การล่มสลายของธนาคารพาณิชย์ไทย สาเหตุและบทเรียนที่ต้องเรียนรู้ (4)

การล่มสลายของธนาคารพาณิชย์ไทย สาเหตุและบทเรียนที่ต้องเรียนรู้ (4)

ธนาคารแห่งประเทศไทย ได้เข้ามาแก้ปัญหาโดยปล่อยเงินกู้จากกองทุนฟื้นฟูสถาบันการเงิน (FIDC) เป็นจำนวนเกือบ 7,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อช่วยให้ BBC รับมือกับปัญหาสภาพคล่อง

จากบทความของ ดร.อัมมาร สยามวาลา เรื่อง “ทำไมเราจึงติดหล่มเศรษฐกิจ” ที่เสนอในการสัมนาวิชาการปี 2541 เรื่อง “การฟันฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจไทย”จัดโดย คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2541 ระบุว่า จุดกำเนิดของวิกฤติการณ์สถาบันการเงิน ปี 2540 เริ่มมาจากปัญหาของธนาคารกรุงเทพฯ พาณิชย์การ(หรือ BBC) ซึ่งเป็นธนาคารขนาดเล็กแห่งหนึ่ง ธนาคารแห่งประเทศไทยเริ่มเข้ามาดูแล BBC อย่างใกล้ชิดในปี 2537 และส่งตัวแทนมาเป็นกรรมการธนาคารด้วย แต่ตัวแทนธนาคารแห่งประเทศไทยก็แพ้มติในที่ประชุมผู้ถือหุ้น

ธนาคารแห่งประเทศไทยได้พบว่าผู้บริหาร BBC มีพฤติกรรมที่ส่อไปในทางทุจริต และได้แจ้งข้อกล่าวหาต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ เป็นการแจ้งข้อกล่าวหาล่าช้าจนคดีขาดอายุความ ในปี
2539 ชึ่งผมยังเป็นผู้จัดการสาขาธนาคารกรุงไทย สาขานครปฐม กรณี BBC เป็นข่าวใหญ่ในระหว่างการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล โดยฝ่ายค้านได้นำข้อมูลมาเปิดเผยต่อสาธารณชนว่า
ผู้บริหารชุดเดิมของ BBC ได้ปล่อยเงินกู้จำนวนมากให้แก่นักการเมืองโดยไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกันอย่างเพียงพอ ทำให้ผู้ฝากเงินเกิดความตื่นตระหนกระดมถอนเงินจากธนาคาร

BBC สาขานครปฐม ตั้งอยู่ในตลาดริมถนนด้านหน้าองค์พระปฐมเจดีย์ ห่างจากสาขาแบงก์กรุงไทยไม่กี่ร้อยเมตร เป็คู่แข่งที่สำคัญในการหาเงินฝาก โดยเฉพาะเงินฝากวัดพระปฐมเจดีย์ ผู้จัดการสาขาเป็นคนจีนที่กว้างขวางในพื้นที่ เป็นประธานชมรมธนาคารพาณิชย์อำเภอเมืองนครปฐม เข้าวัดทุกวันจนวัดกลายเป็นลูกค้ารายใหญ่  ผู้จัดการ BBC คุยกับผมว่าเงินฝากถูกถอนเงินออกไปฝากที่แบงก์กรุงไทยทุกวัน เพราะมี Caschier Check ที่ส่งมาเรียกเก็บจากแบงก์กรุงไทยเป็นจำนวนมาก
        ธนาคารแห่งประเทศไทย ได้เข้ามาแก้ปัญหาโดยปล่อยเงินกู้จากกองทุนฟื้นฟูสถาบันการเงิน (FIDC) เป็นจำนวนเกือบ 7,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อช่วยให้ BBC รับมือกับปัญหาสภาพคล่อง เมื่อประเทศไทยประกาศตกลงเข้าร่วมโครงการกู้เงินจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ประกาศพักกิจบริษัทเงินเพิ่มขึ้นรวมเป็น 58 บริษัท จากจำนวนทั้งหมด 91
บริษัท ธนาคารพาณิชย์ทั้งหมด 15 ธนาคารยังคงดำเนินกิจการตามปกติ แต่ยังมีข่าวลือออกมาเป็นระยะ ๆ ว่าธนาคารพาณิชย์ขนาดเล็กหลายแห่งมีฐานะไม่มั่นคง ซึ่งมีชื่อของ BBC อยู่ด้วย
ทำให้ผู้ฝากเงินจำนวนมากพากันถอนเงินจาก BBC อีกระลอกหนึ่ง

ธนาคารกรุงเทพฯพาณิชยการ จำกัด(มหาชน)  ก่อตั้งขึ้นโดย พล.ต.อ.พระพินิจชนคดี
(เดิมชื่อ พินิจ อินทรทูติ) ซึ่งเป็นคุณตาของ นายเกริกเกียรติ ชาลีจันทร์ อดีตกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพฯพาณิชยการ จำกัด(มหาชน) ก่อตั้งเมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2487 
ตราสัญลักษณ์ของธนาคารเป็นรูปเหรียญสตางค์ ด้านหลังเป็นรูปตราจักรเฉียงจากทางซ้าย
ไปทางขวา 8 ซีก โดยมีคำว่า พ.ศ.2487 อยู่ในวงกลมด้านบนของตราจักร ก่อนที่จะปรับเปลี่ยนสัญลักษณ์เหรียญสตางค์ตราจักรเป็นสีเหลือง และถูกประดับด้วยกล่องสี่เหลี่ยมสีน้ำเงิน ประมาณปี 2537 เป็นรูปแบบสุดท้ายก่อนที่จะปิดกิจการลง โดยธนาคารแห่งประเทศไทยได้ยึดใบอนุญาตประกอบกิจการธนาคารพาณิชย์ ในวันที่ 22 พฤศจิกายน 2542 มีอายุยืนยาวนานถึง
55 ปี เป็นโศกนาฏกรรมในวงการธนาคารพาณิชย์ ที่คนรุ่นใหม่ต้องเรียนรู้….