กรุงศรีฯ ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อ ESG แสนล้านบาท

“กรุงเทพธุรกิจ” จัดสัมมนา Go Green 2022 ขับเคลื่อนธุรกิจสีเขียว โดยมีผู้แทนภาคเอกชน ร่วมนำเสนอแนวทางการขับเคลื่อนธุรกิจเพื่อนำไปสู่เน็ต ซีโร่ โดย ธนาคารกรุงศรีฯ ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อหนุนธุรกิจ ESG 1 แสนล้านบาท ภายในปี 2030

นายประกอบ เพียรเจริญ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่และวาณิชธนกิจ ธนาคาร กรุงศรีอยุธยา จำกัด(มหาชน)หรือ BAY กล่าวในช่วงDriving Green Business ว่า ธนาคารกรุงศรีฯ ให้ความสำคัญเรื่องของความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม หรือ ESG โดยธนาคารมุ่งสนับสนุนลูกค้าในด้านการเงิน ทั้งการปล่อยสินเชื่อ การออกตราสารทางการเงิน ตราสารหนี้ต่างๆ ที่เกี่ยวกับ ESG ต่างๆ มากขึ้น

สำหรับเป้าหมายของกรุงศรีฯ คือ การเป็นธนาคารระดับภูมิภาค ระดับโลกที่ให้ความสำคัญเกี่ยวกับเรื่องความยั่งยืน โดยมีเป้าหมายในการปล่อยสินเชื่อด้าน ESG 5 หมื่นล้านบาท ถึง 1 แสนล้านบาท ภายในปี 2573โดยมองว่าเรื่องของ Sustainable finance จะเป็นหลักใหญ่ของการทำฟันดิ้งในอนาคต

โดยที่ผ่านมาทางธนาคารได้มีการปรับรูปแบบการทำงาน โดยทุกส่วนที่เกี่ยวข้องต้องตระหนักถึงเรื่อง ESG เช่น ทีมที่ปล่อยสินเชื่อ ออกตราสาร จะไม่แค่ดูด้านเครดิต ดูความสามารถชำระหนี้เท่านั้น แต่ต้องดูถึง Sustainable ด้วย ต้องดูว่าลูกค้าเข้าใจเรื่องพวกนี้มากน้อยแค่ไหน เพื่อนำมาใช้ประกอบในการปล่อยสินเชื่อ

โดย ปัจจุบันประเทศไทยมีการออกตราสารหนี้ที่เกี่ยวกับธุรกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเพิ่มมากขึ้น โดยไทยอยู่ในอันดับกลางๆ ของโลก แต่อยู่ในอันดับต้นๆ ของอาเซียน ซึ่งในปี 2564 ไทยมีการทำ Green Bond , Social Bond , Sustainability Bond และ Sustainability-Linked Bond รวมกว่า 1.7 แสนล้านบาท

ในช่วงที่ผ่านมาหน่วยงานต่างๆ ของไทยมีการทำเรื่องของ ESG จำนวนมาก เช่น กระทรวงการคลัง ได้มีการออกพันธบัตร โดยธนาคารกรุงศรีฯ ได้เข้าไปมีส่วนร่วม ซึ่งปัจจุบันมี outstanding อยู่ประมาณ 1.5 แสนล้านบาท ทั้งนี้กระทรวงการคลัง ได้มีการออกพันธบัตรอายุ 15 ปี และมี benchmark เพื่อนำใช้ในเรื่องของ Sustainability ทั้ง Green Bond และ Social Bond

ขณะที่ ก.ล.ต. ได้มีการออกเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการระดมทุนผ่านตราสารหนี้ หรือ Sustainability-Linked Bond เช่นเดียวกับธนาคารแห่งประเทศไทย ได้มีการทำงานร่วมกับสมาคมธนาคารไทย เพื่อผลักดันการปล่อยสินเชื่อหรือการทำธุรกิจอย่างยั่งยืน

 

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์