BBL เข้าตา | ออฟเรคคอร์ด

BBL เข้าตา | ออฟเรคคอร์ด

หุ้นแบงก์ใหญ่นำทีมพาหุ้นขึ้นจากต่างชาติและลุยซื้อสุทธิรายเดียวกวาดหุ้นแบงก์เข้ากระเป๋า

 ๐๐๐ BBL เข้าตา

นักลงทุนได้หมดห่วงไปเปราะใหญ่หลัง เฟดขึ้นดอกเบี้ย จริงไม่แกงกัน และที่สำคัญตามคาดการณ์ที่ 0.25% ลดโทนเข้มงวดลงไป แต่บ่งชี้เทรนดอกเบี้ยขาขึ้นมาถึงเป็นที่เรียบร้อย

ส่วนแบงก์ชาติจะขึ้นดอกเบี้ยเมื่อไร น่าจะเป็นไปตามคาดการณ์คือ ครึ่งปีหลังไปถึงท้ายปี เพื่อให้เศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้นมาก่อน เรียกได้ว่า สัญญาณชัดเจนมาขนาดนี้ แทบจะไม่ต้องแปลก็เตรียมตัวได้ว่าหุ้นไทยจะมา

นาทีนี้ หุ้นแบงก์ กลายเป็น หุ้นที่ได้ผลดีจาก ดอกเบี้ยขาขึ้น และถ้าพ่วงบรรยากาศเศรษฐกิจฟื้นทำให้รายได้เป็นบวก ภายใต้ต้นทุนอย่างการตั้งสำรองฯ ถูกละไว้ตลอดปี 65

หุ้นให้ช้อปทั้ง KBANK –SBC นำทีมมาก่อน แต่ที่มาแรงและ ร้อนแรงให้ BBL ที่เป็น “แบงก์ใหญ่สุด” แต่ราคายัง “ต่ำ” กว่าหุ้นแบงก์ตัวอื่นแต่ขยับช้ากว่ารายอื่นแต่ก็มา ทั้งเข้าสู่ดิจิทัล และ การรุกธุรกิจ AMC 

ที่สำคัญเงินก้อนใหญ่ของต่างชาติช้อปหุ้นไทยรอบนี้ มีแต่เล็งๆ เข้าๆ ออก วนอยู่ที่หุ้น 3 แบงก์ใหญ่แค่นี้จริงๆ 

๐๐๐

ตลาดหุ้นสหรัฐ มาถึงตลาดหุ้นเอเซีย และตลาดหุ้นไทย กลับมารีบาวด์ต่อเนื่อง 2 วันติด ตอบรับสถานการณ์ ธนาคารกลางสหรัฐ ขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายตามคาดนัดแรก 16 มี.ค.2565 ที่ 0.25% และให้ความชัดเจนในการปรับขึ้นดอกเบี้ยทั้งปีนี้ไปถึงปี 2566

ตลาดหุ้นไทยบวกตอบรับความชัดเจน เม็ดเงินต่างชาติเข้ามาช้อปหุ้นไทยต่อ ดัชนีอยู่แดนบวกตลอดทั้งวันมาปิดที่ 1,681.75 จุด เพิ่มขึ้น 13.84 จุด เปลี่ยนแปลง 0.83% มูลค่าการซื้อขาย  97,760.69 ล้านบาท  วานนี้จับขายสุทธิสถาบัน  557.26 ล้านบาท พอร์ตโบรกเกอร์  838.00 ล้านบาท และรายย่อย 5,751.38 ล้านบาท ส่วนที่ซื้อสุทธิรายเดียวต่างชาติ  7,146.64 ล้านบาท 

๐๐๐

มาได้ถูกจังหวะจริงๆ แต่ราคาหุ้นยังไม่ปังเท่าที่หวัง สำหรับไอพีโอน้องใหม่ล่าสุด บมจ.บีบีจีไอ (BBGI) บริษัทร่วมทุนระหว่าง บมจ.บางจาก (BCP) 60% และบมจ.น้ำตาลขอนแก่น (KSL) 40% พุ่งเป้าไปที่ผลิตภัณฑ์ชีวมวล ซึ่งถูกกดดันจากการแทรกแซงราคาน้ำมันของภาครัฐในการตรึงดีเซลทำให้กำไรไม่เร้าใจพอ

ส่วนราคาไอพีโอที่ 10.50 บาท จำนวน 433.2 ล้านหุ้น ราคาเปิดที่ 10.10 บาท ทำราคาสูงสุดที่ 10.80 บาท ก่อนที่จะลงมาปิดที่ราคา 10.50 บาท ไม่เปลี่ยนแปลง

๐๐๐

หุ้นอุปกรณ์ไอที ยังเกาะกระแสแรงดีไม่มีตกตั้งแต่ช่วงโควิดระบาดความต้องการใช้สูงขึ้นบวกกับปัญหาชิปขาดแคลน ซึ่งในไทยผู้ประกอบการรายใหญ่ทำยอดขายทะลุเป้าไปหลายราย ยิ่งมีงาน  “commart Thailand 2022 ”  ช่วง 31 มี.ค. – 3 เม.ย. นี้ บมจ.เอสพีวีไอ  (SPVI) หนึ่งตั้งยอดขายถล่มทลาย 20-30 ล้านบาท ส่วนเป้าปีนี้โต 10% ตามตลาด

๐๐๐

ตามมาติดๆ บมจ. ซินเน็ค (ประเทศไทย) หรือ SYNEX เจ้าแม่สินค้าไอทีขายส่ง ราคาหุ้นบวกต่อเนื่องมาปิดราคาเกือบสูงสุดที่ 27บาท เพิ่มขึ้น 6.93% สินค้าตรึงตัวแต่ความต้องการใช้งานกลับสูง แถมยังเจอประเด็นรัสเซีย-ยูเครน ทำให้สายการผลิตที่ต้องมีชิปขาดแคลนได้ในอนาคต

๐๐๐

เรื่องนี้ต้องจับตากันดีๆ เพราะล่าสุด ส.อ.ท. ออกมายอมรับว่ามีผลต่อ ยอดผลิตรถยนต์ในไทยเพื่อส่งออกเพราะปัญหา ขาดแคลน “ชิป” แต่กลายเป็นผลบวกต่อราคาหุ้นในกลุ่มชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ที่ถูกลดราคาเป้าหมายลงก่อนหน้านี้

หนักสุด บมจ.เคซีอี อิเลคโทรนิคส์ (KCE) ราคาลงไปถึง 58 บาท ตีกลับบวกต่อเนื่องมาปิด 64.25 บาท เพิ่มขึ้น 1.98% , บมจ.ฮานา ไมโครอิเล็คโทรนิคส (HANA) ราคามาปิด 49.50 เพิ่มขึ้น  4.21% และพี่ใหญ่ บมจ.เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) หรือ DELTA ราคาหุ้นปิด 357.00 บาท เพิ่มขึ้น 6.89%

@นาทีนี้นโยบายบริษัทน้ำมันเร่งกระจายจากน้ำมันให้มากที่สุด บมจ. พีทีจี เอ็นเนอยี (PTG) ส่ง “แอตลาส เอ็นเนอยี” บริษัทลูก เข้าลงทุน “WashXpress” ผู้ให้บริการร้านสะดวกซัก 24 ชั่วโมงแบบครบวงจร กับ บริษัท ลอนดรี้ ยู จำกัด ผู้ประกอบธุรกิจให้บริการเครื่องซักผ้าแบบหยอดเหรียญ (ร้านสะดวกซัก) 200 สาขาในกรุงเทพฯและจังหวัดซึ่ง PTG จะเป็นผู้จัดจำหน่ายหลัก LPG ให้กับ WashXpress ในราคาที่เหมาะสม

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์