ปฏิบัติการ‘ไมโคร อินฟลูเอนเซอร์’Game Changers อสังหา

ปฏิบัติการ‘ไมโคร อินฟลูเอนเซอร์’Game Changers อสังหา

วิกฤติโควิด-19 กระตุ้นให้พฤติกรรมและไลฟ์สไตล์คนเปลี่ยนไปทำให้เกิดดิสรัปชันในวงการอสังหาริมทรัพย์ เปลี่ยนพนักงานขายสู่ “Micro Influencer” เพื่อสื่อสารกับลูกค้าในแพลตฟอร์มต่างๆ เป็นหนึ่งใน Game Changer

พงศ์อนันต์ สุขเกษม ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโสฝ่ายการตลาด บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) เล่าว่า 2 ปีที่เกิดโควิด-19 คนไม่ออกจากบ้าน ทำงานที่บ้านมากขึ้น  จึงให้พนักงานขาย หรือ เซลล์จากเดิมที่อยู่หน้าโครงการรอให้ลูกค้าเข้ามาเยี่ยมชม ลุกขึ้นมาเป็น Micro Influencer เป็นการปรับเปลี่ยนตัวเองจากที่รอให้ลูกค้าเดินเข้ามาทำให้หน้าที่เป็น Micro Influencer บอกเล่าเรื่องราวต่างๆ ในโครงการที่รับผิดชอบด้วยวิธีการของตนเอง

วิธีการดังกล่าวมีคนชื่นชอบมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้จำนวนคนติดตามเพิ่มขึ้น เช่น น้องปีใหม่ (เซลล์) ทำวิดีโอคอนเทนต์ หรือไปคอลเล็บ เนเบอร์ฮูดในพื้นที่ที่รับผิดชอบ หรือกับ KOL ทำมาปีครึ่งถึงสองปี ทำให้เซลล์ทุกคนเก่งขึ้น  ปัจจุบัน 80%ของพนักงานขายอนันดา เป็น In House Micro Influencer มีเฟซบุ๊กเพจและแฟนเพจของตนเองมีผู้ติดตามหลักร้อยจนถึงพัน

“ทุกวันนี้ถ้าลูกค้าเข้ามาที่โครงการพนักงานสามารถปิดการขายได้ทันที แต่ถ้าลูกค้ายังไม่เข้ามา เรามี Micro-Influencer นำเสนอคอนเทนต์เล่าสู่กันฟัง หรือไม่ได้เล่าจุดขาย แต่เล่าไลฟ์สไตล์ ร้านอาหารในพื้นที่นั้นๆ ว่า ร้านก๋วยเตี๋ยวตรงไหนอร่อย หรือหากลูกค้าที่กำลังหาคอนโดมิเนียมฝั่งธนบุรีอยู่อาจแมสเสจไปหาช่วยให้ประหยัดต้นทุนทั้งลูกค้าและเซลล์”

สิ่งเหล่านี้ถือเป็นวัฒนธรรมองค์กร และดีเอ็นของพนักงานอนันดา ที่ไม่กลัวในการทำพลาด! แต่กลัวที่ไม่ได้ทำ ถ้า “ดี” ก็ทำต่อ แต่ถ้าพลาดเอามาบทเรียนในการเรียนรู้ต่อไป

“เป็นเกมเชนเจอร์ ถ้าไม่ทำ เราตาย! ข้อดีของการทำ คือ สามารถอัพสกิลพนักงาน ทำให้เข้าถึงลูกค้าได้โดยตรง ไม่ต้องรอให้เดินมาที่โครงการ แต่มีลูกค้าจากแพลตฟอร์มต่างๆ พูดคุยได้ตลอดเวลา และเมื่อลูกค้าไปที่โครงการทุกอย่างก็ง่ายขึ้น"

หากอนันดา มีพนักงาน 100 คน แล้ว 80% ทำแบบนี้ จะทำให้ช่วงเวลาที่มีข้อจำกัดในการขายไม่เป็นอุปสรรคอีกต่อไปเพราะเราสามารถทำลายข้อจำกัดนั้นได้
 

ศุภลักษณ์ จันทร์พิทักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บริทาเนีย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การปรับตัวทำการตลาดระหว่างออฟไลน์กับออนไลน์มีความชัดเจนมากขึ้น สื่อกลุ่ม Out of Home อย่างบิลบอร์ดลดลง เน้นออนไลน์มาร์เก็ตติ้งผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ สื่อสารกับผู้บริโภคผ่านโซเซียลมีเดียด้วยการปั้น Micro Influencer ภายในองค์กร แต่ละคนมีช่องทางในการสื่อสาร ผ่านเฟซบุ๊ก ไลน์ ยูทูบ ติ๊กต๊อก 

ซลล์เป็น Micro Influencer ทำคลิป ลงติ๊กต๊อก เฟซบุ๊ก ยูทูบ และมีเพจที่ติดต่อกับลูกค้าได้ตลอดเวลา เพราะพฤติกรรมการทำงานคนเปลี่ยนไปทำงานที่บ้านมากขึ้น อยู่กับมือถือนานขึ้น การใช้ชีวิตและทุกอย่างอยู่บนมือถือ เร่งให้ผู้บริโภคยอมรับได้กับการติดต่อกับพนักงานขายผ่านโซเซียล หรือซื้อบ้านหรือคอนโดมิเนียมซึ่งเป็นสินทรัพย์ขนาดใหญ่โดยไม่ต้องเห็นห้องตัวอย่างจริง คลิปวิดีโอรีวิวจะมีความสำคัญมากขึ้น ผู้บริโภคจะใช้ข้อมูลเหล่านี้เปรียบเทียบแต่ละโครงการ แทนตระเวนสำรวจทีละ 5-10 โครงการด้วยตัวเอง

“2 ปีที่ผ่านมา เราปรับวิธีการทำงานใหม่เพื่อให้ได้งานที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น เป็นนิวนอร์มอล ที่ทำให้เกิดดิสรัปชันในวงการอสังหาฯ ที่รุนแรงมาก พนักงานขายต้องอัพสกิล รองรับไลฟ์สไตล์ลูกค้าที่เปลี่ยนไป"