหมือน ใครสนใจงานศิลปะ ใครเห็นคุณค่างานฝีมือ เพียงใช้เทคโนโลยีให้ถูกทาง โลกออนไลน์ ก็ให้โอกาสเหล่านี้จริงๆ

แม้จะมีข่าวไม่ดีมาให้เราเสพทุกวัน แต่ก็ยังเชื่อมั่นว่าคนรุ่นใหม่ที่ใฝ่ดีและน่าชื่นชม ยังมีอยู่มากมายในสังคม เพียงแต่อาจไม่ใช่คนที่โชว์รวยให้คนได้อวยแต่มีเบื้องหลังที่ทุจริตเท่านั้นเอง ไปดื่มกินกาแฟ หรือกินข้าวที่ร้านอาหารครั้งหน้า หากเราสบตา ส่งยิ้มให้กำลังใจน้องๆ ผู้ทำงานบริการในร้านบ้างก็คงจะดี

...น้องเด็กเสิร์ฟวันนี้ อาจเป็นผู้บริหารที่มีคุณภาพของประเทศเราในวันหน้า หรือน้องที่ล้างจานส่งตัวเองเรียนอยู่ก้นครัว อาจเป็นนักวิทยาศาสตร์ไทยผู้นำเอาทฤษฎีควอนตัมมาใช้ประโยชน์ได้ก็ได้...ใครจะรู้!